ข่าวคนไทยในอเมริกา
กระแส’แบดจีเนียส’ส่งผล ‘น้องพี่’ฉายเมกาแบบ’มึนมึน’














ปาร์ค แจกัน อดีตนักร้องดัง รับบัตรเข้าชม "น้องพี่ที่รัก" จากสยามทาวน์ยูเอส




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : บริษัทจัดจำหน่ายหนังจีนในอเมริกา ตามกระแสความสำเร็จแบบถล่มทลายในจีนของ “ฉลาดเกมส์โกง” นำ “น้องพี่ที่รัก” หรือ Brother of the Year หนังไทยสุดเจ๋งของ จีดีเอช มาฉายโรงในอเมริกาเหนือ หวังคนจีนแห่ดูโรงโป่ง โดยไร้การพีอาร์ใดๆ ทั้งสิ้น ผลคือ “เงียบฉี่” ตลอดหนึ่งสัปดาห์ก่อนถอดโปรแกรม

ภาพยนตร์ไทย ยังคงสร้างกระแสในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง “ฉลาดเกมส์โกง” หรือ Bad Genius ของบริษัท จีดีเอช ได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยหลายอย่าง ทั้งเรื่องของรายได้ และรางวัลต่างๆ ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในประเทศจีน ที่ภาพยนตร์ไทยเรื่อง ฉลาดเกมส์โกง สามารถทำเงินได้สูงสร้างสถิติใหม่ คือ 41 ล้านดอลลาร์

ฮอลลีวูด รีพอร์ทเตอร์ วารสารเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ได้รับความเชื่อถือสูงสุดเล่มหนึ่งของอเมริกา รายงานข่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ความสำเร็จแบบถล่มทลายของ ฉลาดเกมส์โกง ในประเทศจีน ทำให้ผู้ซื้อและผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ของจีนให้ความสนใจภาพยนตร์ไทยอย่างที่ไม่มีมาก่อน และส่งผลภาพยนตร์ลำดับต่อมาของ จีดีเอช คือ น้องพี่ที่รัก หรือ Brother of the Year ถูกบริษัท แคชเพลย์ (Catchplay) ของไต้หวัน ซื้อลิขสิทธิไปจัดจำหน่ายในประเทศจีนและไต้หวัน โดยสัญญาซื้อขายเกิดขึ้นในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ข่าวไม่ได้ระบุชัดเจนว่า น้องพี่ที่รัก จะเข้าฉายในจีนเมื่อไหร่ โดยบอกแต่เพียงว่า “ฤดูร้อนนี้” เท่านั้น

นอกจากประเทศจีนและไต้หวันแล้ว ภาพยนตร์เรื่อง น้องพี่ที่รัก ซึ่งเป็นผลงานของผู้กำกับ วิทยา ทองอยู่ยง ยังได้รับการจัดจำหน่ายในเกือบทุกประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วย

ที่สำคัญคือ กระแสความสนใจภาพยนตร์ไทยของคนจีน ยังส่งผลให้บริษัท Tangren Cultural Film Group ของออสเตรเลีย ซึ่งเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายภาพยนตร์จีนในเอเชีย และอเมริกาเหนือ ได้ซื้อลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่อง น้องพี่ที่รัก ในตลาดอเมริกาและแคนาดา ซึ่งมีประชากรเชื้อสายจีนอาศัยอยู่หนาแน่นด้วย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มเปิดฉายแบบเงียบๆ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมาในหลายเมืองของอเมริกา คือลอส แอนเจลิส, ซานเบิร์นนาดิโน่, ชิคาโก้, นิวยอร์ค, ลาสเวกัส, ดัลลัส, ซานฟรานซิสโก, บอสตัน, ซาคราเมนโต้, ซีแอตเติล, เฟรสโน่ และวอชิงตันดีซี ส่วนในแคนาดานั้น มีฉายทั้งที่แวนคูเวอร์, โตรอนโต้ และมอนทรีอัล

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของสยามทาวน์ยูเอส พบว่าการเปิดฉายในอเมริกาเหนือของ น้องพี่ที่รัก ไม่ปรากฎเป็นข่าว หรือบทความตามเว็บไซต์เกี่ยวกับภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษเลย มีเพียงบทความเล็กๆ ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ไทยเทรด) ซึ่งมีหน้าที่ในการส่งเสริมสินค้าไทย รวมถึงภาพยนตร์ไทยในตลาดอเมริกา เท่านั้น ดังนั้นจึงเชื่อว่าผู้จัดจำหน่าย คือ Tangren Cultural Film Group เน้นไปที่ผู้ชมชาวจีน เป็นหลัก

สำหรับการจัดฉายในเขตลอส แอนเจลิส นั้น ภาพยนตร์เรื่อง น้องพี่ที่รัก เข้าฉายในเครือ  เอเอ็มซี จำนวนสี่โรง คือ AMC Atlantic Times Square ในเมืองมอนเทอเรย์ปาร์ค, AMC Puente Hills ซิตี้ อ๊อฟ อินดัสตรี, เอเอ็มซี ยูนิเวอร์แซล ซิตี้วอล์ค และเอเอ็มซี ซันเซ็ต ถนนซันเซ็ต โดยฉายวันละ 4-5 รอบตั้งแต่วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม ก่อนถอดโปรแกรมในเย็นวันพฤหัสฯ ที่ 12 พฤษภาคม รวมเวลาฉาย 7 วันพอดี

การเข้าฉายแบบเงียบๆ ไร้การประชาสัมพันธ์ใดๆ จากต้นสังกัดดังกล่าว ทำให้การเปิดฉาย น้องพี่ที่รัก ในอเมริกาเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยก่อนถึงวันที่ภาพยนตร์จะเปิดฉายเพียงแค่หนึ่งวัน สำนักงานสาขาของ Tangren Cultural ในเมืองเซาท์ แอลมอนเต้ ​ได้ติดต่อกับสยามทาวน์ยูเอส เพื่อขอความร่วมมือในการทำประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่องนี้ในชุมชนไทย ซึ่งสยามทาวน์ฯ ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ความกระชั้นชิดที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้ให้ความสนใจไปชมภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้น้อยมาก

ผู้สื่อข่าวของสยามทาวน์ยูเอส พาครอบครัวไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ เอเอ็มซี ยูนิเวอร์แซล ซิตี้วอล์ค เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พบว่าทั้งโรงมีผู้ชมเพียงสามคน คือครอบครัวของผู้สื่อข่าวเองเท่านั้น อีกทั้งในรอบก่อนหน้านั้น ผู้สื่อข่าวได้พบกับคุณจารินี ฟิลลิป อดีตเจ้าหน้าที่ของ ททท.สำนักงานลอส แอนเจลิส และสามี ที่ไปชมภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้ ทำให้ได้ทราบว่าในรอบดังกล่าว ก็มีเพียงเธอกับสามีเข้าชมอยู่เพียงสองคนเช่นกัน

“หนังดีมาก เสียดายไม่มีคนดู ดิฉันร้องไห้ตาบวมเลย ชอบมากค่ะ” คุณจารินี ฟิลลิป กล่าว

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบกับเว็บไซต์ บ๊อซ์กออฟฟิศโมโจ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข้อมูลรายได้ของภาพยนต์ทุกเรื่องที่เข้าฉายในอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2018 ไม่ปรากฎว่ามีรายชื่อของภาพยนตร์ไทยเรื่อง น้องพี่ที่รัก หรือ Brother of the year ปรากฎอยู่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสองวันสุดท้ายก่อนลาโรง บริษัท Tangren Cultural ได้ร่วมมือกับสยามทาวน์ยูเอส ในการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้หนักขึ้นในสื่อทุกประเภทในเครือสยามทาวน์ฯ ทั้งเฟสบุ๊ก, ไลน์, เว็บไซต์ และโทรทัศน์ รวมถึงมีการแจกบัตรชมภาพยนตร์เรื่องนี้ให้กับผู้ชมในเขตเมืองลอส แอนเจลิส ถึง 100 ใบอีกด้วย

ปาร์ค แจกัน หรือ จอมพล ตัณฑวุฑโฒ อดีตนักร้องชื่อดังของไทย เป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสเช้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เมื่อวันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2018 และแสดงความเห็นกับสยามทาวน์ฯ ว่า น้องพี่ที่รัก เป็นภาพยนตร์ที่ดีมาก ทำให้ตนร้องไห้เสียน้ำตาแบบไม่รู้ตัว

“หนังดีมาก อยากให้ฝรั่งได้ดูด้วย แต่รอบที่ผมดู มีคนดูสักสิบคนได้มังครับ น่าจะเป็นคนไทยหมดเลย เลยเสียดาย เพราะนานๆ ถึงจะมีหนังไทยมาฉายในโรงที่นี่ ส่วนใหญ่มาแค่ดีวีดี หรือเข้า Netflix แต่เรื่องนี้ได้ฉายโรง กลับไม่มีใครรู้เรื่องเลย น่าเสียดายมาก”

ภาพยนตร์ น้องพี่ที่รัก เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์แบบไม่ลงรอยระหว่างพี่ชายกับน้องสาว ที่มีทั้งตลกขบขัน และโศกเศร้าสะเทือนใจ นำแสดงโดย ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ อุรัสยา เสปอร์บันด์ และนิชคุณ หรเวชกุล.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/133)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/63) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/160) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/247) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/264) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

ขนาดเราชอบหนังน้องพี่ที่รัก(ดูแล้วที่กรุงเทพ ยังไม่รู้เลยว่าจะฉายที่ LA เพราะถ้ารู้ว่าจะฉายจะได้ไปดู

  • ¼ÙéÊè§: N
  • 97.90.134.14 Jul 12, 2018 @09:01 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข