ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 405

.

.


แคลิฟฯ อาจเก็บ “ภาษีน้ำอัดลม” อีกรอบ

หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงมติเห็นชอบกับกฎหมายห้ามไม่ให้รัฐบาลท้องถิ่น (ทั้งระดับเทศบาลและระดับเคาน์ตี้) ทำการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลเพิ่มขึ้นจากเดิม เป็นเวลา 12 ปี ซึ่งถือเป็นชัยชนะเบื้องต้นของอุตสาหกรรมน้ำอัดลมนั้น

ล่าสุด ข่าวระบุว่าชัยชนะดังกล่าวอาจจะเป็นชัยชนะเพียงช่วงสั้นๆ เพราะข้อเสนอเรื่องการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มผสมน้ำตาลทั่วทั้งรัฐ สำหรับนำรายได้ไปใช้จ่ายในโปรแกรมเกี่ยวกับสาธารณสุขต่างๆ ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากพอที่จะถูกบรรจุเป็นหนึ่งในข้อเสนอ (Prop) ให้ชาวแคลิฟอร์เนียตัดสินใจในการเลือกตั้งใหญ่ของปี 2020

ข้อเสนอเรื่องจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มผสมน้ำตาลทั่วทั้งรัฐแคลิฟอร์เนียดังกล่าว ผลักดันโดยองค์กรด้านสุขภาพใหญ่ๆ หลายองค์กร รวมถึงสมาคมแพทย์ของแคลิฟอร์เนีย ด้วย

“น้ำอัดลม เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้โรคอ้วนและเบาหวานมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างน่ากลัว” ดัสติน โคโรโครัน ผู้บริหารของสมาคมแพทย์รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว และว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย จำเป็นจะต้องตระหนักถึงปัญหาใหญ่นี้โดยเร็ว และร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีน้ำอัดลมที่ประชาชนเป็นคนโหวตในอีกสองปีข้างหน้า คือโอกาสที่จะทำเช่นนั้น.




เลอบรอน เจมส์ รับ 154 ล้านซบ “เลเกอร์ส์” แล้ว

“เดอะ คิง” เลอบรอน เจมส์ ตัดสินใจเซ็นสัญญา 4 ปี มูลค่า 154 ล้านดอลลาร์ กับทีม ลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส ยักษ์หลับแห่งวงการ เอ็นบีเอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากไม่ต่อสัญญาปีสุดท้ายกับทีมคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส

ซูเปอร์สตาร์วัย 33 ปี จบฤดูกาลที่แล้วกับ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ด้วยการคว้ารองแชมป์ เอ็นบีเอ โดยพ่ายต่อ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ในรอบชิงชนะเลิศ 4 ต่อ 0 เกม โดย “เดอะ คิงส์” ทำคะแนนเฉลี่ย 27.7 แต้มต่อเกมกับคลีฟแลนด์

สาเหตุที่เขาตัดสินใจเลือก เลเกอร์ส ด้วยปัจจัยที่ว่าเป็นเมืองใหญ่ และมีดาวรุ่งร่วมทีมอย่าง ลอนโซ่ บอลล์ รวมไปถึง ไคล์ คุซม่า นอกจากนี้ เลอบรอน ยังมีบ้านของตัวเอง อยู่ที่ แอลเอ ด้วย

การย้ายทีมครั้งนี้ เป็นการย้ายทีมครั้งที่ 3 ของเลอบรอน หลังเคยทิ้ง คลีฟแลนด์ ไปร่วมทีม ไมอามี ฮีต และพาฮีตคว้าแชมป์ได้ 2 สมัยในปี 2012 และ 2013 ก่อนกลับมาสู่ คาลาเลียร์ส และพาทีมคว้าแชมป์ในปี 2016

เชื่อว่าผลจากการย้ายทีมของเจมส์ จะทำให้ทีมคาวาเลียร์ส แผ่วไป เหลือเพียงบอสตัน เชลติกส์ กับ ฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส ก้าวขึ้นมาชิงความเป็นใหญ่ในสายตะวันออก ขณะที่สายตะวันตก ที่ทีมใหญ่อย่างโกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส, ฮิวสตัน ร็อคเก็ต, โอคลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ และ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส จะต้องเผชิญกับคู่แข่งที่น่ากลัว คือเลเกอร์ส ที่เป็น “ยักษ์หลับ” มานานหลายปี

การมาร่วมทีมเลเกอร์ของ “เดอะคิง” ทำให้ชาวเมืองแอลเอ ตื่นเต้นกันมาก เพราะเชื่อว่าจะมีทำให้ เลเกอร์ส กลับมายิ่งใหญ่เหมือนอดีต ที่เคยคว้าแชมป์ NBA ได้ถึง 16 สมัย แต่แชมป์ครั้งล่าสุดได้มาตั้งแต่ปี 2010 สมัยโคบี้ ยังเล่นอยู่

ข่าวบอกด้วยว่า นอกจากซูเปอร์สตาร์อย่าง เลอบรอนเจมส์ แล้ว เลเกอร์ส์ ที่นำทีมผู้บริหารโดย เมจิค จอห์นสัน มีแผนจะดึงตัว คาไว เลียวนาร์ด จากซานอันโตนิโอ สเปอร์ส มาร่วมทีมกับเลบรอนส เจมส์ ค่อนข้างแน่นอน.




ศาลสั่ง “Yelp” ไม่ต้องลบ “แบดรีวิว”

ศาลซูพรีมของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีมติ 4-3 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2018 ว่าเว็บไซต์วิจารณ์ธุรกิจ Yelp ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก ไม่จำเป็นต้องลบคำวิจารณ์เชิงลบ ที่ผู้ใช้บริการของธุรกิจแสดงความคิดเห็นเอาไว้ ตามคำสั่งของศาลชั้นต้น

ต้นเรื่องของการฟ้องร้อง เกิดขึ้นเมื่อปี 2013 เมื่อสำนักงานทนายความของ ดอน เฮสเซลล์ ในซานฟรานซิสโก ถูกผู้ใช้บริการชื่อ เอวา เบิร์ด วิพากษ์วิจารณ์รุนแรงบนเว็บไซต์ Yelp ถึงบริการที่เธอได้รับในคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากอุบัติเหตุที่เธอประสบ จึงยื่นร้องเรียนต่อศาลให้ลูกความ และเว็บไซต์ Yelp ลบข้อความดังกล่าว ซึ่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นเห็นด้วยกับโจทก์ ว่าความเห็นบน Yelp เข้าข่ายการหมิ่นประมาท แต่ Yelp และ เอวา เบิร์ด ดึงดันไม่ลบความเห็นดังกล่าว ทำให้เรื่องถึงศาลอุทธรณ์ของรัฐ (state Court of Appeal)  ซึ่งศาลยืนกรานตามคำสั่งของศาลชั้นต้น ก่อนที่ศาลสูง หรือ ซูพรีมคอร์ท ของแคลิฟอร์เนีย จะมีคำสั่งพลิกคำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

“การบังคับให้ Yelp ลบคำวิจารณ์ที่เป็นปัญหาจากเว็บไซต์นั้น คำสั่งดังกล่าว คือการปฏิบัติกับ Yelp แบบไม่เหมาะสม เหมือน Yelp เป็นเพียง ‘ประชาสัมพันธ์ หรือโฆษก’ ทำหน้าที่กระจายข้อมูลที่แจกจ่ายให้เท่านั้น” คำสั่งศาลระบุ

ข่าวบอกว่าคดีนี้เป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นคดีแรกที่จะถูกใช้อ้างอิงในการฟ้องร้องแบบเดียวกัน ที่มีอยู่อย่างมากมายในศาลระดับต่างๆ ทั่วประเทศในเวลานี้.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข