ข่าวคนไทยในอเมริกา
ห้าเยาวชน’เพื่อนมิตรไทย’ ลงมือปฏิบัติภารกิจแล้ว





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อาสาสมัครโครงการ “เพื่อนมิตรไทยอเมริกัน” หรือ Thai American Friendship Project (TAFP) 2018 เริ่มภารกิจที่ประเทศไทยแล้ว


เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 สถานกงสุลใหญ่ฯ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดการปฐมนิเทศอาสา สมัครในโครงการเพื่อนมิตรไทยอเมริกัน หรือ Thai American Friendship Project (TAFP) ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง สถานกงสุลใหญ่ฯ ณ นครลอสแอนเจลิส, ททท.สนง.ลอสแอนเจลิสและมหาวิทยาลัยรังสิต ในครั้งนี้ถือเป็นปีที่สองที่จะมีการส่งกลุ่มคนไทยอเมริกันรุ่นที่สอง (2nd generation) ไปเป็นอาสาสมัครสอนภาษาอังกฤษในสถาบันการศึกษาที่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 2 เดือน

โดยอาสาสมัคร ซึ่งเป็นเยาวชนไทย-อเมริกันทั้งห้าคนของโครงการในปีนี้ ประกอบด้วย น.ส.วริศรา เปี่ยมสมบูรณ์, น.ส.นิโคล วิลกินสัน, น.ส.เรอนี โอเว่นส์, น.ส.โรส แมรี โชวีส์, น.ส.นงนภัส พวงทอง และ น.ส.วิชญาดา ไกลบัว
ในช่วงเวลาที่อยู่ในประเทศไทยอาสาสมัครจะได้มีโอกาสไปสัมผัสคนไทย เรียนรู้วัฒนธรรมไทย อย่างใกล้ชิด ค้นหารากเหง้าความเป็นไทยของตน รวมถึงยังเป็นโอกาสที่ดีในการศึกษาความเป็นไทยผ่าน สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และการพัฒนาในแต่ละจังหวัดอีกด้วย ส่วนนักเรียนและนักศึกษาในประเทศ ไทยนอกจากจะได้รับประโยชน์ในการเรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาโดยตรง ยังได้เปิดโลกทัศน์แลก เปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์กับเหล่าอาสาสมัครถึงการใช้ชีวิตในต่างแดนและเรื่องราวเกี่ยวกับคนไทยในสหรัฐฯ ประโยชน์ที่สองฝ่ายได้รับจึงเป็นเหมือนการสร้างเครือข่ายและเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งคนไทยในสองประเทศให้แน่นแฟ้นและเข้มแข็งยิ่งขึ้น
และเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 อาสาสมัครทั้ง 5 คน ได้ออกเดินทางไปยังประเทศไทยเพื่อเริ่มภารกิจในประเทศไทยเป็นเวลาสามเดือน (ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน - 8 กันยายน 2561) โดยแยกกันปฏิบัติงานตามสถานที่ ดังนี้

1 มหาวิทยาลัยรังสิต กรุงเทพมหานคร
2โรงเรียนสาธิตพิบูล บำเพ็ญ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี
3โรงเรียนปรินซ์รอแยลส์ วิทยาลัย เวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
4 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
5โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่

ทั้งนี้ โครงการเพื่อนมิตรไทยอเมริกัน (TAFP) ซึ่งเกิดจากความคิดริเริ่มของกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ จะใช้เวลาประมาณ 11 สัปดาห์ ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน เพื่อให้เยาชนในโครงการทำหน้าที่สอนภาษาอังกฤษให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาในต่างจังหวัด เป็นเวลาประมาณ 8 สัปดาห์ และอีก 3 สัปดาห์จะได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น  พบผู้บริหารระดับสูง และเยี่ยมชมการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศ  รวมถึงการทัศนศึกษา “เส้นทางตามรอยพระบาท” เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาทางเลือก ชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของไทยเพื่อเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะวัฒนธรรม และวิถีชีวิตในท้องถิ่น เป็นต้น รวมทั้งจะมีโอกาสได้ไปพักกับครอบครัวหรือญาติที่ประเทศไทยด้วย

โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะรับผิดชอบค่าบัตรโดยสารเครื่องบินไป – กลับระหว่างสหรัฐฯ และประเทศไทย ค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าเดินทางระหว่างอยู่ในโครงการ รวมถึงค่าเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมด

ในส่วนของคุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมโครงการนั้น ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ระบุว่าจะต้องเป็นผู้มีอายุระหว่าง 18-25 ปี, บิดาหรือมารดาเป็นบุคคลสัญชาติไทย, กำลังศึกษา (แบบเต็มเวลา) หรือจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป ไม่จำกัดสาขาวิชา, มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับดี สามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้, ไม่จำเป็นต้องพูดภาษาไทยได้ ทั้งนี้ หากผู้สมัครจบการศึกษาด้าน Teaching English to Speakers of Other Languages (TESOL) หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องกับด้านภาษาและการสอน จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ)

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและการทำกิจกรรมต่างๆของอาสาสมัคร TAFP ได้ที่เฟสบุ๊ค Thai American Friendship Project.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/28)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/154) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/255) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/126) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/104) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข