ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
คนไทยไม่ทิ้งกัน














เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ขณะที่อาตมากำลังประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาเป็นวันสุดท้าย กลับจากการประชุมแล้วพบข่าวใหญ่ ที่ทางสื่อได้รายงานกันอย่างครึกโครมนั้นคือ ข่าวที่นักฟุตบอลทีมหมูป่า อายุระหว่าง 13 ถึง 16 ปี พร้อมกับผู้ช่วยฝึกสอนอายุ 25 ปี ได้ไปเที่ยวในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำดอยนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้วติดอยู่ภายในถ้ำจนถึงบัดนี้ วันที่ 27 มิถุนายน 2561 ทีมช่วยเหลือก็ยังไม่พบตัว นักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน


นับตั้งแต่ได้ทราบข่าว ทุกคนพากันเป็นห่วง ให้กำลังใจให้ทีมค้นหาและช่วยเหลือพบผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำโดยพลัน และขอให้ทุกคนทั้งผู้ค้นหาและผู้ที่ยังติดอยู่ในถ้ำจงปลอดภัย กลับมาหาครอบครัว พ่อแม่และคนรักโดยพลัน

เมื่อการตามหาผ่านไปหนึ่งวันไม่มีวี่แววว่าจะพบ ทางรัฐบาล ทุกหน่วยงานทั้งข้าราชการฝ่ายทหารและพลเรือนได้ผนึกกำลังกันอย่างแข็งขัน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้รับภาระอันสำคัญนี้ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการอย่างเข้มแข็ง โดยบอกกับทุกคนที่อาสามาช่วยงานนี้ว่า ต้องหาให้พบและทุกคนต้องออกมาอย่างปลอดภัย เพราะพวกเขาก็เหมือนลูกของเรานั้นเอง

หน่วยรบพิเศษแห่งกองทัพเรือหรือที่เรียกสั้นๆว่า ซีล ทำหน้าที่เป็นแนวหน้าบุกตะลุยค้นหาด้วยความทรหดอดทนอย่างยิ่ง  ฝ่ายต่างๆไมว่าจะเป็นกรมชลประทานหรือหน่วยงานใดๆ ที่ทราบว่า งานค้นหาครั้งนี้ต้องการอะไรก็รีบจัดให้ทันที ใครมีเครื่องมือดีที่พอจะนำมาช่วยค้นหาได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ไม่ลังเลที่จะนำมามอบให้

เมื่อฝ่ายค้นหาเจออุปสรรคจากน้ำในถ้ำมีมาก ยากลำบากแก่การค้นหา หน่วยงานกรมชลประทาน หรือ แม้แต่กรุงเทพมหานคร ก็ช่วยเหลือเรื่องเครื่องสูบน้ำด้วยทันที ท่านรัฐมนตรีว่า การกระทรวงมหาดไทยได้ลงมาบัญชาการงานในพื้นที่ด้วยตนเอง บอกว่าต้องค้นหาตัวให้ได้และต้องออกมาอย่างปลอดภัยทุกคน

ผู้เชี่ยวชาญการช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในถ้ำจากอังกฤษ อเมริกา และอีกหลายประเทศตอนนี้เดินทางมาสมทบกันมากมาย ประมาณการกันคร่าวๆว่าจำนวนผู้ให้ความช่วยเหลือ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ปฏิบัติการทุกวิถีทางที่จะต้องพบผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำมีไม่ต่ำกว่า 1,000 คน นับเป็นการแสดงน้ำใจครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่ของชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมกัน มุ่งมั่นช่วยเพื่อนมนุษย์ให้ปลอดภัยด้วยใจกรุณา อันเป็นที่มาแห่งมนุษยธรรมและรักที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริง

สำนักข่าวระดับโลกหลายสำนักไม่ว่าจะเป็น CNN และ BBC ก็เกาะติดข่าวอย่างใกล้ชิดเหมือนกัน ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ของไทยทุกฉบับร่วมกับนักข่าวอิสระถ่ายทอดสดๆจากเฟสบุ๊ค รายงานเหตุการณ์ชนิดนาทีต่อนาทีเลยทีเดียว ทำให้ผู้ติดตามข่าวคราวได้ทราบข่าวทุกแง่ทุกมุมทันเหตุการณ์

พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด และทรงประทานกำลังใจแก่ผู้ที่กำลังต้องการความช่วยเหลือและผู้ให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ในเขตนั้น ก็ทยอยกันมาอยู่เป็นเพื่อน ทำพิธีกรรมต่างๆ ตามความเชื่อท้องถิ่นเพื่อเป็นกำลังใจในภาวะที่ต้องฝ่าวิกฤตร่วมกันเช่นนี้อย่างดียิ่ง

ทีมงานค้นหาได้พยายามเข้าค้นหาภายในถ้ำอย่างละเอียด แม้การทำงานแต่ละก้าวจะเต็มไปด้วยอุปสรรค เพราะฝนตกหนัก ระดับน้ำภายในถ้ำสูง ทัศนวิสัยไม่เอื้ออำนวยเพราะมองอะไรไม่เห็น จึงต้องต่อไฟฟ้าเข้าไปให้ถ้ำเพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอ การลากสายไฟไปวางหรือผ่านระดับน้ำสูง บางแห่งจะต้องดำน้ำเข้าไป ก็เสี่ยงต่อการที่ไฟฟ้ารั่ว ซึ่งจะเป็นอันตรายแก่ผู้ค้นหาอย่างมาก ทุกก้าวย่างจึงต้องระมัดระวัง เส้นทางที่เคลื่อนไปสู่โถงถ้ำต่างๆก็แสนจะแคบ การเคลื่อนตัว ท่ามกลางความเปียกแฉะ มืดและแคบจึงเป็นการทำงานที่ยากลำบากยิ่งนัก

ช่วงแรกของการทำงานหน่วยซีลของทหารเรือ จะรีบทำงานอย่างหนักเพียงกลุ่มเดียว เพราะฝึกฝนให้มาทำงานท่ามกลางความยากลำบากที่สุด แต่เมื่อหลายวันผ่านไปต้องเสริมทีมเพื่อให้ทีมทำงานได้พักผ่อนบ้าง การพักผ่อนก็อยู่ในพื้นที่ทำงานนั่นแหละ กินนอนกันบนโคลนที่เปียกๆเช่นนั้นพอผ่อนคลายแล้วลุยต่อไป

วันหลังๆมานี้สันนิษฐานว่า น่าจะมีปล่องด้านบนภูเขา ที่เชื่อมต่อกับถ้ำก็ได้พยายามนำทีมพลร่มที่เชี่ยวชาญด้านการโรยตัวทดลองหาทางเข้าถ้ำ เพื่อเข้าถึงตัวผู้ที่หลงอยู่ในถ้ำให้ได้เร็วที่สุด เพราะเวลาที่ผ่านไปแต่ละนาทีล้วนมีค่ายิ่งจริงๆ

นอกจากนี้ยังมีการวางแผนอพยพผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำสี่วันกว่าแล้วคงจะเหน็ดเหนื่อย เพราะขาดน้ำและอาหารต้องลำเลียงออกมาให้ปลอดภัยที่สุด ทีมสนับสนุนจึงต้องเร่งพร่องน้ำทั้งในถ้ำและนอกถ้ำให้ปริมาณน้ำลดลงให้มากที่สุด ท่ามกลางฝนที่ตกมาอย่างหนักและต่อเนื่อง

จึงขอประกาศยกย่องชื่นชมทีมงานที่เอาใจใส่ทุ่มเทและเสียสละในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือบนพื้นฐานแห่งความเมตตากรุณา เป็นการตอกย้ำว่า สังคมไทยและสังคมโลกยังมีความหวังเพราะไม่เคยทิ้งกันในยามยาก จึงขอบันทึกความประทับใจในความร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจครั้งนี้เอาไว้ว่า “วิกฤตคราใด คนไทยไม่เคยทิ้งกัน”

วันที่ 27 มิถุนายน 61 เวลา 5.39 น.
สนามบินนานาชาติ San Francisco ขณะรอต่อเครื่องบินกลับวัดพุทธปัญญา


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2827) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/687) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/676) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข