ข่าวคนไทยในอเมริกา
มหกรรมดนตรี-สมโภช’พ่อใหญ่’ ฟังอภิปรายจากพระดังที่วัดไทยฯ


หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณ พระเทพมงคลวิเทศ




พระราชวรเมธี




ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ




พระพรหมบัณฑิต




การฝึกซ้อมของนักเรียนแผนกนาฎศิลป์และดนตรีไทย เพื่อแสดงในงานมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 20 ในวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน ณ วัดไทย แอลเอ




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กิจกรรมน่าสนใจแน่น “วัดไทย แอลเอ” ตลอดเสาร์อาทิตย์ที่ 16-17 มิถุนายน ทั้งงานมหกรรมดนตรีไทย ครั้งที่ 20, งานสมโภชอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่ รวมถึงการอภิปรายพิเศษ เรื่อง “การปฏิรูปกิจการคณะสงฆ์สำคัญอย่างไร” โดย ท่านเจ้าคุณพระราชวรเมธี และ ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ พระนักพูดชื่อดัง และการแสดงปาฐกถาธรรมของ “พระพรหมบัณฑิต” กรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดีมหาจุฬาฯ


ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ วัดไทย ลอส แอนเจลิส จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เริ่มจาก งานมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 20 ที่คณะสงฆ์ คณะครูอาสาและกรรมการวัด ร่วมใจกันจัดภายใต้แนวคิด “มนต์รักวัดไทย” ในวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน ต่อด้วยงานพิธีสมโภชอายุวัฒนมงคล 86 ปี หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณ พระเทพมงคลวิเทศ วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน ศกนี้ นิมนต์พระธรรมทูตทั่วอเมริการ่วมมุทิตาจิตอวยพร
   
ท่านเจ้าคุณพระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเริ่ม) ครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยแอลเอ ได้ชี้แจงว่า คณะครูอาสาสมัคร ทั้งครูท้องถิ่นและจากครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้ร่วมใจกันจัดงานมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 20 ภายใต้แนวคิด “มนต์รักวัดไทย” โดยจำลองสีสันและบรรยากาศแบบงานในเมืองไทย ให้เด็กๆ ได้แสดงออกซึ่งความสามารถอันหลากหลายที่ได้ รับการอบรมบ่มเพาะจากคณะครูมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม โดยจัดแสดงในวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2561 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณเวทีหน้ากุฏิ 1 วัดไทยฯ
   
“ทุกปีเราจัดแสดงที่ออดิธอเรียมของโรงเรียนพาโนรามาไฮสคูล เมืองแวนนายส์ ซึ่งผู้ปกครองและพี่น้องไทยไปสนับสนุน ให้กำลังใจลูกๆ หลานๆ กันอย่างอบอุ่น แต่ปีนี้ค่าเช่าสถานที่สูงเกินกว่าที่เราจะรับผิดชอบได้ จึงกลับมาจัดที่วัดไทยฯ ตามเดิม แต่ สีสันบรรยากาศ ความสนุกสนานเพลิดเพลินก็ไม่แตกต่างกัน น่าจะมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาด้วยซ้ำ เพราะคุณครูเฝ้าฝึกซ้อมเด็กๆ อย่างเข้มแข็งทุกวัน ยิ่งใกล้วันแสดงก็ยิ่งฝึกซ้อมกันทุกเย็นจนดึกดื่น เห็นการฝึกซ้อมของเด็กๆ แล้ว อาตมามั่นใจว่าเด็กๆ เหล่านี้ จะไม่ทำให้ผิดหวัง แน่นอน ขอเชิญทุกท่านไปชมและเป็นกำลังใจให้ลูกหลานของเรา โดยทางโรงเรียนมีบริการอาหารไทยหลัง การแสดงจบแล้ว ด้วย.....” ท่านเริ่มกล่าวย้ำ
   
ในวันเดียวกัน แต่เป็นเวลา 13.00 น. หรือบ่ายโมงเป็นต้นไป มีการอภิปรายพิเศษ เรื่อง “การปฏิรูปกิจการคณะสงฆ์ สำคัญอย่างไร” นำอภิปรายโดย ท่านเจ้าคุณพระราชวรเมธี รองอธิการบดี ม.จ.ร. และ พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ พระนักพูดชื่อ ดัง และฟังความคิดเห็นหลากหลายจากพระธรรมทูตทั่วไปด้วย
   
รุ่งขึ้นวันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน เป็นงานพีธีสมโภชอายุวัฒนมงคลครบ 86 ปี หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคล วิเทศ เจ้าอาวาสและประธานอำนวยการวัดไทยลอสแองเจลิส โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป หลวงพ่อใหญ่ ทำบุญตัก บาตรพระสงฆ์ธรรมทูต 89 รูป แล้วเป็นพิธีสักการะอนุสาวรีย์หลวงเตี่ย พระธรรมราชานุวัตร อดีตประธานอำนวยการวัดไทย แล้ว ทั้งหมดขึ้นสู่อุโบสถศาลาประกอบพิธีสมโภชอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่ พระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 เจริญพระพุทธมนต์แล้วถวาย ภัตตาหารเพล
   
ช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดีมหาจุฬาฯ และเจ้าอาวาสวัดประยุร วงศาวาส แสดงปาฐกถาธรรมพิเศษ เรื่อง “พระไตรปิฎกกับศาสตร์สมัยใหม่”
   
“ท่านเจ้าคุณพระพรหมบัณฑิตเป็นพระนักปราชญ์ เป็นผู้พหูสูต เป็นที่ยอมรับทั้งภายในและต่างประเทศ ท่านพัฒนา มหาจุฬาฯ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของคณะสงฆ์ไทยฝ่ายมหานิกาย ขยายแคมปัสไปทั่วประเทศ การแสดงความคิดเห็นของท่าน ทุกฝ่ายต้องรับฟัง อาตมาคิดว่าเป็นโอกาสอันพิเศษสุดแล้ว  จึงขอเชิญญาติโยมทุกท่านไปร่วมฟังปากฐาธรรมพิเศษนี้โดยพร้อม เพรียงกัน.....”
   
รายการสุดท้ายเป็นการถวายน้ำสรงและแสดงมุทิตาจิตอวยพรอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคล วิเทศ แล้วเป็นเสร็จพิธี ขออาราธนาพระสงฆ์ธรรมทูตทั่วอเมริกาและท่านที่เคารพนับถือไปร่วมพิธีสมโภชอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อ ใหญ่โดยทั่วกัน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/28)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/58) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/235) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/261) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข