รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
รูปเก่าเล่าเรื่อง 401 : กงสุลทศพร มูลศาสตร์สาทร


กงสุลทศพร มูลศาสตร์สาทร เป็นเจ้าหน้ากงสุลจากกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางทางประจำตำแหน่งที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เมื่อปี 1992 ในสมัยที่เรามีนายศักดิ์สิทธิ์ ศรีสอน เป็นกงสุลใหญ่ฯ


ท่านเป็นกงสุลที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง และให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไปติดต่อเรื่องต่างๆ ที่สถานกงสุลอย่างดียิ่ง แถมยังมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของชุมชน โดยเฉพาะกิจกรรมของวัดต่างๆ ท่านไปร่วมมิได้ขาด แม้ว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ 


ที่น่าประทับใจยิ่งกว่านั้นคือท่านได้ร่วมแสดงละครตำนานลอยกระทงในสมัยพระร่วงเจ้า ในงานทอดกฐินที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส เมื่อปี 1995 อันเป็นปีที่กงสุลทศพร รับเป็นประธานทอดกฐินด้วย โดยท่านได้แสดงเป็นพ่อขุนรามคำแหง ร่วมกับนักแสดงกิตติศักดิ์หลายคน เช่น ดร.การุณ รุจนเวชช์, ดร.พัลลภ ฉางข้าวชัย, คุณอาภา วังส์ไพจิตร, คุณวรรณวิภา ถุงสุวรรณ, คุณสุจิต พุ่มวิเศษ,คุณพรรณี ไล้บางยาง, คุณสุกัลยา หล่องกุล, คุณพจมาน ไทยมา, คุณแพ็ต มานะสวัสดิ์, คุณดำรง สุริวงค์, คุณพิทยา โกศล, คุณอำนาจ ชิตามิ ผู้เขียน และอีกหลายๆ ท่าน โดยละครเวทีครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงครั้งที่สอง โดยยังคงเขียนบทและกำกับการแสดงโดยคุณป้าละออ อเนกานนท์ เหมือนเดิม


อีกทั้งก่อนวันงานได้มีการทำพิธีบวงสรวง โดยกงสุลทศพร ให้เกียรติเป็นผู้ทำพิธีบวงสรวงด้วย


กงสุลทศพร มูลศาสตร์สาทร เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1961 เป็นบุตรของนายพิศาล มูลศาสตร์สาทร อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตรัฐมนตรีสังกัดพรรคความหวังใหม่ ทีมีพลเอกชวลิตร ยงใจยุทธ เป็นหัวหน้าพรรค กงสุลทศพรจบการศึกษาคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยเว็บสเตอร์  สหรัฐอเมริกา


กงสุลทศพรเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ ต้นปี 1996 ก่อนลาออกจากราชการไปสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนจังหวัดสุรินทร์แทนนายพิศาล ซึ่งถึงแก่กรรม และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และต่อมาได้ขอกลับเข้ารับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศ ไ้ด้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกอง, นักการทูต, กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ และปัจจุบันตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และล่าสุดเมื่อปลายปี 2017 ท่านได้รับการเลื่อนขึ้นเป็นเอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ


กงสุลทศพร มูลศาสตร์สาทร เป็นข้าราชการประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส อีกคนหนึ่ง ที่พวกเราชาวชาวแอลเอ รักและคิดถึงเสมอ...


กงสุลทศพร มูลศาสตร์สาทร









 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข