อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
มือขวา’คิมจองอึน’ถึงอเมริกา เตรียมพร้อมประชุมสันติภาพ


คิม ยอง-ชอล (ขวา) และคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ




เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่านายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้เดินทางถึงกรุงนิวยอร์กแล้วในวันนี้ เพื่อหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิถุนายนที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ นายคิม ยอง ชอล ได้รับการมองว่าเป็นมือขวาของนายคิม จอง อึน โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเพียงคนเดียวที่ได้เข้าร่วมการประชุมพร้อมกับนายคิม จอง อึนในการประชุมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และเขาถือเป็นเจ้าหน้าที่คนสำคัญของเกาหลีเหนือที่รับผิดชอบสำหรับการเตรียมการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม จอง อึน

นายคิม ยอง ชอล นับเป็นเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือระดับสูงสุดที่ได้เดินทางมายังสหรัฐในรอบเกือบ 20 ปี และเขาถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจากับเกาหลีใต้ และสหรัฐในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นายคิม ยอง ชอล เป็นอดีตหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของเกาหลีเหนือ และเคยถูกตั้งข้อสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือรบเกาหลีใต้ และเกาะที่อยู่ชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในปี 2553 ซึ่งทำให้เขาถูกคว่ำบาตรโดยห้ามเดินทางเข้าสู่เกาหลีใต้ และสหรัฐ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐได้ผ่อนผันให้นายคิม ยอง ชอล สามารถเดินทางไปยังกรุงนิวยอร์กได้ในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการเจรจากับนายปอมเปโอ

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข