ข่าวคนไทยในอเมริกา
บุคคลหน้าสาม : “ก้าวแกร่ง” กับ “แรงขยัน” ผัน “4 ร้าน” “สูตรสำเร็จ”เล่มหนา ของ ลลิตา สุขสำราญ


ลลิตา สุขสำราญ




บรรยากาศอันหรูหราของ โอชา ซานฟรานฯ










กับจีน่า ปรีชา นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้




โดย : กฤติยา รักแต่งาม


งานกีฬาประเพณีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ ลลิตา (นิว) สุขสำราญ ได้มีโอกาสเปิดห้อง “วีไอพี” ของร้าน “โอชา 2” (Osha) ที่ซาน ฟรานซิสโก เลี้ยงต้อนรับอาหารค่ำ ท่านกงสุลใหญ่ท ณ นครลอส แอนเจลิส ธานี แสงรัตน์ และภริยา, นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ จีน่า ปรีชา พร้อมชาวคณะที่ไปจากแอลเอเมื่อวันเดินทางไปถึง 26 พฤษภาคม 2018

ร้านอาหารในความดูแลของ ลลิตา สุขสำราญ หรือ “นิว” มีทั้งหมด 4 ร้าน...”โอชา 2” เป็นร้านใหญ่ที่สุดในบรรดา 4 ร้านที่มี การตกแต่งงดงามตระการตา วิจิตรบรรจงไปด้วยงานศิลปะแบบ “ของเก่า” หน้าร้านอัญเชิญพระพรหม 4 พักตร์ มาประดิษฐาน สีทองอร่ามทั้งองค์เปล่งกระจ่าง พาให้ร้านสว่างวาว เรียกให้ทุกสายตาละเมียดละมัยชมดู

“...ตอนนิวมาจากเมืองไทยก็มาอยู่แอลเอ ก่อนค่ะ มาเรียนภาษาเหมือนนักเรียนทั่วไป แต่นิวเรียนทำอาหารมาอยู่แล้ว ทีนี้พอมาอยู่เมืองนอกก็คิดว่าจะ keep วีซ่าไว้ ก็เลยไปทำงานเป็นเชฟ หาประสบการณ์อยู่สองปี บังเอิญมีคนขายร้านที่ซานฟรานฯ คือตอนนั้นมาหาน้องสาวที่ซานฟรานฯนะคะ ก็มาเจอร้านเขาขายไม่แพงมาก นิวก็เลยเปิดร้านแรกเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวกับอาหารตามสั่ง ชื่อ “โอชา ไทย” เป็นร้านธรรมดา ไม่ได้ตกแต่งอะไรเป็นพิเศษ ร้านจุประ มาณสี่สิบที่นั่ง นิวทำร้านนี้กับน้องสาวสองคน แล้วก็จ้างคนเสิร์ฟ รวมแล้วก็ทำกันห้าคน...

...เปิดได้สามปี ก็ขยับมาร้านที่สอง ตั้งชื่อ “โอชา” (Osha) นิวชอบชื่อนี้เพราะนึกถึงอาหารชาววังที่ “โอชารส” ...พอผ่านไปอีกสองปีก็มีร้านที่สาม ชื่อ “ลาว เทเบิ้ล” (Lao Table)  พออีกห้าปีก็เปิดอันนี้ คือ “โอชา 2” เป็นร้านที่สี่ ร้านนี้นิวอัพราคาขึ้น ให้มันดีขึ้น การตบแต่งก็ให้เป็นแบบ “ไฮ เอ็นด์”...

...นิวอยากให้เป็นแบบกึ่งไทยกึ่งสากล ไม่อยากให้เหมือนคนอื่น ตอนนี้ร้านที่สาม นิวขายอาหารลาว จากที่เคยขายอาหารไทย ตกแต่งร้านเป็นแบบไทย ก็รื้อออกหมดเลยค่ะ เปลี่ยนการตกแต่งเป็นแบบลาว ให้เข้ากับบรรยากาศอาหาร นิวเป็นคนอีสานนะคะ ก็อยากทำอาหารลาวบ้าง ร้านนี้ชื่อ “ลาว เทเบิ้ล” ค่ะ...”

วิธีบริหารงานของ นิว ลลิตา เธอเข้าใจคนทุกตำแหน่งหน้าที่ก่อน แล้วก็สอนงานด้วยความใจเย็น มีบ้างที่พบเจอปัญหา แต่เธอ “จ้องตา” กับมัน และบอกตัวเองว่า...ถึงเวลาสนุกอีกแล้ว!

“...นิวก็เซ็ทอัพร้านแต่ละร้านก่อนจะไปเปิดร้านใหม่ นิวมีผู้จัดการทั้งในครัวและผู้จัดการด้านนอก คือผู้ร่วมงานกับเราเนี่ย ถ้าเขามีใจรักจะทำงานด้านนี้อยู่แล้ว เขาก็ทำได้ดี เราก็ไม่ต้องไปอะไรกับเขามาก แต่ผู้ร่วมงานบางคนเขามาเรียน บางคนเขาก็ไม่เคยทำงานแบบนี้มาก่อน เราก็ต้องคิดว่าจะทำยังไงให้เขาทำได้ดี ทำให้เขาทำงานได้ คือร้านสวยแล้ว อาหารอร่อยแล้ว การบริการก็ต้องดีด้วย นิวก็หวังให้ลูกค้ามาแล้วประทับใจ ก็ต้องดูแลให้ทั่วถึง...

 ...ที่จริงแล้วนิวจบมอปลายแล้วไปเรียนทำอาหารที่สวนดุสิต เรียนอยู่สองปี เรียนเป็นคอร์ส นิวเรียนทำอาหารไทยกับทำขนมไทย นิวทำขนมไทยได้หมด โดยเฉพาะลูกชุบ สมัยนี้เขามีเครื่อง นิวซื้อมาแล้ว ไม่ต้องปั้นด้วยมือ, ทองหยิบ, ทองหยอด, ถั่วแปบ, ขนมชั้น เวลาลูกค้ามาจัดปาร์ตี้ เขาจะโทร.สั่งล่วงหน้าสองสามวัน นิวก็จะจัดไว้ให้ ยิ่งถ้าเป็นปาร์ตี้ใหญ่ๆ บอกล่วงหน้าอาทิตย์นึงยิ่งดี ราคานิวก็คิดเหมาว่าค่าขนมเท่าไหร่ จะเอาขนมอะไร ขนมเปียกปูน ขนมถ้วย นิวจัดให้แบบน่ารักเลย...”

ในงานเลี้ยงรับรองคณะนักกีฬาและกองเชียร์จากแอเอ คืนนั้น เธอจัด “ข้าวเหนียวหน้าปลา” ห่อใบตองกลัดไม้กลัดวางเรียงไว้บนพาน...เสน่ห์แห่งการห่อขนม พาคนกิน “ย้อนอดีต” ไปแสนไกล เมนูอาหารที่ตั้งจัด เป็นแบบ “บัฟเฟ่ต์” รายเรียงไปด้วย ก๋วยเตี๋ยวม้วน, เกี๊ยวซ่า, เกี๊ยวทอดครีมชี้ส, เนื้อแดดเดียว, ขนมจีนน้ำยา, ปลาทอด, หมูป่าผัดเผ็ด, แกงเขียวหวานไก่, ปลาดุกผัดเผ็ดใส่มะเขือเปราะ, ข้าวเหนียวหน้าปลาห่อใบตอง, มาการูนสีลูกกวาด, ผลไม้จาก บุญส่ง อนันตสุคนธ์ ทั้งมังคุด, ลิ้นจี่, เงาะ “เสี่ยบุญ” แกยกให้เหมือนฝากมา “ถมที่”

“...คือคุณพ่อเป็นคนทำอาหาร คุณแม่ก็ยุ่งเรื่องงานของท่านไป นิวเลยช่วยคุณพ่อ ตอนเล็กๆ ก็เริ่มทำอาหารกับคุณพ่อแล้ว นิวเลยติดทำอาหาร ทีนี้พอเรียนจบก็คิดว่าถ้าทำร้านอาหารน่าจะดีนะ ก็เลยคิดทำร้านอาหาร อีกอย่างก่อนทำร้านอาหาร นิวเรียนมาหลายอย่าง เรียนทำผม เย็บผ้า เรียนจบก็เอามาใช้ ทำเท่าไหร่ก็ไม่โดน แต่พอมาทำอาหารแล้วโดน นิวเลยทำอาหาร...

...อย่างร้านแรกที่เปิดขายก๋วยเตี๋ยวเนี่ย นิวไม่รู้หรอกว่าเขาทำก๋วยเตี๋ยวกันยังไง ไม่เคยเรียน เพราะตอนเรียนก็เลือกเรียนการทำอาหารไทย ทีนี้เวลาเราไปซื้อก๋วยเตี๋ยว นิวก็ไปยืนดูเขา ก็พยายามจำ ต้มน้ำซุปอย่างนี้ ลวกเส้นแบบนี้ นึกภาพแล้วก็ลองทำดู เลยเปิดร้านแรกขายก๋วยเตี๋ยว จานเด็ดที่ร้านเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ รสจัด อีกเมนูที่ถูกใจลูกค้ามากก็คือ ข้าวผัดไก่ทอด  ส่วนร้านที่สอง นิวอยากทำอาหารแบบ “ฟิวชั่น” เป็นไอเดียน้องสาว (วาสนา ก่อเกี่ยวหล้า) เมนูอาหารจะออกไปทาง “เจ” เยอะ เป็น “มังสะวิรัติ” ชื่อร้าน “โอชา 1”...”

ลลิตา สุขสำราญ  งานหลวงไม่ขาด งานราษฎร์ไม่ขัด งานวัดจัดใหญ่ งานสังคมไทยก็ไม่เว้น เธอช่วยเต็มที่ทุกงาน แม้แต่งานกีฬาประเพณีที่เพิ่งผ่านมา นอกจากจะเปิด “โอชา 2” สุดหรู เลี้ยงต้อนรับท่านกงสุลใหญ่พร้อมภริยาและชาวคณะแอล.เอ.ทุกคน (2 รถบัสใหญ่) แล้ว วันแข่งขันที่สนาม Mathew Boxer Stadium เธอยังไปให้กำลังใจนักกีฬาฝ่ายซานฟรานฯ แล้วยิ้มหวานหยิบเงิน “ทิป” ทีม “เชียร์ ลีดเดอร์” ของฝ่ายแอลเออีกด้วย...ไม่รัก ไม่ได้แล้ว!

ซัมเมอร์นี้ ใครได้เวเคชั่นไปเที่ยวซาน ฟรานฯ ลองแวะเข้าร้านนั้น ออกร้านนี้ ทั้ง 4 ร้าน หรือ 1 ใน 4 ของเธอดู ความสุขที่สัมผัส ไม่ใช่แค่ได้รับประทานอาหารอร่อย แต่เพราะ ลลิตา สุขสำราญ เธอจะแจกมิตรภาพอันประทับใจกลับบ้านมาด้วย...อิ่มใจแบบนี้ เกิดขึ้นทุกทีที่นึกถึง เธอฝากมาบอกทุกคนว่า...

“...นิวขอเชิญเลยนะคะ อยากให้มาเยี่ยม มาทักทาย นิวดีใจที่จะได้ต้อนรับ ที่ร้านมีต้อนรับใหญ่ครั้งนึง เป็นครั้งแรกที่ได้ต้อนรับ คือมีพระมาสี่สิบรูป นิวดีใจมากที่พระมา คณะท่านมาจากแอล.เอ เป็นครั้งหนึ่งในชีวิต ดีใจมาก แล้วก็มีแขกกลุ่มนี้ที่มาจากแอลเอมาแข่งกีฬาประเพณี มีท่านกงสุลใหญ่มาด้วย ก็ดีใจมาก ได้ต้อนรับ แล้วก็ยินดีมากๆ ที่ได้ต้อนรับ ใครมาเที่ยวซานฟรานฯ แวะมาหานิวนะคะ จะคอยต้อนรับเป็นพิเศษและอย่างดีเลยค่ะ...”

แวะหา ลลิตา สุขสำราญ โทรบอกล่วงหน้า จองโต๊ะ, จัดงาน ติดต่อที่ 415-994-7819  อาหารไทยรสแท้ แซ่ปสะท้าน oshathai.com อาหารอีสานเชิญที่ laotablesf.com

กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ ลลิตา สุขสำราญ มีตำนานเล่าอย่างมีชีวิตชีวา มีตำราความสำเร็จที่เริ่มจาก “เก็บ” วัตถุดิบมาใช้ฟรีๆ โดยการ “สังเกต”สิ่งอย่าง เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวได้ เพราะไปยืนจำเวลาไปซื้อก๋วยเตี๋ยวกิน มีอุปสรรค-ปัญหา ก็ชอบแก้ไขไม่ท้อถอย...มีความพยายาม เป็น “กุนซือ”

เพราะถือว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตคือ “ของขวัญ” ทั้งนั้น เธอจึงแบมือรับด้วยรอยยิ้มเสมอ.


   

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/34)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/224) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/85) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข