ข่าวคนไทยในอเมริกา
มุมกฎหมายกับทนายโจอี้ : รายได้และสถานะการเงินของสปอนเซอร์ยื่นขอใบเขียว


ยินดีต้อนรับสู่ "มุมกฎหมายกับทนายโจอี้" (Law Corner with Attorney Joey) สวัสดีครับ ผม "โจเซฟ" หรือ "โจอี้" จิตต์มั่นการ ผมรู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้มีโอกาสนำเสนอบทความเกี่ยวกฏหมายในเรื่องต่างๆ ให้กับแฟนๆ ของสยามทาวน์ยูเอส และในวันนี้ผมอยากจะอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ หรือสถานะทางการเงินของผู้ที่ต้องการเป็นสปอนเซอร์ให้กับคู่สมรสหรือญาติๆ ที่จะยื่นขอใบเขียวกันนะครับ

"THE AFFIDAVIT OF SUPPORT – FINANCIAL REQUIREMENTS FOR SPONSORING AN IMMIGRANT RELATIVE (Updated For 2018)"

หลักฐานทางการเงินเมื่อต้องการเป็นสปอนเซอร์ให้คู่สมรสหรือญาติเพื่อ Apply ใบเขียว (อัพเดทปี 2018)

The Affidavit of Support Under INA Section 213A and the Poverty Guidelines

ในแต่ละปีกรมบริการสุขภาพและมนุษย์จะตีพิมพ์ income poverty guideline เป็นตัวเลขออกมาเพื่อเป็นกฏเกณฑ์ของผู้ที่มีรายได้ต่ำในสหรัฐอเมริกา โดยสำนักงานอิมมิเกรชั่น (USCIS) จะใช้ตัวเลขนี้แป็นแนวทางในการตรวจสอบว่าบุคคลที่จะเป็นสปอนเซอร์นั้นมีรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงดูทั้งตัวเองและญาติของพวกเขา เมื่อมาอยู่ที่อเมริกาโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาอาศัยและขอความช่วยเหลื่อจากรัฐบาลสหรัฐได้หรือไม่

โดยทั่วไปตัวชี้นำนี้จะแสดงไห้เห็นถึงจำนวนเงินที่เป็นรายได้ขั้นต่ำสุดของคนที่จะสามารถเป็นสปอนเซอร์ได้ เพื่อจะนำมาสนับสนุนและดูแลญาติของพวกเขาสำหรับการปรับสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรไห้ถูกต้องตามกฎหมาย (หรือที่รู้จักกันว่ากรีนการ์ดหรือใบเขียว)

สำหรับหลักฐานเพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าคุณมีคุณสมบัติที่จะทำเรื่องได้นั้นมี

- Affidavit of support form (แบบฟอร์มหนังสือการรับรอง) 

- The last 3 years of income tax (เอกสารใบเสียภาษีย้อนหลัง3ปี)

 - Household size (สำเนาเกี่ยวกับขนาดครัวเรือนของคุณว่ามีกี่คน) ขนาดของครัวเรือนนั้นรวมถึงตัวสปอนเซอร์เอง ถ้าแต่งงานก็รวมคู่สมรสรวมไปถึงผู้ที่อยู่ในการอุปการะ หรือคนที่คุณเคยสปอนเซอร์ที่ขณะนี้ยังคงมีภาระผูกพันอยู่ก็จะต้องรวมอยู่ด้วย

ถ้ารายได้ของผู้ที่เป็นสปอนเซอร์ไม่ได้ตอบสนองความต้องการของรายได้ขั้นต่ำตามที่ระบุใว้ในแนวทางรายได้นี้ เราก็มีวิธีและทางเลือกอื่นที่จะช่วยได้คือมี "Joint Sponsor" (ผู้สนับสนุนร่วม), สินทรัพย์เสริมหรือรายได้ของสมาชิกอื่นๆ ในครอบครัวเดียวกันและในบางกรณีคุณก็สามารถใช้รายได้หรือทรัพย์สินของญาติต่างด้าวรวมไปด้วย

ผมขออ้างอิงถึงทาง Health and Human Services Poverty Guideline (I-864P) ที่ต้องการรายได้ขั้นต่ำสำหรับการเอาไปใช้ในรูปแบบของหนังสือรับรองการสนับสนุน  (Affidavit of support) ในปัจจุบันปี 2018 มีดังต่อไปนี้:

ขนาดของครัวเรือน  125% HHS Poverty Guideline (รายได้ขั้นต่ำ)*

     2                  $20,575

     3                  $25,975

     4                  $31,375

     5                  $36,775

 *ตัวเลขเหล่านี้สำหรับสปอนเซอร์ที่ไม่ได้อยู่ในการปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังสหรัฐหรือสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในอลาสก้าหรือฮาวาย

ตัวอย่าง

Q: "คุณโจอี้คะ ดิฉันต้องการที่จะขอกรีนการ์ดไห้คุณพ่อและคุณแม่อยากจะถามเกี่ยวกับการเป็นสปอนเซอร์และการที่จะต้องซัพพอรต์ผู้ปกครองค่ะดิฉันไม่ทราบว่าจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร?"

A: โดยทั่วไปเมื่อใดก็ตามที่ใครสักคนจะขอกรีนการ์ดที่อยู่บนพื้นฐานของครอบครัว (หรือเรียกว่าการปรับสถานะตามครอบครัว) บุคคลนั้นจะต้องมี "sponsor" (สปอนเซอร์) นั่นก็คือคนที่จะสนับสนุนและซัพพอร์ตด้านการเงินให้กับผู้ที่อยากจะทำกรีนการ์ด เหมือนในคำถามของคุณปุ๊ก เธอถามผมว่าเธอมีคุณสมบัติที่จะสปอนเซอร์และซัพพอร์ตพ่อแม่ของเธอเพื่อที่พวกเขาจะได้รับกรีนการ์ดได้หรือไม่ แต่คุณปุ๊กไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม ผมต้องเดาว่าเธอเป็นพลเมืองสหรัฐคือเป็นซิติเซ่น อายุ เกิน21ปี เหตุผลที่ผมสมมติย่างนั้น เป็นเพราะการที่เราจะทำเรื่องสนับสนุนพ่อแม่สำหรับกรีนการ์ด คุณต้อง (1) เป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกาทั้งโดยกำเนิดหรือโดยการแปลงสัญชาติ (2) มีอายุไม่ต่ำกว่าอายุ21ปี, และ (3) มีความมั่นคงทางการเงินและ สามารถที่จะซัพพอร์ตพวกเขาได้ ข้อ 1 กับข้อ 2 นั้นเราจะสลุปได้ง่ายกว่าข้อ 3 นะครับเพราะฉะนั้น ผมจะอธิบายบายข้อ 3 ต่อนิดนึงเพราะคิดว่าที่คุณปุ๊กข้องใจคือจุดนี้

สมมติว่า ความต้องการของข้อ 1 และ 2 เราแน่ใจแล้ว เราจะต้องดูข้อ 3 ซึ่งเป็นการตรวจสอบว่าคุณจะตอบสนองความต้องการด้าน สถานการณ์ทางการเงินของครอบครัวตามที่กฎหมายจำกัดเอาไว้หรื่อไม่ ถ้าทั้งสามข้อที่ว่านี่ไม่มีปัญหาคุณก็มีสิทธิ์ที่จะเดินเรื่องและเป็นสปอนเซอร์ สนับสนุนพ่อแม่ของคุณสำหรับการทำกรีนการ์ดต่อไปได้ครับ

เพราะคุณจะต้อง สปอนเซอร์คน 2 คน (คุณแม่และพ่อ), "ขนาดครัวเรือน" มีตัวคุณเอง, สามีรวมทั้งคุณแม่และคุณพ่อเท่ากับ 4 คน ดังนั้นถ้าคุณมองไปที่รายการข้างต้น การรายงานรายได้ของคุณในเอกสารการรายงานภาษีที่ผ่านมา จะต้องเป็น $31,375 อีกครั้งอย่างที่ผมกล่าวถึงข้างต้นถึงแม้ว่าคุณจะรายได้ไม่ถึงก็มีวิธีการอื่น ๆ ที่จะเป็นตัวช่วยเพื่อที่จะดำเนินเรื่องได้  แต่ทุกกรณีไม่เหมือนกันครับ ผมจะต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมอีกมีเพื่อที่จะตอบคำถามของคุณไห้ได้ดีที่สุด

 

ผมหวังว่าบทความในสัปดาห์นี้จะ่ให้ความกระจ่างแก่ผู้ที่กำลังจะเป็นสปอนเซอร์ให้กับคู่สมรส พ่อแม่หรือญาติๆ ที่อยากจะปรับสถานะในสหรัฐ เพราะหน่วยงานด้านอิมมิเกรชั่น (USCIS) ได้ปรับข้อกำหนดขั้นต่ำในการเป็นสปอนเซอร์อยู่เสมอ มั่นใจได้ว่าผมจะคอยอัพเดทข้อมูลให้กับท่านผู้อ่านทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นะครับ พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีครับ




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข