รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
รูปเก่าเล่าเรื่อง 399 : นิคม สีห์สุรัตน์ ผู้ริเริ่ม “หนังสือพิมพ์ไทยอเมริกา”


คุณนิคม สีห์สุรัตน์ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยโตเกียว ได้ชื่อว่าเป็น “ผู้ริเริ่มหนังสือพิมพ์ภาษาไทยในสหรัฐอเมริกา” เป็นคนแรกโดยหนังสือพิมพ์ภาษาไทยฉบับนั้น ม่ีชื่อว่า “ไทยโพ้นทะเล”

คุณนิคม เดินทางมาสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1968 ซึ่งในขณะนั้น ชุมชนของเราที่นี่ ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนนักศึกษาที่ได้รับ l 20 จากมหาวิทยาลัยต่างๆ และโรงเรียนสอนภาษาสองแห่ง คือ Cambria และ Linwood ส่วนคุณนิคมมาแล้วเข้าเรียนต่อที่ California State College, Long  Beach  

มาอยู่ที่แอลเอ ได้ไม่นาน คุณนิคมก็ชวนเพื่อนๆ จัดทำหนังสือพิมพ์ “ไทยโพ้นทะเล” ขึ้นมา โดยเพื่อนกลุ่มที่ว่าก็มี คุณนรนิติ เศรษฐบุตร, คุณไตรรัตน์ สุนทรประพัทธ์, คุณวัฒนา เขียววิมล, คุณกฤษดา เพ็ชรัตน์, คุณนพพร สุวรรณพานิช, คุณราชันย์  ฮูเซน, คุณจารึก จินตกวีวัฒน์ฐ คุณชาญวิทย์ เกษตรศิริ, คุณมนตรี ตันทวิรัตน์, คุณมงคล วุฒิสิงห์ชัย, คุณอนันต์ ทวีชัยธนสุนทร, คุณเสาวรส ทองเจิม, คุณสานิต อินทรโยธา, คุณพีรพล บำรุงชีพ และผู้เขียนด้วย โดยสำนักงานของ “ไทยโพ้นทะเล” อยู่ที่ตึก Elk Club ย่านแม็กอาเธอร์ปาร์ค

การทำหนังสือยุคนั้น ใช้วิธีพิมพ์ (ดีด) เนื้อหาสาระต่างๆ ใส่กระดาษ แล้วนำมาตัดแปะ จัดรูปเล่ม  โดยข่าวสารจากเมืองไทยก็ใช้วิธีติดต่อสอบถามกันทางโทรศัพท์ และคัดลอกจากหนังสือพิมพ์ไทยที่ส่งมาขายสัปดาห์ละ 2-3 เที่ยว ส่วนภาพประกอบ หรือโฆษณาในเล่ม ก็ใช้การวาดเอา ทำ “อาร์ตเวิร์ค” เสร็จแล้วนำส่งโรงพิมพ์  เมื่อพิมพ์เสร็จจากโรงพิมพ์ ทีมงานก็นำไปวางจำหน่ายตามตลาดไทย และร้านอาหารไทย ในราคาเล่มละ 50 เซ็นต์ 

โดย “ไทยโพ้นทะเล” ซึ่งวางตลาดทุกสองสัปดาห์ (biweekly) เล่มแรกออกวางจำหน่ายเมื่อเดือนมกราคม 1970

 

การใช้โทรศัพท์ทางไกล แฟ็กซ์ หรือซื้อหนังสือพิมพ์ที่ส่งมาขาย ทำให้ต้นทุนของการทำหนังสือพิมพ์ในยุคนั้น สูงพอสมควร แถมธุรกิจร้านค้าที่จะลงโฆษณาก็มีน้อย จึงมีรายได้เกือบจะคุ้มทุนเท่านั้น นั่นทำให้บรรดาทีมงานต้อง “ลงขัน” เพื่อความอยู่รอดของหนังสือพิมพ์ด้วย ในช่วงแรกๆ นั้น ทุกคนก็ยินดี เพราะนอกจากได้ทำงานที่มีประโยชน์และสนุกแล้ว ยังเป็นการพบปะสังสรรค์กันไปในตัวด้วย 

แต่เนื่องจากพวกเรายังเป็นนักเรียน มีรายได้น้อย แถมส่วนใหญ่ต้องทำงานหารายได้ควบคู่กันไปด้วย นั่นทำให้หลายๆ คนเริ่มปลีกตัวออกไปหลังจากช่วยลงแรงลงขันกันมาระยะหนึ่ง... แต่ที่สุด “ไทยโพ้นทะเล” ก็ต้องปิดตัวลงหลังจากเริ่มวางแผงเกือบๆ ปี

จาก “ไทยโพนทะเล” หนังสือพิมพ์ภาษาไทยเล่มแรกที่ คุณนิคม สีห์สุรัตน์ ริเริ่มเอาไว้ ชุมชนไทยของเราที่นี่ก็มีหนังสือพิมพ์ก่อตั้งขึ้นมาอีกมากมายหลายฉบับ เช่น ไกลรัฐสารไทย เอกภาพ เสรีชน ประชามติ สันติภาพ มาตุภูมิ มติชน ทีวีพาเหรด เฉียบ สยามมีเดีย ตะวัน มวลชน ไทยนิวส์ ไทยรีดเดอร์ เอเซี่ยนโพสต์ ฟ้าเมืองนอก ไทยแมกกาซีนข่าวสด ไทยแอลเอ มติเสรี อินเตอร์ไทย ชุมชน มหาชน สยามโครนิเคิล ข่าวไทย ไทยทาวน์ยูเอสเอ สยามทาวน์ยูเอส เมืองไทย ไหมไทย เป็นต้น... 

บางจังหวะที่เศรษฐกิจดี เราก็มีหนังสือพิมพ์ไทยในแอลเอ ร่วมสิบเล่ม ก่อนจะทะยอยปิดไปจนเหลือเพียงไม่กี่เล่มเช่นที่เห็นกันในปัจจุบัน

นอกจากนี้ คุณนิคม สีห์สุรัตน์ ยังเป็นผู้นำคุณนิยม ประเสริฐสม นักมวยเหรียญทองแดงโอลิมปิกเหรียญแรกของประเทศไทย มาเปิดค่ายสอนมวยไทย เป็นคนแรกในลอสแอนเจลิส  อีกทั้งยังเป็นเลขานุการคนแรกของคณะกรรมการอำนวยการวัดไทย ลอส แอนเจลิส ซึ่งมีคุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล (เจ้าของ Siam Sale and reality) เป็นประธานกรรมการ เมื่อปี 1972 ...

เป็นที่น่าเสียดายที่คุณนิคมได้จากพวกเราไปเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว ผู้เขียน ซึ่งเป็น "คู่เขย" กับคุณนิคม สีห์สุรัตน์ จึงขอนำเรื่องเรื่องราวของท่านที่ถือว่ามีส่วนสร้างสรรค์ชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส มาตั้งแต่ต้นมาจารึกเอาไว้ ณ ที่นี้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับทราบและจดจำคุณความดีของท่านเอาไว้ตราบนานเท่านาน




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข