จับกระแส
ดูกันชัดๆ พิธีเสกสมรส-แลกแหวนแต่งงานของ ‘เจ้าชายแฮร์รี-มาร์เคิล’


เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม สื่อต่างประเทศทุกสำนักเกาะติดรายงานข่าวงานพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี พระชันษา 33 ปี รัชทายาทลำดับที่ 6 และพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับ น.ส.เมแกน มาร์เคิล นักแสดงม่ายสาวชาวอเมริกัน วัย 36 ปี ออกสู่สายตาผู้ชมนับหลายร้อยล้านคนทั่วโลกที่เฝ้ารอชมงานพิธีเสกสมรสที่ถือเป็นงานใหญ่แห่งปี โดยบรรยากาศภายในเมืองวินด์เซอร์ ที่ตั้งพระราชวังวินด์เซอร์ เขตปกครองเบิร์กเชียร์ของอังกฤษ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ที่มีผู้คนมากถึงราว 100,000 คนมาปักหลักอยู่บริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อรอเฝ้าชมพิธี รวมถึงแฟนคลับผู้รักชอบราชวงศ์อังกฤษจากทั่วทุกมุมโลก อาทิ จากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สเปน จาไมกา ฯลฯ เดินทางมายังกรุงลอนดอน และปักหลักค้างแรมอยู่รอบๆ พระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อจับจองพื้นที่แถวหน้าให้ได้มองเห็นบรรยากาศในระยะใกล้ที่สุด ท่ามกลางการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มข้นแน่นหนา มีการตรวจตราดวงไฟส่องถนน ถังขยะ และบ่อพักต่างๆ รวมทั้งใช้ตำรวจสุนัขดมกลิ่นเพื่อตรวจหาวัตถุระเบิด


ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้าที่พิธีเสกสมรสที่จัดขึ้นภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์ จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในเวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 18.00 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย ได้มีประกาศจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระราชทานพระอิสริยยศแด่เจ้าชายแฮร์รี พระราชปนัดดา (หลาน) เป็นดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ และเมแกน มาร์เคิล เป็นดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รีและมาร์เคิลจะถูกเรียกขานว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์


ขณะที่ในเวลาราว 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น บรรดาแขกเหรื่อที่ได้รับเชิญจำนวน 2,640 คน ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่องค์กรการกุศลต่างๆ ผู้นำชุมชน อดีตทหารผ่านศึก เจ้าหน้าที่จากองค์กรการกุศลและมูลนิธิราว 200 คนที่ทำงานร่วมกับเจ้าชายแฮร์รีและมาร์เคิล และข้าราชบริพารในราชสำนัก 530 คน เริ่มทยอยเดินเข้าสู่ภายในเขตพระราชวังวินด์เซอร์ และบรรยากาศยิ่งคึกคักมากขึ้นเมื่อแขกคนดังจากหลากหลายวงการ ที่เป็นหนึ่งในแขก 600 คนที่ได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีในโบสถ์ เริ่มทยอยเดินทางถึงบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์และเข้าสู่ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ อาทิ เดวิด เบ๊คแฮม อดีตนักเตะดาวดังของอังกฤษ ควงคู่มากับวิกตอเรีย ภรรยา อดีตสมาชิกวงสไปซ์เกิร์ล โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงผิวสีชาวอเมริกันชื่อดัง เซเรนา วิลเลียม นักเทนนิสหญิงชื่อดังชาวอเมริกันมาพร้อมสามี จอร์จ คลูนีย์ พระเอกดังฮอลลีวูดและภรรยา ไอดริส เอลบา ดาราดังชาวอังกฤษ เซอร์เอลตัน จอห์น นักร้องดังชาวอังกฤษที่มีความสนิทสนมอย่างมากกับเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี เจมส์ บลันท์ นักร้องนักแต่งเพลงคนดังชาวอังกฤษ เอิร์ล สเปนเซอร์ พระปิตุลา (ลุง) ของเจ้าชายแฮร์รี ปริยังกา โจปรา นักแสดงสาวแห่งบอลลีวูด ทีมนักแสดงจากซีรีส์เรื่องสูท ที่มาร์เคิลเคยร่วมแสดง และ มิลลี แมคอินทอช ดาราสาวชาวอังกฤษจากเรียลิตี้ เมด อิน เชลซี รวมถึง เชลซี เดวี และ เครสซิดา โบนาส อดีตแฟนสาวของเจ้าชายแฮร์รี ที่ได้รับเชิญมาร่วมงานเสกสมรสด้วย


หลังจากนั้นพระบรมวงศานุวงศ์ลำดับชั้นต่างๆ รวมถึงเจ้าหญิงแอนน์ และเจ้าชายแอนดรูว์ พระธิดาและพระโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จถึงโบสถ์เซนต์จอร์จและเข้านั่งประจำที่ภายในโบสถ์


เวลา 11.35 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 17.35 น. เจ้าชายแฮร์รี พร้อมเจ้าชายวิลเลียม เพื่อนเจ้าบ่าว เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งถึงพระราชวังวินด์เซอร์ จากนั้นเสด็จฯพระดำเนินผ่านฝูงชนที่ส่งเสียงโห่ร้องต้อนรับด้วยความยินดี โดยเจ้าชายแฮร์รีทรงมีพระพักตร์ยิ้มแย้มและทรงโบกพระหัตถ์ทักทายแก่ฝูงชนที่รอรับเสด็จตลอดเส้นทาง ก่อนเดินเข้าสู่ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จทางบันไดทิศตะวันตก หลังจากนางดอเรีย แร็กแลนด์ มารดาของมาร์เคิล เดินเข้าสู่โบสถ์


เวลา 11.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 17.50 น.ตามเวลาไทย ขบวนรถนำ มาร์เคิลในชุดเจ้าสาวสีขาวและมีผ้าคลุมศีรษะ พร้อมด้วยนางดอเรีย แร็กแลนด์ มารดา เดินทางเข้าสู่บริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ โดยตลอดเส้นทางที่มีประชาชนเต็มทั้งสองฟากถนนโบกธงและโห่ร้องต้อนรับเสียงดังเซ็งแซ่ด้วยความปีติสุข โดยในระหว่างนั้นเจ้าชายแฮร์รี เจ้าบ่าว และเจ้าชายวิลเลียม ทรงประทับนั่งรถอยู่หน้าแท่นประกอบพิธีในโบสถ์ หลังจากนั้นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี เสด็จพร้อมดัชเชสออฟคอร์นวอลล์ พระชายา


ก่อนที่เวลาเกือบ 12.00 น. ตรงกับเวลา 18.00 น.ในไทย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป พระสวามี เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งถึงโบสถ์เซนต์จอร์จ ก่อนเสด็จพระราชดำเนินเข้าไปภายในโบสถ์ ตามด้วยขบวนรถของเพจบอย หรือกลุ่มเด็กที่ช่วยถือชายกระโปรงเจ้าสาว และฟลาวเวอร์เกิร์ล หรือกลุ่มเด็กหญิงถือช่อดอกไม้ ซึ่งมีเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ พระโอรสและพระธิดาในเจ้าชายวิลเลียม และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายา ร่วมอยู่ในขบวน โดยมีดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เป็นผู้เดินนำ


12.05 น. มาร์เคิลในชุดเจ้าสาวสีขาวมีผ้าคลุมศีรษะ โดยมีเด็กชายถือชายกระโปรง 2 คน ซึ่งเป็นลูกชายฝาแฝดของเพื่อนสนิทมาร์เคิล เดินทางเข้าสู่ภายในโบสถ์ ก่อนที่พิธีการจะเริ่มขึ้นด้วยเสียงขับกล่อมของคณะนักร้องประสานเสียง โดยเจ้าชายแฮร์รียืนรอรับเจ้าสาวอยู่บริเวณแท่นพิธีด้วยอาการตื่นเต้น ก่อนที่เจ้าสาวจะเดินเข้ามาสู่บริเวณด้านในโดยมีเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงประทับยืนรอรับเจ้าสาวอยู่ ก่อนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะทรงนำมาร์เคิลส่งสู่พระหัตถ์ของเจ้าชายแฮร์รี โดยภาพจากสถานีโทรทัศน์ยังจับภาพของนางแร็กแลนด์ มารดาของมาร์เคิลที่เปี่ยมไปด้วยความปีติใจถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ขณะที่เจ้าชายแฮร์รีทรงยิ้มด้วยความอิ่มเอิบใจขณะทรงสบตากับเจ้าสาวของพระองค์


จากนั้นพระราชพิธีเสกสมรสตามราชประเพณีแห่งคริสตจักรเชิร์ชออฟอิงแลนด์ได้เริ่มต้นขึ้น โดยมีเดวิด คอนเนอร์ เจ้าคณะแห่งวินด์เซอร์ เป็นผู้นำการประกอบพิธีเสกสมรส ต่อจากนั้นจัสติน เวลบี อาร์คบิชอพแห่งแคนเทอร์เบอรี เป็นผู้ประกอบพิธีแลกเปลี่ยนคำสาบานของคู่บ่าวสาว ที่ต่างฝ่ายต่างตอบรับการเป็นสามีภรรยาระหว่างกัน ต่อจากนั้น เลดี้ เจน เฟลโลวส์ พี่สาวของเจ้าหญิงไดอานาแห่งเวลส์ พระมารดาผู้ล่วงลับของเจ้าชายแฮร์รี ที่ถือเป็นพระญาติผู้ใหญ่ฝ่ายพระมารดา เป็นผู้อ่านคำประสาทพร จากนั้นคณะนักร้องประสานเสียงขับร้องเพลง “อีฟ ยู เลิฟ มี” จากนั้นสาธุคุณไมเคิล เคอร์รี อาร์คบิชอพศาสนจักรเอปิสโคปาลเชิร์ชของสหรัฐอเมริกา กล่าวสุนทรพจน์ถึงเรื่องพลังแห่งความรัก โดยคู่บ่าวสาวต่างนั่งจับมือกันตลอดเวลาขณะนั่งฟังคำกล่าวสุนทรพจน์ของสาธุคุณไมเคิล


เมื่อเสร็จสิ้น คาเรน กิ๊บสัน แอนด์ เดอะ คิงดอม ไควร์ เป็นผู้นำขับร้องเพลง “สแตน บาย มี” บทเพลงดังของ เบน อี.คิง นักร้องดังในตำนานจากนั้นต่อด้วยพิธีแลกเปลี่ยนคำสาบาน และมีการแลกแหวนแต่งงานกัน

























 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-03-2022 “กงยู” ถล่ม ”สปีลเบิร์ค” บอกดารา Squid Game “ไม่ดัง” (0/3523) 
21-03-2022 ไอโฟนยอมให้ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากฯ (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) (0/953) 
16-03-2022 ผลวิจัยระบุ ถึงจะไม่มีอาการ แต่โควิดสามารถ “ทำลายสมอง” ได้ (0/1115) 
07-03-2022 รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า (0/1223) 
22-02-2022 ควีนเอลิซาเบธ / จัสติน บีเบอร์ ติดโควิด-19 (0/1010) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข