อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
กต.แจงไม่ได้ส่งทูตไทยเข้าร่วม เปิดสถานทูตมะกันที่เยรูซาเลม



อิวานก้า ทรัมป์ และสามี จาเร็ด คุชเนอร์ เป็นตัวแทนประธานาธิบดีทรัมป์เข้าร่วมพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเยรูซาเลม เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2018




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ลูกสาวทรัมป์ยิ้มชื่นเปิดสถานทูตในเยรูซาเลม ขณะสไนเปอร์ยิงดับปาเลสไตน์ครึ่งร้อย ด้านกระทรวงการต่างประเทศไทย ชี้แจงข่าวต่างประเทศที่ว่ามีเจ้าหน้าจากสถานทูตไทยในอิสราเอลเข้าร่วมพิธีเปิดสถานทูตด้วยนั้น ไม่เป็นความจริง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก พร้อมใจกันรายงานข่าวเปรียบเทียบเหตุการณ์พิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในนครเยรูซาเลมที่ดำเนินไปด้วยบรรยากาศชื่นมื่น กับเหตุปะทะเดือดบริเวณพรมแดนฉนวนกาซ่า ที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 55 ราย

เหตุการณ์ทั้งสองเชื่อมโยงกันด้วยความขัดแย้งที่ชาวปาเลสไตน์ประท้วงต่อต้านอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาถึงการย้ายสถานทูตเข้าไปในนครเยรูซาเลมเท่ากับฮุบนครศักดิ์สิทธิ์ของชนหลายศาสนาเป็นของอิสราเอลฝ่ายเดียว

เอพีรายงานว่า ฝ่ายอิสราเอลให้ข่าวว่ามีชาวปาเลสไตน์ถึง 40,000 คนเข้าร่วมก่อจลาจลตามจุดต่างๆ ตลอดพรมแดนฉนวนกาซ่า 13 จุด ขว้างปาหินและอุปกรณ์ทำระเบิดเพลิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่อิสราเอล เจ้าหน้าที่อิสราเอลจึงต้องป้องกันตนเอง

แต่ปรากฏว่านอกจากการใช้แก๊สน้ำตาแล้ว ยังมีกระสุนจริงจากหน่วยสไนเปอร์ที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวปกป้องกองทัพว่า ทุกประเทศมีหน้าที่ต้องปกป้องพรมแดนของตนเอง ในเมื่อองค์กรก่อการร้ายฮามาส ประกาศเจตจำนงจะทำลายอิสราเอล และส่งคนนับหมื่นมาเพื่อทำลายรั้วกั้นเขตแดน อิสราเอลจึงต้องปกป้องเอกราชและประชาชนอย่างเด็ดเดี่ยว

สำหรับพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐอเมริกา มีขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2018 โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่ง อิวานก้า ทรัมป์ บุตรสาว และนายจาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยเชื้อสายยิว ไปร่วมพิธี ท่ามกลางแขกเหรื่อราว 800 คนที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และปรบมือแสดงความยินดีกับการเปิดสถานทูตอเมริกาที่นี่ ซึ่งสื่อหลายสำนักบอกเหมือนกันว่าเป็นภาพที่ขัดแย้งกับภาพที่ฉนวนกาซ่าอย่างสิ้นเชิง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวผ่านทางวิดีโอในวันเปิดสถานทูตสหรัฐฯ ในนครเยรูซาเลมของอิสราเอลว่า เป็นเวลาหลายปี ที่การยอมรับเมืองนี้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลล้มเหลว

นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของนายทรัมป์ ได้เปิดแผ่นป้ายในสถานที่ ก่อนที่นายจาเรด คุชเนอร์ สามีของเธอ จะกล่าวสุนทรพจน์ว่า การย้ายสถานทูตสหรัฐฯ จากกรุงเทลอาวีฟ มายังนครเยรูซาเลม เป็นการแสดงให้เห็นว่า สามารถไว้ใจสหรัฐฯ ได้ และสหรัฐฯ จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนทั่วไปว่า  รายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ (เช่นอัลจาซีรา) เกี่ยวกับพิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาที่นครเยรูซาเล็ม เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม โดยระบุว่ามีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอลเข้าร่วมพิธีด้วยนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ไม่ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว และไม่มีผู้แทนไทยอื่นใดเข้าร่วมงานด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข