ข่าวคนไทยในอเมริกา
รำลึก’เชฟตุ๋ย’จิตลดา ในงานยักษ์ของแอลเอไทมส์





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สื่อยักษ์อย่าง แอลเอไทมส์ และนักวิจารณ์อาหารระดับพูลิตเซอร์ อุทิศหนึ่งวันของเทศกาลอาหาร “แอลเอไทมส์ ฟู้ด โบว์ล 2018” ที่จะมีขึ้นตลอดเดือนพฤษภาคม ให้กับ “เชฟตุ๋ย” สุทธิพร สังขมี แห่งร้านจิตลดา เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและผลงานของ “เชฟตุ๋ย” ต่อ “ฟู้ดซีน” ขอเมืองแอลเอ


สัปดาห์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ลอส แอนเจลิส ไทมส์ ซึ่งเป็นแกนนำหลักในการจัดเทศกาลอาหาร “ฟู้ด โบว์ล 2018" (Los Angeles Times Food Bowl 2018) ที่จะมีขึ้นตลอดเดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ได้เผยแพร่รายละเอียดของเทศกาลอาหารที่ที่ได้ชื่อว่า “ยิ่งใหญ่” ที่สุดงานหนึ่งของอเมริกา โดยบอกว่าจะมีกิจกรรมย่อยมากกว่า 200 กิจกรรม ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วเมืองแอลเอ และจะมีเชฟที่มีชื่อเสียง ทั้งจากลอส แอนเจลิส และจากทั่วโลกมาร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก

แอลเอไทมส์ ฟู้ดโบว์ล ซึ่งไทมส์ ระบุว่าจัดขึ้นเพื่อ “เฉลิมฉลอง” วงการอาหารและเครื่องดื่ม หรือ food and drink scene อันยอดเยี่ยมของเมืองแอลเอ พร้อมกับเป็นการหาทุนสำหรับแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหาร และความอดอยากหิวโหยของเด็กและผู้มีรายได้น้อย รวมถึงเป็นการสร้างความตื่นตัวให้เห็นถึงความสำคัญของการลดปริมาณขยะ (waste reduction) และความมั่นคงด้านอาหาร โดยทำงานร่วมกับองค์กรเอ็นจีโอ หลายองค์กรเช่น  L.A. Kitchen, Food Forward และ Midnight Mission

ไทมส์ บอกด้วยว่ากิจกรรมในปีนี้ มีเชฟ และเซเลบริตี้เชฟจากร้านอาหารดังๆ เข้าร่วมมากมาย เช่น เคอร์ติส สโตน, วูล์ฟแกง พั๊ค, ฟิล รอสเซ่นไทล์ (จากรายการ Somebody feed Phil), แอนดี้ ริกเกอร์ และเชฟชาวไทยที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน เช่น คริส เย็นบำรุง, เจ็ต ติลา ฯลฯ พร้อมกับเชฟจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียง ทั้งในลอส แอนเจลิส และต่างรัฐ รวมถึงจากต่างประเทศ เช่นฮ่องกง ญี่ปุ่น จีน เปรู แม็กซิโก ฯลฯ ด้วย

ไทมส์ บอกด้วยว่า เทศกาลอาหาร “แอลเอไทมส์ ฟู้ดโบว์ล 2018” ที่มีขึ้นต่อเนื่องกัน 31 วันนั้น จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจเกิดขึ้นวันละหลายกิจกรรม เช่นกิจกรรมที่ชื่อว่า “Things in a Bowl: the official launch party ที่ภัตตาคารอิตาเลี่ยนชื่อ Rossoblu ในวันที่ 30 เมษายน นั้น จะมีเชฟชื่อดังหลายคนเข้าร่วมสร้างเมนูอาหารตามธีม “Things in Bowl” ให้ผู้เข้าร่วมได้รับประทานกัน รวมถึงจะมีการประกาศผล “ภัตตาคารแห่งปี” รางวัล “โกลด์ อวอร์ด” โดย โจนาธาน โกลด์ ให้กับเชฟ แมรี ซู มิลิเก้น และเชฟซูซาน เฟนิเจอร์ เชฟและเจ้าของร้าน Border Grill ด้วย

และหนึ่งในกิจกรรม ที่ไทมส์ ยกมาเป็น “ไฮไลต์” ของกิจกรรมในเทศกาล แอลเอไทมส์ ฟู้ด โบว์ล 2018 คือกิจกรรมที่ชื่อว่า “Thai Tui Tribute” โดยบอกว่าเป็นกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฉลอมฉลองให้กับชีวิตที่ได้รับแต่ความรักและเคารพของเชฟตุ๋ย สังขมี แห่งร้านจิตลดา โดยกิจกรรมดังกล่าวนี้จะมีขึ้นที่ Line Hotel ถนนวิลเชอร์ในย่านโคเรียนทาวน์ ในค่ำวันอังคารที่ 8 พฤษภาคม

ไทมส์บอกว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงเชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี แห่งร้านจิตลดา ครั้งนี้ จะมีเชฟที่มีชื่อเสียงหลายคนเข้าร่วม เช่นเชฟ คริส เย็นบำรุง จาก Night + Market Song, เชฟแอนดี้ ริกเกอร์ จากร้าน Pok Pok, เชฟ เจ็ท ติลา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงการต่างประเทศของไทยให้เป็นทูตอาหารไทย, เชฟ หลุยส์ ทิการัม (E.P. & L.P.), เชฟรอย ชอย (Kogi) และเชฟแจ๊ส ศรินทิพย์ สิงห์สนอง ผู้เป็นน้องสาวของเชฟตุ๋ยด้วย โดยกิจกรรมในคืนนั้นจะมีการชิมอาหารของบรรดาเชฟที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ ประกอบกับดนตรีและการแสดงอื่นๆ โดยมี ดีเจ คริส โฮล์ม คอยดูแลด้านบันเทิง

กิจกรรม “Thai Tui Tribute” ที่โรงแรมไลน์ ในย่านโคเรียน ทาวน์ ครั้งนี้ จำหน่ายบัตรในราคา 75 ดอลลาร์ ซื้อบัตรหรือตรวจสอบรายละเอียดอื่นๆ ได้ที่ https://lafoodbowl.com/bowl-events/tribute-to-tui-sungkamee/

เชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี เป็นเชฟที่เชี่ยวชาญเรื่องอาหารปักษ์ใต้ ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงจากนักวิจารณ์อาหาร และบุคคลที่มีเสียงจากหลายวงการ รวมถึงทั้งดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง ทำให้ร้านจิตลดา หรืออาหารหลายจานในร้าน ได้รับรางวัล หรือได้รับการจัดอันดับว่าเป็น “สุดยอด” โดยนักวิจารณ์ของสื่อต่างๆ มากมาย รวมถึง โจนาธาน โกลด์ นักวิจารณ์อาหารของหนังสือพิมพ์ แอลเอไทมส์ ซึ่งถือว่าเป็นนักวิจารณ์อาหารเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์จากการทำงานทางด้านนี้ โดยโจนาธาน ยกย่องอาหารหลายจานของเชฟตุ๋ย โดยเฉพาะแกงไตปลา ที่เขาระบุว่าเป็นหนึ่งในอาหาร 99 จานในแอลเอ ที่จะต้องชิมก่อนตาย (99 Things to Eat in LA Before You Die) รวมถึงจัดอันดับร้านจิตลดา เป็นหนึ่งในอันดับ 101 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของเมืองแอลเอ ต่อเนื่องกันหลายปี

ความผูกพันระหว่างเชฟตุ๋ย และโจนาธาน โกลด์ นักวิจารณ์อาหารของ แอลเอไทมส์ เห็นได้ชัดจากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง City of Gold (2015) อันเป็นสารคดีแนวชีวประวัติของโจนาธาน โกลด์ ที่มีเรื่องราวของเชฟตุ๋ย และร้านจิตลดา เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ รวมถึงกิจกรรม ลอส แอนเจลิส ไทมส์ ฟู้ด โบว์ล ครั้งแรก เมื่อปี 2017 นั้น เชฟตุ๋ยและน้องสาว ก็มีส่วนสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วย

เชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยก่อนเสียชีวิตนั้น โจนาธาน โกลด์ ได้โทรศัพท์มาพูดคุยเป็นการร่ำลาเชฟตุ๋ยเป็นครั้งสุดท้าย โดยบอกว่าเชฟตุ๋ยเป็น great contribution ให้กับนครลอส แอนเจลิส มานาน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/35)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/160) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/106) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข