ข่าวคนไทยในอเมริกา
เชื่อถูกรถทรัคกระแทก ทำ’อัปสรสีห์ไทยทาวน์’หล่น














แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยแรงกระแทกจากรถบรรทุกและพายุฝนที่กระหน่ำเมืองแอลเอ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ “อัปสรสีห์ไทยทาวน์” บริเวณหน้าร้านวิม หลุดตกลงมาจากฐาน เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ใดรับอันตราย ทำให้ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ต้องเร่งนำอัปสรสีห์อีกสามตัวที่เหลือลงมาจากฐานเพื่อตรวจสอบความแข็งแรงเป็นการด่วน ถือโอกาสขัดเงา ทำความสะอาด และเสริมความแข็งแรง ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินราว 5,000 ดอลลาร์ โดยศูนย์ส่งเสริมชาวไทย กำลังเปิดรับบริจาคเงินจากชุมชน เพื่อให้สามารถนำประติมากรรมอัปสรสีห์ ขึ้นติดตั้งสี่มุมเมืองไทยทาวน์ให้ทันก่อนวันงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ที่จะมาถึงในวันที่ 22 เมษายน ศกนี้

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2018 นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล หรือแชนซี่ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ผู้ดูแลประติมากรรมอัปสรสีห์ สี่ตัว ในไทยทาวน์ถนนฮอลลีวูด ได้เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอส ถึงเหตุจำเป็นที่ต้องนำอัปสรสีห์ทั้งสี่ตัว ลงจากเสาโลหะว่าเป็นเพราะประติมากรรมอัปสรสีห์ ตัวที่อยู่หน้าร้านอาหารวิม (ฮอลลีวูด และวิโนน่า) ได้หล่นลงมาโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยทางศูนย์ฯ ได้รับแจ้งจากชาวไทยในย่านนั้นเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา

“พอทราบเราก็รีบไปถ่ายรูป คือวันนั้นฝนตก ลมแรงมาก เราก็กลัว เพราะยังไม่รู้สาเหตุ ก็กลัวว่าอีกสามตัวจะตกลงมาอีกไหม ก็เลยจ้างบริษัทที่เขาติดตั้งอัปสรสีห์ ให้มาเอาอีกสามตัวลงก่อน แต่วันพุธกับวันพฤหัสฯ ฝนตกมาก เขาทำไม่ได้ เพราะต้องใช้เครน เขากลัวอันตราย กว่าจะมาทำได้ก็วันศุกร์ เขามาบ่ายสองถึงสี่โมงเย็น ก็เอาอีกสามตัวลงมาหมด”

ผ.อ.ศูนย์ส่งเสริมชาวไทยบอกด้วยว่า ขณะนี้ได้นำประติมากรรมอัปสรสีห์ทั้งหมดไปเก็บที่ไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลส (ซึ่งยังไม่เปิดทำการ) บริเวณมุมถนนฮอลลีวูดกับเวสเทิร์น และได้รายงานถึงสิ่งที่เกิดขึ้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่ไทยทาวน์ทราบแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดของธุรกิจในละแวกนั้น เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ประติกรรมอัปสรสีห์ ซึ่งเป็นโลหะสำริดและมีน้ำหนักมาก ตกลงมา

อย่างไรก็ตาม นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล กล่าวว่าจากการตรวจสอบของเธอและทีมงาน พบว่าสาเหตุสำคัญที่เชื่อว่าทำให้ประติมากรรมอัปสรสีห์ตกลงมา คือแรงกระแสจากการเฉี่ยวชนของรถบรรทุก ที่เลี้ยวออกจากลานจอดรถของพลาซ่า ที่ร้านวิมตั้งอยู่

“คือเท้าของอัปสรสีห์มันหลุดจากฐานที่เชื่อมเอาไว้ ฐานสี่เหลียมสีทองน่ะค่ะ และพอเราไปดูที่เสา ก็เห็นมีร่องรอยถูกเฉี่ยวชนจากรถบรรทุกที่ออกจากปาร์กกิ้งล็อตร้านวิม ออกมาแล้วเลี้ยวขวา ก็ไปชนเสา มีรอยชนหลายครั้งมาก ชนทีนึงมันก็เขย่าอัปสรสีห์ ทำให้มีรอยร้าวที่เท้าของมัน ชนหลายๆ ครั้งรอยร้าวก็ใหญ่ขึ้น จนที่สุดก็หักลงมา เชื่อว่าคงเป็นสาเหตุนี้ค่ะ”

ผ.อ.ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย กล่าวต่อไปว่าลานจอดรถ หรือปาร์คกิ้งล็อต ที่ร้านอาหาร วิม ตั้งอยู่นั้น มีทางเข้าออกสามทาง คือด้านถนนฮอลลีวูดสองทาง และด้านถนนวิโนน่า อีกหนึ่งทาง ซึ่งถือว่ามีมากเกินจำเป็น

“ที่จริงแล้ว ปาร์กกิ้งล็อตสำหรับรถไม่เกิน 25 คัน จะมีทางออกแค่ทางเดียว หรืออย่างมากก็สอง แชนซี่ได้รายงานให้ซิตี้ทราบแล้ว ให้เขามาตรวจสอบแล้วปิดทางออกซะอันหนึ่ง ให้เข้าทางฮอลลีวูด แล้วออกทางวิโนน่า ซึ่งจะทำให้จอดรถมากขึ้น และให้รถบรรทุกที่เข้ามาส่งของให้ร้านค้าในพลาซ่านั้น วิ่งไปออกด้านวิโนน่า ไม่งั้นก็จะมาชนเสาอัปสรสีห์อีก อันตรายมากเลย”

นอกจากนี้ การนำอัปสรสีห์ ทั้งหมดลงจากเสาในครั้งนี้ นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล กล่าวว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เสริมความแข็งแรง และทำความสะอาด ขัดเงาให้อัปสรสีห์ไทยทาวน์ มีความสวยงามเหมือนเดิม ก่อนจะนำขึ้นไปติดตั้งใหม่

“เมื่อวาน (27 มีนาคม) แชนซี่คุยกับสถาปนิก (กรจักร ศรีวงศ์) และคุณน้อย ซวง ที่เป็นช่างเชื่อม บอกว่าน่าจะถือโอกาส reinforce (เสริมความแข็งแรง)  ไม่ให้ตกลงมา เผื่อจะมีแผ่นดินไหวหรืออะไรก็ตาม ก็จะใส่ bracket angle (เหล็กฉากสำหรับยึด) ที่เท้าของอัปสรสีห์ จะได้ไม่หลุดลงมา แล้วก็ถือโอกาสขัดเงาให้เหมือนใหม่ด้วย”

ทั้งนี้ อัปสรสีห์ตัวที่ตกลงมานั้น นอกจากเท้าจะหลุดจากฐานแล้ว ยอดมงกุฎก็หักออกจากบริเวณศีรษะด้วย แต่นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล กล่าวว่าสามารถเชื่อมต่อได้เหมือนเดิม และว่าการเสริมความแข็งแรงโดยการใช้เหล็กยึดที่เท้านั้น ไม่ได้ทำให้ความงดงามของอัปสรสีห์เปลี่ยนไป เพราะมีขนาดเล็ก และเมื่อติดตั้งบนเสาแล้ว ก็ไม่สามารถมองเห็นได้

ทั้งนี้ นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถติดตั้งอัปสรสีห์ทั้งสี่ตัวได้ทันก่อนถึงวันจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 13 ในวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน ซึ่งจะเป็นงานที่ดึงดูดผู้คนนานาชาติ จำนวนหลายแสนคน มารวมตัวกันที่ไทยทาวน์ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่าใช้จ่าย ที่ในเบื้องต้น ประเมินว่าไม่ต่ำกว่า 5,000 ดอลลาร์นั้น ทางศูนย์ส่งเสริมชาวไทย หวังว่าจะได้รับความสนับสนุนจากชุมชนไทย เหมือนเช่นที่ผ่านๆ มา

“เป้าหมายของเราคือทำให้อัปสรสีห์กลับมาแบบ ดีขึ้น สวยขึ้นและแข็งแรงขึ้น หลังจากที่มันได้ทำหน้าที่เป็นนางฟ้าของชุมชนไทยและเทศบาลเมืองแอลเอ คอยต้อนรับและคุ้มครองดูแลทุกคนเข้าสู่ไทยทาวน์ มานานหลายปีค่ะ” นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเสริมความแข็งแรง และขัดเงาอัปสรสีห์ ไทยทาวน์ ทั้งสี่ตัว กรุณาติดต่อศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ได้ที่หมายเลข 323-468-2555.

ทั้งนี้ การติดตั้งประติมากรรมอัปสรสีห์ทั้งสี่ตัว บริเวณสี่มุมของไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด นั้น นอกจากจะเป็นการเสริมเอกลักษณ์ไทยให้กับไทยทาวน์ แล้ว ประติมากรรมทั้งสี่ตัวยังเป็น “ของขวัญ” จากกรุงเทพมหานครให้กับนครลอส แอนเจลิส ในฐานะเป็น “เมืองมิตรภาพ” อีกด้วย โดยศูนย์ส่งเสริมชาวไทย และชุมชนไทย ทำการติดตั้งประติมากรรมอัปสรสีห์สองตัวแรก บริเวณมุมถนนฮอลลีวูดกับเวสเทิร์น เมื่อปี 2007 และอีกสองตัวที่เหลือ บริเวณมุมถนนฮอลลีวูดกับวิโนน่า ในปี 2012.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/92)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/193) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/258) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/112) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข