ข่าวคนไทยในอเมริกา
สภาวัฒนธรรมแอลเอ เกิดอีกรอบที่วัดป่าธรรมชาติ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ได้ฤกษ์เปิดแพรคลุมป้ายสภาวัฒนธรรมไทยแห่งสหรัฐฯ ลอส แอนเจลิส ณ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีวัฒนธรรม และ “ชวน หลีกภัย” รวมถึงเหล่าศิลปินแห่งชาติ ระดับตำนานอีกหลายคน ยกทีมร่วมงาน


นายสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง รองประธานสภาวัฒนธรรมไทยในประเทศสหรัฐฯ แห่งนครลอส แอนเจลิส (เมืองลาพวนเต้) เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอส ถึงความเป็นมาของการเปิดสภาวัฒนธรรมไทยฯ ณ วัดป่าธรรมชาติ ซึ่งพิธีเปิดแพรคลุมป้ายอย่างเป็นทางการโดย ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 24 มีนาคมนี้

โดยนายสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีนโยบายที่จะส่งเสริมและขยายเครือข่ายการทำงานด้านวัฒนธรรมในต่างประเทศ ผ่านสภาวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีการจัดตั้งแล้ว 6 แห่ง คือที่ประเทศจีน, เมืองออตตาวา ประเทศแคนาดา, เมืองฮันโนเฟอร์ ประเทศเยอรมัน, เมืองฟรีมอนท์ และเบิร์กเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ และสภาวัฒนธรรมไทยฯ ที่วัดป่าธรรมชาติ คือสภาวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศแห่งที่ 6

“ปีที่แล้ว ผู้ใหญ่จากกระทรวงวัฒธรรมมาอเมริกา มาดูตามที่ต่างๆ เพื่อคุยกับทางวัดป่าฯ มาคุยกับท่านเจ้าคุณเหรียญ (พระราชญาณโกศล เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมชาติ) มาคุยกับชุมชนว่าอยากให้มีสภาวัฒนธรรมไทยที่นี่ ท่านเจ้าคุณก็เห็นด้วย มันก็มีหลักเกณฑ์มากมายนะครับ มีการก่อนที่เราจะได้รับอนุมัติจากทางกระทรวงมาในปีนี้ เพื่อให้เราจัดตั้งได้”

โดยสภาวัฒนธรรมไทยในประเทศสหรัฐฯ แห่งนครลอส แอนเจลิส (เมืองลาพวนเต้) มีพระราชญาณโกศล เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมชาติ เป็นประธานสภาฯ มีรองประธานสภาสามคน คือนายประชา แซ่หว่อง, นายวิฑูร อิทธิวงศ์ศุภกิจ และนายสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง อีกทั้งยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ร่วมเป็นกรรมการอีกหลายคน

ทั้งนี้ สภาวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ  เป็นองค์กรเครือข่ายทางวัฒนธรร ที่ประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วนจะได้เข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการ และดำเนินการส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเด็ก เยาวชนและประชาชนชาวไทยในสหรัฐอเมริกา ให้รู้ในคุณค่า ความสำคัญและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของไทย รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของชาติให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวต่างประเทศ ซึ่งในอดีตนั้น เคยมีการจัดตั้งสภาวัฒนธรรมไทยของนครลอส แอนเจลิส มาครั้งหนึ่งแล้ว ก่อนจะยุบหายไปด้วยเหตุผลบางอย่าง

โดยพิธีเปิดแพรคลุมป้ายสภาวัฒนธรรมไทยในประเทศสหรัฐ แห่งนครลอส แอนเจลิส (เมืองลาพวนเต้) ณ วัดป่าธรรมชาติ จะมีขึ้นในเช้าวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม โดยมี ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ คณะของผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ที่จะร่วมในพิธีเปิดแพรคลุมป้ายสภาวัฒนธรรมฯ ประกอบไปด้วยนายชวน หลีกภัย ฐาปนันดรศิลปิน, อดีตนายกรัฐมนตรี  และคณะของศิลปินแห่งชาติ ประกอบไปด้วย อ.กมล ทัศนาญชลี, ศ.เดชา วราชุน, อ.ธงชัย รักปทุม และ ศ.วิโชค มุกดามณี

โดยคณะของฐาปนันดรศิลปิน และศิลปินแห่งชาติ เดินทางมานครลอส แอนเจลิส ช่วงนี้เพื่อร่วมจัดแสดงนิทรรศการศิลปะนานาชาติ International Exchange Show ที่หอศิลป์ Artcore Brewery Annex ในดาวน์ทาวน์ลอส แอนเจลิส ระหว่าง 24 มีนาคม-5 เมษายน 2018 และจะมีพิธีเปิดในเวลา15.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2018.



ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม




นายชวน หลีกภัย



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/61)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/171) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/107) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข