ข่าวคนไทยในอเมริกา
กงสุลนัดพบอิมมิเกรชั่น เคลียร์ข่าวเนรเทศคนไทย


กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ เตือนโรบินฮูดไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าว สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำคนไทยในอเมริกากว่าพันคน และเตรียมส่งกลับตามนโยบายทรัมป์ ระบุอยู่ระหว่างทำเรื่องขอพบเจ้าหน้าที่ของหน่วยตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตรวจสอบว่าเป็นเรื่องที่ “มีมูล” หรือไม่

สืบเนื่องจากข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่รายงานข่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีผู้พำนักในประเทศผิดกฎหมาย เฉพาะคนไทยมีกว่า 1,000 คน ตามนโยบาย ผลักดันผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายที่กระทำผิดกฎหมายสหรัฐฯ ของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นข่าวที่ทำให้ชาวไทยในอเมริกาที่มีเอกสารแสดงตัวไม่ครบถ้วนเกิดความตื่นตระหนก มีการสอบถามมาที่สยามทาวน์ยูเอส เป็นจำนวนมาก นั้น

ในเบื้องต้น สยามทาวน์ยูเอส ได้สอบถามไปยังกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส นายธานี แสงรัตน์ ที่บอกว่าขณะนี้ ตนกำลังติดต่อเพื่อขอเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยตรวจคนเข้าเมือง เพื่อสอบถามว่าบัญชีดำคนไทย ดังที่ปรากฎในข่าวมีอยู่จริงหรือไม่

“อาจจะเป็นสถิติที่เขาเก็บไว้เป็นระยะอยู่แล้ว เช่นคนเข้ามาแล้วอยู่เกินวีซ่า แล้วหายไป หรือมีคนงานที่อยู่ผิดกฎหมาย คืออยู่บน payroll จ่ายภาษีไว้แล้วหายไป หรือการเก็บหลักฐานจากรัฐบาลกลาง หรือจากทางใดทางหนึ่ง ที่เขาทำเอาไว้อยู่แล้ว ต้องถามดูว่ามันคืออะไร ตรงนี้ เรายังไม่กระจ่าง หนึ่ง ต้องรอคุยกับเขาว่ามีมูลไหม สองถ้ามีมูล สถานกงสุลสามารถดูแลได้อย่างไรสำหรับคนไทยที่จะถูกเนรเทศ ถ้าเป็นคนไทยจริงๆ ต้องเดินทางจริงๆ เนี่ย ก็จำเป็นต้องออกเอกสารเดินทางชั่วคราวให้”

ทั้งนี้ จับกุมผู้อย่างอย่างผิดกฎหมายของหน่วยงานอิมมิเกรชั่นในระยะที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจับกุมบุคคลที่มีประวัติอาชญากรรม ไม่ได้บุกล้อมจับตามแหล่งงานเหมือนในอดีต โดยกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ให้ข้อมูลว่าจากการตรวจสอบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีคนไทยถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่น แต่อย่างใด

“ขอเรียนว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบนะครับ ขอให้พวกเราใจเย็น อย่าเพิ่งตื่นตระหนก ผมคุยกับกับทางแอลเอพีดี กับเชอรีฟให้ช่วยเช็คด้วย มีอะไรคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันทีครับ”

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2017 ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ เคยจัดสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อกฎหมายเข้าเมืองและการพำนักในสหรัฐฯ โดยได้เชิญนักกฎหมายจากองค์กร Asian Americans Advancing Justice, Los Angeles (AAAJ) มาเป็นวิทยากร มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายการเข้าเมือง (Immigration Law Enforcement ) อย่างละเอียด นอกจากนี้ยังมีการบรรยายถึงสวัสดิการ หรือความช่วยเหลือต่างๆ ที่ผู้อยู่อย่างผิดกฎหมายสามารถได้รับ ฯลฯ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถรับชมการบรรยายย้อนหลังได้ทาง facebook ของสถานกงสุลใหญ่ฯ (Royal Thai Consulate-General Los Angeles).

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/99)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/63) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/159) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/245) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/263) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข