จับกระแส
ฮือฮา! ‘สตีเฟน ฮอว์กกิ้ง’ ทำนายจุดจบของโลกในผลงานวิจัยสุดท้าย


สตีเฟน ฮอว์กกิ้ง เสนอผลงานวิจัยสุดท้ายเพียง 2 สัปดาห์ก่อนเสียชีวิต โดยทำนายจุดจบของโลกและจักรวาล และวิธีที่อาจใช้หาหลักฐานพิสูจน์การมีอยู่ของพหุภพได้...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สตีเฟน ฮอว์กกิ้ง ยอดนักฟิสิกส์ของโลก นำเสนอผลงานวิจัยชิ้นสุดท้ายของเขาเพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการการทำนายจุดจบของโลก และวิธีที่นักวิทยาศาสตร์อาจใช้เพื่อหาหลักฐานเรื่องการมีอยู่ของ พหุภพ หรือ ‘multiverse’



งานวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า ‘A Smooth Exit from Eternal Inflation’ ซึ่งฮอว์กกิ้งวิจัยร่วมกับศ.โธมัส เฮอร์ต็อก นักทฤษฎีฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย เคยู เลอเฟิน ในประเทศเบลเยียม โดยเป็นการบรรยายวิธีที่จักรวาลรวมทั้งโลกของเราจะค่อยๆ เลือนหายไปในความมืดมิด เมื่อดาวฤกษ์ทุกดวงหมดพลังงาน และยังเผยให้เห็นวิธีที่มนุษย์อาจใช้เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานการมีอยู่ของพหุภพ หรือ โลกคู่ขนาน และวางสูตรทางคณิตศาสตร์ที่อาจจำเป็นสำหรับการสำรวจอวกาศเพื่อหาหลักฐานที่ว่าด้วย


งานวิจัยสุดท้ายของฮอว์กกิ้งนับเป็นการต่อยอดจากทฤษฎีไร้พรมแดน ที่เขากับดร. เจมส์ ฮาร์เทิล ร่วมกันคิดค้นขึ้นในปี 1983 ซึ่งอธิบายว่าจักรวาลไม่มีขอบเขต และกำเนิดขึ้นจากปรากฏการณ์ บิ๊กแบง ทฤษฎีนี้ยังเสนอแนะว่ายังมี บิ๊กแบง อื่นๆ เกิดขึ้นอีก สร้างจักรวาลขึ้นมาจำนวนนับไม่ถ้วนและถูกเรียกว่า พหุภพ “เราต้องการเปลี่ยนความคิดเรื่องพหุภพให้เป็นโครงสร้างทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้”


ทั้งนี้ สตีเฟน ฮอว์กกิ้ง ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคอะไมโอโทรฟิก แลเทอรัล สเกลอโรซิส (ALS) หรือเซลล์ประสาทนำคำสั่งเสื่อม เมื่ออายุได้เพียง 22 ปี และถูกระบุว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่กี่ปี แต่ฮอว์กกิ้งสร้างความตกตะลึงให้หมอ ด้วยการมีชีวิตอยู่ต่อมาได้นานกว่า 50 ปี มีผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมายโดยเฉพาะทฤษฎีหลุมดำ ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : ไทยรัฐ
23-03-2022 “กงยู” ถล่ม ”สปีลเบิร์ค” บอกดารา Squid Game “ไม่ดัง” (0/3513) 
21-03-2022 ไอโฟนยอมให้ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากฯ (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) (0/949) 
16-03-2022 ผลวิจัยระบุ ถึงจะไม่มีอาการ แต่โควิดสามารถ “ทำลายสมอง” ได้ (0/1111) 
07-03-2022 รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า (0/1219) 
22-02-2022 ควีนเอลิซาเบธ / จัสติน บีเบอร์ ติดโควิด-19 (0/1006) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข