ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : “ศิลปินชานกรุง” เตรียมระเบิดความสุข ชวนย้อนไปยุค “The Great Gatsby”





โดย : กฤติยา รักแต่งาม


24 มีนาฯ...ถึงเวลาของ “คืนวันเสาร์ เราสนุก” ที่กลุ่ม “ศิลปินชานกรุง” จัดขึ้นเพื่อหาเงินทุนเข้าโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” สำหรับเพื่อนๆ ชาวไทยที่ตกทุกข์ได้ยากเพราะเจ็บไข้ได้ป่วย อุบัติภัย เคราะห์ซ้ำกรรมซัด จากเหตุต่างๆ

บางท่านอาจเกิดปัจจุบันเหตุอาเพทภัย ที่ “อินชัวรันซ์” ช่วยให้ถึงมือหมอเรียบร้อย แต่ไปต่อไม่ไหว ยักแย่ยักยันอยู่พักใหญ่ ขาดรายได้...ประเภท “น้ำตาแห้งแล้ว แต่ความเศร้ายังเปียกชุ่ม”

กลุ่ม “ศิลปินชานกรุง” รู้ว่า โลกนี้ให้ “ค่า” รอยยิ้ม มากกว่าน้ำตา...พวกเขาเลยใช้วิธี “ร่ายมนต์” แต่เป็น “มนต์เสียงเพลง” เอาไปแลกกับ “รอยยิ้ม” เพื่อนำ “รอยยิ้ม” นั้นมา “เยียวยา” ความโศกเศร้าของ “เพื่อน” ให้ทุเลาเบาบาง การจัดงาน “เริงลีลาศกับชานกรุง” จึงเกิดขึ้น ณ ครานั้น

เขาทำกันมาตั้งแต่ปี 2015 เริ่มที่หัวหน้ากลุ่ม นรินทร์ ประสานสุข ล้มหมอนนอนเสื่อ ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ดูแลรักษาพยาบาล ไม่ทิ้งกัน....ระหว่างนอนเจ็บ เขาก็คงเหมือนอยู่บนรถไฟสายหนึ่ง จะหยุดลงก็ไม่ได้ ต้อง(นอน)ไปเรื่อยๆ ได้แต่เก็บภาพวิวข้างทางและบันทึกไว้ในความทรงจำ...

เมื่อ “ยืน” ได้แข็งแรงแล้วเขาก็หยิบ “ปณิธาน” มาวางตั้ง...”ของขวัญ” ของคนนอนเจ็บ คือ “น้ำใจ” เพื่อนฝูง...เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างที่สุดเมื่อมีคน “นึกถึง” เราอยู่ ยินดีที่เรายังมีชีวิตอยู่ และ “นับ” เราเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์อันใกล้ชิดถึงในหัวใจ...

นรินทร์ ประสานสุข เมื่อได้รับการปฏิบัติเช่นนั้น เขาจึงตั้ง “ปณิธาน” แน่วแน่ จับกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่ดูแลกันมาจัดตั้งโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” เพื่อให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนลำบากได้ “คลายจาง” ความทุกข์ลงไปบ้าง...พวกเขาไม่เป็น “ไฟฉายที่ซ่อนอยู่ในความมืด” อีกต่อไป จึงแจ้งเจตนารมณ์แห่งการรวมตัวกันไปยัง “สื่อ” ของแอล.เอ.ทุกฉบับ เพื่อการทำงานที่โปร่งใส ให้ “สื่อ” เปิดปุ่มไฟฉายให้สว่างจ้า โบกเรียกใครๆ ให้รู้ว่าตรงนี้มี “ศาลาพักฟื้น”

“...เราก็ช่วยคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก เป็นการเยียวยาเบื้องต้น จะรู้จักกันหรือไม่รู้จักกัน แต่ถ้าเรารู้ว่าบุคคลคนนั้นเจ็บป่วยแล้วก็ไม่มีญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงเลย เราก็จะประชุมกันในกลุ่มของเรา ปรึกษา รวมความคิดเห็นกัน เพื่อพิจารณาความช่วยเหลือเป็นรายๆ ไป

...ถ้าถามว่าเรามีทุนเรื่องความช่วยเหลือนี้มั้ย? ก็ต้องขอบอกว่า ทุนเราไม่มี ทุนที่ได้ก็มาจากเพื่อนๆ ที่เริ่มก่อตั้งโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ตอนนี้เรามีกลุ่มสมาชิกทั้งหมด 28 คน และเก็บเงินกันคนละ 30 เหรียญ ซึ่งบางคนอาจจะให้มากกว่า 30 เหรียญ ก็ต้องขอขอบคุณนะครับ...

วิธีพิจารณาช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก หรือเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างสาหัส ก็จะพิจารณาช่วยเหลือเพื่อนๆ สมาชิกในกลุ่มของเราก่อน พอเราแข็งแรงดีแล้วก็ขยับขยายช่วยเหลือเพื่อนๆ นอกกลุ่มออกไปได้ และถึงแม้จะยังไม่แข็งแรงเท่าไหร่แต่ถ้ามีผู้เดือดร้อนจริงๆ เราก็จะประชุมกันในกลุ่มเพื่อจัดงานหารายได้ช่วยบุคคลคนนั้น ท่านใดมีความประสงค์จะเข้ามาร่วมกับเรา มาเป็นจิตอาสา มารวมกลุ่มกับเรา เราก็ยินดีต้อนรับครับ...”

วิรังรอง (อ้อย) ถาวโรทิพย์ ในฐานะเป็นทั้งผู้จัดการทีม และนักร้องในกลุ่ม “ศิลปินชานกรุง” ก็ยืนยันเจตนารมณ์ของการจัดตั้งโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” เหมือนเดิม หนักแน่น และชัดเจน

“...อ้อยขอสรุปนะคะ ว่าวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ขึ้นมานี้ก็เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นคนไทยได้กัน ทั้งที่เป็นสมาชิกในกลุ่มและคนไทยทั่วไป ซึ่งถ้าเราทราบข่าวและสามารถมีกำลังที่จะสนับสนุนได้ “เบื้องต้น” นะคะ ทางกลุ่มของเราก็จะทำทันทีโดยใช้เสียงเพลงแลก จัดงานหาทุนให้บุคคลที่เขาต้องการความช่วยเหลือ...นี่คือวัตถุประสงค์คร่าวๆ

...ส่วนการจะเข้ามาเป็นสมาชิกในกลุ่มของโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ก็สามารถสมัครเข้ามาได้นะคะ ค่าสมาชิกปีละ 30 เหรียญเท่านั้นนะคะ ท่านใดสนใจก็สามารถสอบถามรายละเอียดและสมัครเป็นสมาชิกกับพวกเราได้ทุกคนค่ะ ไม่ว่าจะเป็น “พี่แป๊ว” (ชลอ แสงจันทร์), พี่เท็ด คุณธรรมรัตน์ ถาวโรทิพย์, คุณป๋อม สกุลพร, คุณดาลอง เพชรจำเริญ, คุณนรินทร์ ประสานสุข... ถามรายละเอียดได้ทุกคนนะคะ...

งาน “เริงลีลาศกับชานกรุง ครั้งที่ 3” นี้ อ้อยขอเรียนเชิญให้ทุกท่านที่ไปร่วมงานแต่งกายแบบ “เดอะ เกรท กั๊ทสบี้” นะคะ คือเป็นการแต่งกายในสมัยปีค.ศ.1920 น่าจะตรงกับรัชกาลที่ 4 ของเรา ศัพท์ที่พูดถึงการแต่งกายของผู้หญิงในแบบ “เดอะ เกรท กั๊ทส์บี้” (The Great Gatsby)  นี่คนไทยสมัยนั้นเรียกว่า แต่งตัวกัน “เปิ๊ดสะก๊าด” น่าดู ชุดของผู้ชายก็หล่อน่ารัก...ก็ขอเชิญชวนนะคะ ใครแต่งได้สวยสุด เรามีรางวัลให้ด้วย แต่ขออุบไว้ก่อน ไม่บอกว่าจะเป็นอะไร...”

โครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” (The Project Chan Krung Friendship Supports) ตั้งอยู่ที่ 12866 Osborne St., Pacioma, CA 91331 แผนกการเงินของโครงการฯ ทำงานกันอย่างรัดกุมมาก “ตำรวจสังคม” ท่านใดต้องการพิสูจน์ความ “โปร่งใส” ไม่ต้อง “สะกดรอยตาม” เดินมาถามกันตรงๆ ได้จาก ชลอ แสงจันทร์ ทั้งรายรับ-รายจ่าย มีหลักฐานเป๊ะ ในงาน “เริงลีลาศกับชานกรุง ครั้งที่ 3” เธอคุมเข้มอยู่ที่แผนกอาหาร ดูแลไม่ให้ขาดตกบกพร่อง

“เริงลีลาศกับชานกรุง ครั้งที่ 3” จัดที่ Arcadia Community Center 365 Campus Drive, Arcadia, CA91007 บัตรเข้างานราคา 35 เหรียญ พร้อมอาหารบริการเต็มที่ งานเริ่ม 6 โมงเย็น-ห้าทุ่มสี่สิบห้า ใครไปก่อนเลือกโต๊ะก่อน และท่านยังสามารถจองบัตรได้ที่ ธรรมรัตน์ ถาวโรทิพย์ (818)263-5955, วิรังรอง ถาวโรทิพย์ (818)770-8033, นรินทร์ ประสานสุข (818)310-1501

นรินทร์ ประสานสุข หัวหน้ากลุ่ม “ศิลปินชานกรุง” เล่าให้ฟังถึงผลงานของปีที่แล้วอย่างภาคภูมิใจ เขาไม่ใช่ภาคภูมิใจแค่ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ได้เท่านั้น แต่ “เพื่อนช่วยเพื่อน” พาให้ไปได้ช่วยใครๆ ได้อีกมากมาย เสมือนน้ำบ่อเย็นให้ความชุ่มชื่นแก่ชีวิตหลากหลาย

“...ปีที่ผ่านมา 2017 เราก็ได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ ไปหลายคนนะครับ มีทั้งผู้เข้ารับการผ่าตัดตาแล้วก็ไปทำงานไม่ได้ เพราะเป็นช่วงพักฟื้น เราก็เข้าไปช่วยเหลือช่วงเบื้องต้นในเรื่องของการเงิน เพื่อไม่ให้เขาเดือดร้อนเพราะขาดรายได้, เพื่อนที่บ้านเขาถูกไฟไหม้ เดือดร้อนกันทั้งครอบครัว ทางโครงการฯก็มอบเงินให้หนึ่งพันเหรียญ, มีเพื่อนที่เกิดอุบัติเหตุตกจากพื้นที่สูงเจ็บตัวและคอเคล็ด และภรรยาเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่า ทำงานไมได้ เดินไม่ได้อยู่เป็นเดือน ครอบครัวเขาก็ได้รับเงินหนึ่งพันเหรียญจากโครงการฯ เช่นกันครับ...

นอกจากโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” จะดูแลเพื่อนๆ ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มแล้ว เรายังได้บริจาคเงินทำบุญทำกุศลด้วย ซึ่งความจริงเงินส่วนใหญ่ก็ได้มาจากการจัดงานทุกวันเสาร์ต้นเดือน ที่พวกเราและกลุ่มเพื่อนๆ สมาชิก นัดเจอกัน ช่วยกันบริจาคเงินเข้าโครงการฯ ในงานเราก็กินข้าว ร้องเพลงกัน หาเงินเข้ามาในโครงการฯอยู่เรื่อยๆ องค์กรไหนบอกบุญเรามา เราก็ไปช่วยเท่าที่จะช่วยได้...

โดยเฉพาะงานวัดต่างๆ อย่างที่เพิ่งผ่านมา วัดป่านาบุญ ที่ท่านชลินทร์ ปิ่นวัฒนะ เป็นเจ้าอาวาสอยู่ เราก็เอาเครื่องเสียงเครื่องคาราโอเกะไป พากันไปร้องเพลงด้วย พาเงินไปถวายผ้าป่าด้วย, งานวัดไทยแอล.เอ.เราก็ไป ทั้งถวายงานถวายเงินพระ, งานช่วยเหลือเด็กนักเรียน, งานครู, งานมหกรรมดนตรี เราก็นำเงินบางส่วนจากโครงการฯและบางส่วนที่เพื่อนๆ ในกลุ่ม เข้าสมทบช่วยกันไป “ครูแต๋ว” (สุวัฒนา ปิ่นวัฒนะ) ทราบดีครับ... ใครบอกบุญเรามาเราก็พยายามจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมให้ทั่วถึงนะครับ...”

...ผมขอฝากขอบคุณเพื่อนๆ ที่ช่วยกันทำอาหารไปช่วยในงาน “เริงลีลาศกับชานกรุง ครั้งที่ 3” นี้นะครับ มี คุณวิไลลักษณ์ ฮ้อดจ์, คุณสุภาวดี นุชละออ จากร้านวิม่ สาขาฮอลลีวูด, คุณแดง นิตยา สิงหเนตร โฆษณาแล้วว่าจะนำผัดพริกขิงไปบริการ, “ป้าทัน กับลุงอุ๊” หรือ คุณกนกวรรณ-คุณอุเทพ ชิดชม รับอาสาทำไก่ทอดไปร่วมด้วย, พี่แป๊ว ชลอ แสงจันทร์ พี่สาวใหญ่ของเรา และร้านอาหาร “จิตลดา” ที่คิดราคาอาหารแบบ “พี่น้อง”คลานตามกันมา

...และแน่นอนครับ ผมขอขอบคุณทุกท่านที่จองบัตรมา และให้กำลังใจ “ศิลปินชานกรุง” กันมากมาย ขอรับรองว่าจะทำให้เต็มที่ ทุกคนในทีมงาน อันมี สกุลพร (ป๋อม) นิสพร, ลำใย แสนวัง, สำราญ อินเป่ง, ดาลอง เพชรจำเริญ, ทอม ถาวโรทิพย์, วิรังรอง ถาวโรทิพย์, เผด็จ สมศรี, วิมล วิรมย์รัตน์, วิจิตร ฟักทองพันธ์, นิอร ชื่นชม, และ ชลอ แสงจันทร์ จะไม่ให้ผิดหวัง ทั้งเรื่องอาหารและงานเพลง ขอเชิญท่านฟังเพลงเพราะๆ ให้สบายใจ เต้นรำและรำวงกันให้สนุก เรามีทั้งลูกทุ่ง-ลูกกรุง-สากล-หมอลำ และ เพลงของ “สุนทราภรณ์” ครบทุกประเภท แล้วเจอกันในงานนะครับ...”

The Great Gatsby Night กำหนดแนวอำนวยให้ทุกคนสวย-หล่อ “อย่างองอาจ” ร่วมบรรยากาศ...”เริงลีลาศกับชานกรุง ครั้งที่ 3” นำพาให้พี่น้องเราได้ร่วมบุญร่วมกุศลกัน...

เป็นแนวทางดังที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนไว้ให้แบ่งเงินออกเป็นสี่ส่วน...ส่วนที่หนึ่ง ใช้หนี้เก่า (ให้พ่อ-แม่) ส่วนที่สอง ใช้หนี้ใหม่ (ให้ลูก) ส่วนที่สาม ทิ้งเหว (กิน-เที่ยว-ใช้จ่าย) และส่วนที่สี่ คือ ฝังไว้...คือการทำบุญ นั่นเอง.



   

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/31)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/210) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/85) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข