ข่าวคนไทยในอเมริกา
กงสุลจับมือหอการค้า อบรมกฎหมายแรงงาน





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมมือสภาหอการค้าไทยอเมริกันฯ เตรียมจัดอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการไทยเรื่องกฎหมายแรงงาน ป้องกันปัญหาถูกปรับเป็นเงินก้อนโตอย่างที่ร้าน ชริมพ์เลิฟเวอร์ ในไทยทาวน์ เจอมาแล้ว


หลังจากที่เจ้าของร้าน ชริมพ์เลิฟเวอร์ ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนไทย ต้ังร้านอยู่ในย่านไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด ถูกคณะกรรมาธิการแรงงานของรัฐแคลิฟอร์เนีย สั่งปรับเป็นเงินมากกว่า 500,000 ดอลลาร์ จากความผิดฐานละเมิดกฎหมายแรงงานของรัฐ ตามข่าวที่สยามทาวน์ยูเอส ได้นำเสนอไปเมื่อฉบับที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2018 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส โดยกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ได้ออกหนังสือข่าวสารนิเทศ ฉบับที่ 10 / 2561 เรื่อง “ความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานสหรัฐฯ” แจ้งผ่านมายังสยามทาวน์ฯ และหนังสือพิมพ์ภาษาไทยทุกฉบับในลอส แอนเจลิส ความว่า

“ตามที่ Department of Industrial Relations (DIR) มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกข่าวสารนิเทศ ที่ 2018-12 ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ว่า ได้สั่งปรับร้านอาหารไทย Shrimp Lover’s ในไทยทาวน์ นครลอสแอนเจลิส เป็นเงิน 519,706 ดอลลาร์สหรัฐ ในข้อหาโกงค่าจ้างแรงงาน นั้น

    สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส มีความเป็นห่วงลูกจ้างและผู้ประกอบการชาวไทย เนื่องจากข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และอาจสร้างความเข้าใจที่คาดเคลื่อนเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหารไทยและชุมชนไทยในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย จึงขอเรียน ดังนี้

กฎหมายแรงงานสหรัฐฯ มีความเข้มงวดและสำคัญทั้งต่อลูกจ้างและผู้ประกอบการ สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอย้ำเตือนให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ สิทธิแรงงาน การขอใบอนุญาต และ การดำเนินการตามกฎระเบียบด้านต่าง ๆ สำหรับธุรกิจทุกประเภท ไม่เฉพาะแต่ธุรกิจร้านอาหารเท่านั้น

DIR ระบุว่า นอกเหนือจากค่าชดเชยค่าแรงค้างจ่ายแล้ว ลูกจ้างที่ได้รับเงินต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำยังมีสิทธิ์เรียกร้อง (1) ค่าเสียหายล่วงหน้า (liquidated damages) เท่ากับจำนวนค่าจ้างที่หายไป พร้อมดอกเบี้ย และ (2) ค่าเสียเวลาในการรอ เมื่อนายจ้างจงใจจ่ายค่าจ้างช้ากว่ากำหนด ซึ่งจะคำนวณได้จากอัตราค่าจ้างในแต่ละวัน คูณด้วยจำนวนวันที่ลูกจ้างยังไม่ได้รับเงิน (สูงสุดไม่เกิน 30 วัน) ส่วนค่าปรับทางแพ่งนั้น จะถูกโอนไปรวมกับกองทุนรวมของมลรัฐ (State’s General Fund) ตามที่กฎหมายกำหนด

สถานกงสุลใหญ่ฯ จะร่วมมือกับสภาหอการค้าไทยอเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย ปรับปรุงเอกสารคู่มือการทำธุรกิจในมลรัฐแคลิฟอร์เนียให้เป็นปัจจุบัน และเผยแพร่ตามช่องทางต่าง ๆ รวมถึงจะจัดการสัมมนา/อบรม ด้านกฎระเบียบแรงงานสหรัฐฯ ให้แก่ลูกจ้างและผู้ประกอบการชาวไทย โดยจะเชิญหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง มาเป็นผู้บรรยายในโอกาสต่อไป

ลูกจ้างและผู้ประกอบการชาวไทยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมาย/ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจในสหรัฐฯ ได้ที่เว็บไซต์ต่าง ๆ อาทิ (1) กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ https://www.dol.gov/ (2) Wage and Hour Division (WHD) https://www.dol.gov/whd/ (3) DIR https://www.dir.ca.gov/dlse/dlse.html (4) Board of Equalization (ด้านภาษี) http://www.boe.ca.gov/ (5) Department of Public Health (County of Los Angeles) http://publichealth.lacounty.gov/ (6) Immigration and Customs Enforcement - ICE (ตม.) https://www.ice.gov/ และ (7) Department of Alcoholic Beverage Control (ABC) https://www.abc.ca.gov/ เป็นต้น

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข