ข่าวคนไทยในอเมริกา
ร้านดังกลางไทยทาวน์ ถูกปรับห้าแสนคดีแรงงาน





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ร้านอาหาร “เดอะ ชริมพ์ เลิฟเวอร์” ในไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด ถูกสั่งปรับมากกว่าห้าแสนดอลลาร์ ฐานละเมิดกฎหมายแรงงานด้วยการจ่ายค่าแรงพนักงานต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

เว็บไซต์ แอลเออีทเตอร์ รายงานเมื่อบ่ายวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2018 ว่าร้านอาหาร The Shrimp Lover ในย่านไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด ถูกคณะกรรมาธิการแรงงานของรัฐแคลิฟอร์เนีย สั่งปรับเป็นเงินมากกว่า 500,000 ดอลลาร์ จากความผิดฐานละเมิดกฎหมายแรงงานของรัฐ โดยการจ่ายค่าแรงคนงานเพียงชั่วโมงละ 4 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ ยังไม่มีการจ่ายค่าแรงล่วงเวลา และถูกบังคับให้ทำงานนอกเวลา โดยไม่มีการให้พักเหนื่อยหรือพักรับประทานอาหาร

ข่าวบอกว่า สำนักงานแรงงานของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เริ่มต้นสอบสวนการกระทำผิดในร้าน The Shrimp Lover ตั้งแต่ปี 2014 และพบว่าในช่วงระหว่างปี 2014-2017 นั้น มีพนักงานถึง 25 คนที่ได้รับค่าแรงอัตราเดียว (flat rate) ระหว่าง 25-30 ดอลลาร์ต่อกะ

ข่าวบอกต่อไปว่า การจ่ายค่าแรงแบบผิดกฎหมายดังกล่าว ดำเนินมาถึงเดือนมกราคม 2017 จึงมีการเปลี่ยนแปลง โดยพนักงานได้รับค่าแรง 10 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง แต่พนักงานต้องทำงานนอกเวลาประมาณ 30-45 นาทีต่อกะ ซึ่งโดยปกติ แต่ละกะจะกินเวลา 7 ชั่วโมง และพนักงานจะไม่ได้รับเงินค่าทำงานล่วงเวลาเมื่อต้องทำงานสองกะต่อเนื่องกัน

ข่าวระบุด้วยว่า องค์กรกฎหมายเพื่อชาวเอเชีย ชื่อ เอเชี่ยน อเมริกัน แอดแวนซิ่ง จัสติส เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ และว่าเจ้าของร้านอาหาร The Shrimp Lover คือ จารุวัตร โสนชัย และ สินีนาฎ กลิ่นมาลัย ถูกสั่งให้จ่ายเงินชดเชยให้พนักงานทั้งหมด รวมเป็นเงิน 471,759 ดอลลาร์สำหรับการละเมิดกฎหมาย ซึ่งเงินก้อนนี้รวมถึงเงินชดเชยค่าแรงที่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ค่าแรงล่วงเวลา ช่วงพักผ่อน และช่วงพักรับประทานอาหาร ที่บรรดาลูกจ้างทั้้งหมดสมควรได้รับ

นอกจากนี้ ยังมีค่าปรับที่เรียกว่า waiting time penalty (ค่าปรับตามกฎหมายแรงงานสำหรับนายจ้างที่เจตนาประวิงเวลาการจ่ายค่าแรงของลูกจ้างหลังการเลิกจ้าง) บวกกับค่าชดเชยความเสียหาย อีก 230,156 ดอลลาร์ และอีก 47,950 ดอลลาร์ สำหรับค่าชดเชยความเสียหายในคดีแพ่ง ฐานะละเมิดกฎหมายและแจ้งหลักฐานการจ่ายค่าแรงเท็จด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข