ข่าวคนไทยในอเมริกา
จับคนไทย ใช้นักเรียนในอเมริกาลักลอบส่งออกชิ้นส่วน-อาวุธปืน

จันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2018

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส)​ ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่คนไทยที่อาศัยหรือมีความเกี่ยวข้องกับประเทศสหรัฐอเมริกาโดนจับและถูกดำเนินคดี สร้างชื่อเสียให้กับประเทศไทยอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นคดี่ส่งออกอาวุธสงครามและยุทธภัณฑ์ระหว่างประเทศที่มีโทษหนักของสหรัฐอเมริกาและเป็นภัยต่อความมั่นคง 

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2017 คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ได้ตัดสินคดีชายไทยชื่อนายอภิชาติ ศรีวรานนท์ (Apichart Srivaranon) อายุ 32 ปี จากปทุมธานีว่ามีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดส่งออกอาวุธปืน อาวุธสงคราม และชิ้นส่วนอาวุธปืนข้ามชาติจากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศไทยและได้ชักจูง-โน้มน้าวให้บุคคลอื่นกระทำการร่วมกันในปี 2012-2016 รวมถูกตั้งข้อกล่าว 5 ข้อ โดยคำตัดสินได้เผยแพร่ออกสู่สาธารณะในวันที่ 23 มกราคม 2018 ที่ผ่านมาในช่วงที่นายอภิชาติถูกจับที่เมืองลาส เวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา

คำฟ้อง 5 ข้อหาประกอบไปด้วยการครอบครองชิ้นส่วนของอาวุธปืนที่ถูกขึ้นบัญชีว่าเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯและทำการส่งออกชิ้นส่วนเหล่านั้นไปยังประเทศไทยโดยไม่มีการขอใบอนุญาตจากทางการสหรัฐ นอกเหนือจากนี้ยังได้สมรู้ร่วมคิดโดยการให้นักเรียนในสหรัฐฯทำการสั่งซื้อชิ้นส่วนอาวุธปืนจากเว็ปไซค์ที่เป็นแหล่งผลิตออนไลน์ โดยมีส่วนประกอบของอาวุธปืน AR-15 (ที่ตกเป็นข่าวดังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่โรงเรียนมัธยมในฟลอริดาที่มีผู้เสียชีวิต 17 ราย โดยคนร้ายใช้อาวุธดังกล่าวสังหาร) อีกทั้งยังมีชิ้นส่วนของปืน M-16 ซึ่งวิธีการคือการส่งชิ้นส่วนอาวุธดังกล่าวไปยังที่อยู่ในสหรัฐฯซึ่งเป็นที่อยู่ของผู้สมรู้ร่วมคิดของเขานั้นเอง โดยกระจายอยู่ในรัฐโอไฮโอ นิวยอร์ก แมรี่แลนด์และเนวาดา

โดยส่วนใหญ่นายอภิชาติจะติดต่อกับนักเรียนไทยที่มาใหม่ๆที่เดินทางมาผ่านโครงการออแพร์ (Au Pair) ที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อชักจูงให้ช่วยรับชิ้นส่วนอาวุธปืน ซึ่งใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการสื่อสาร จากนั้นจะคอยสั่งให้แพคสินค้าใหม่และส่งไปรษณีย์โดยสั่งให้แจ้งสินค้าเป็นอะไหล่รถยนต์-จักรยาน , ของเล่น หรืออุปกรณ์ตกปลา เป็นต้นเพื่อเป็นการปกปิด ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำสำเร็จทุกครั้ง ซึ่งใช้เทคนิคในการเปลี่ยนที่อยู่ผู้รับอยู่บ่อยๆ หรือสั่งให้มีจำนวนน้อยลง

ส่วนข้อมูลที่ประเทศไทยอ้างอิงจากไทยรัฐออนไลน์นั้นระบุว่า นายอภิชาตเป็นนักกีฬายิงปืน โดยเข้าสู่วงการยิงปืนบีบีกัน 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยมักจะส่งชิ้นส่วนเข้าไทยแล้วนำมาดัดแปลงบีบีกัน โดยเฉพาะลำกล้อง จนมีชื่อเสียงและมีคนต้องการใช้บริการสั่งซื้อ จนระยะหลังถูกขึ้นบัญชีดำ แต่เจ้าตัวไม่ทราบ ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯจึงได้วางแผนให้เชิญนายอภิชาติให้มาร่วมงานแสดงที่เกี่ยวกับอาวุธปืนที่รัฐเนวาดา โดยได้รับวีซ่าภายใน 1-2 วันจากนั้นออกเดินทางและถูกจับกุมที่สนามบินที่สหรัฐฯ ในที่สุด ซึ่งมีการกำหนดขึ้นศาลในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2018 ไปแล้ว โดยนายอภิชาติมีสิทธิ์จะถูกดำเนินคดีจำคุกมากถึง 5 ปีในฐานสมรู้ร่วมคิดและมากถึง 20 ปีในข้อหาลักลอบส่งออกอาวุธสงครามและยุทธภัณฑ์รวมถึงล่อลวงผู้กระทำการร่วม 

จากการที่ทางสยามทาวน์ฯ ได้เคยมีโอกาสทำและเสนอข่าวในลักษณะเดียวกันหลายครั้ง มีความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญว่าการส่งอาวุธปืน อาวุธสงครามหรือแม้กระทั่งช้ินส่วนออกจากประเทศสหรัฐอเมริกาต้องได้รับอนุญาตตามขั้นตอนและท้ายสุดก็ต้องได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดีสหรัฐฯเท่านั้น หรือแม้กระทั่งบุคลากรที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานทำอาวุธปืนแล้วนำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับประเทศอื่นๆ ทางเจ้าหน้าที่เอฟบีไอก็ถือว่าเป็นความผิดที่สามารถตามจับดำเนินคดีได้ จึงอยากจะฝากให้คนไทย นักเรียน และนักศึกษา ระมัดระวังในการสั่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนส่งกลับไทยหรือรับฝากจากบุคคลอื่นๆ ให้มากที่สุด


นายอภิชาติ ศรีวรานนท์ อายุ 32 ปี



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : ไทยรัฐ
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/27)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/58) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/235) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข