อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘อมาซอน’เปิดบริการขนส่ง แบ่งตลาด’ยูพีเอส-เฟดเด็กซ์’





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อมาซอน เจ้าตลาดค้าปลีกออนไลน์ของอเมริกา ประกาศเปิดให้บริการขนนส่ง เพื่อแข่งขันกับ UPS และ FedEx


วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานข่าวเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า เว็บไซต์ อมาซอน ได้แสดงให้เห็นถึง “ความไม่สิ้นสุด” ของธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ อีกครั้งกับการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งสินค้า เพื่อจัดส่งสินค้าไปให้กับลูกค้าด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ ที่เคยใช้มาตั้งแต่ต้นอีกต่อไป

โดยธุกิจขนส่งของ อมาซอน ดังกล่าวนี้ จะเรียกว่า “ชิปปิ้ง วิธ อมาซอน” และจะเริ่มทดลองให้บริการในเมืองลอส แอนเจลิส ก่อน จากนั้นจะขยายไปทั่วประเทศ ซึ่งข่าวบอกว่าการเปิดธุรกิจขนส่งของตัวเองแบบนี้ จะทำให้ อมาซอน กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ FedEx และ UPS

ข่าวบอกว่า แนวคิดของ “ชิปปิ้ง วิธ อมาซอน” นั้น เริ่มต้นจากการให้บริการส่งสินค้าจากร้านค้าที่ใช้เว็บไซต์ อมาซอน เป็นแพลทฟอร์ม ไปยังลูกค้าที่สั่งซื้อก่อน จากนั้นก็จะเพิ่มบริการไปยังธุรกิจทั่วไปที่ไม่ได้ทำธุรกิจร่วมกับอมาซอนด้วย

ข่าวบอกว่า อมาซอน เริ่มคิดค้นและพัฒนาระบบโลจิสติกมานานหลายปี เช่นมีการสร้างศูนย์จัดส่ง (distribution center) เอาไว้มากมายหลายจุด การเทคโอเวอร์ โฮลฟู้ด และเริ่มให้บริการที่เรียกว่า Prime now ที่สามารถจัดส่งสินค้าบางประเภทถึงมือลูกค้าได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้ทำการทดลองส่งสินค้าโดยใช้ โดรน ด้วย

นอกจากนี้ อมาซอน ยังได้ลงทุนในธุรกิจเรือเดินสมุทรและธุรกิจจัดส่งสินค้าทางอากาศ (air cargo) ด้วย

อย่างไรก็ตาม วอลสตรีท เจอร์นัล วิเคราะห์ว่าการสร้างเครือข่ายขนส่งระดับประเทศ เพื่อแข่งขันกับธุรกิจที่ดำเนินการมากว่าสิบปีอย่าง FedEx และ UPS นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย อมาซอนจะต้องใช้เวลา และเงินลงทุนมหาศาล อีกทั้งการรักษาสัมพันธ์ที่ดีต่อบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ทั้งสอง ในช่วงเวลาที่กำลังสร้างบริษัทของตัวเองนี้ ถือเป็น “ความท้าทาย” อย่างยิ่งของอมาซอน 

นอกจากนี้ วอลสตรีท เจอร์นัล ยังบอกด้วยว่าอมาซอน จะต้องตัดราคากับ FedEx และ UPS เพื่อแย่งตลาด ซึ่งจะทำให้เกิดการสูญเสียรายได้มหาศาลก่อนที่จะมีส่วนแบ่งในตลาดขนส่งสินค้านี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข