ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
บทเรียนจากการสังหารเสือดำ








นับตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นมา ข่าวการสังหารเสือดำ เก้งและไก่ฟ้า ณ ทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ครอบครองหน้าสื่อสารมวลชนทุกชนิด ความเคลื่อนไหวของข่าวเป็นไปอย่างไร ผู้ติดตามรู้ได้ฉับไวทางสื่อออนไลน์ที่ทันสมัยสื่อสารได้ทันใจตามคำที่กล่าวว่า เครื่องมือสื่อสารออนไลน์ย่อโลกให้เล็กลง


ท่านผู้ติดตามข่าว การสังหารเสือดำพร้อมด้วยเก้งและไก่ฟ้าหลังเทา คงทราบรายละเอียดกันไปแล้วว่า เรื่องนี้มีใครเกี่ยวข้องกับการสังหารโหดครั้งนี้บ้าง เนื่องจากผู้ต้องสงสัยถูกเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จับได้พร้อมด้วยอาวุธปืน ซากสัตว์ พร้อมด้วยเครื่องปรุงอาหารนานาชนิด ยังให้การปฏิเสธทุกข้อหา เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจึงต้องดำเนินการหาความจริงเรื่องนี้ออกมาให้กระจ่างเพื่อจะได้ชี้มือสังหารที่แท้จริงอย่างตรงตัวต่อไป
   
เรื่องการหาหลักฐานเพื่อประกอบสำนวนคดี เจ้าหน้าที่ยังคงหาต่อไป บทความชิ้นนี้จึงขอไม่ลงชื่อผู้สังหารว่า เป็นใคร ชื่ออะไร นามสกุลอะไร แต่จะใช้คำกลางๆว่า มือสังหารแทน ส่วนจะมีชื่อเสียงเรียงนามอะไร ท่านผู้ติดตามข่าวก็พิจารณาอย่างรอบด้านแล้ววินิจฉัยกันต่อไป หรือไม่ก็ฟังคำตัดสินของศาลต่อไป
   
อาตมาสนใจศึกษาผลกระทบทั้งในด้านบวกและด้านลบมาเป็นบทเรียนมากกว่าเรื่องของคดีความ เพราะเจ้าหน้าที่มีเครื่องมือและความรู้ที่ทันสมัยมากพอที่จะหาผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมายบ้านเมืองได้ เท่าที่ติดตามข่าวตามสมควรพอจะสรุปบทเรียนได้ว่า

1 ระบบ เส้นสาย ระบบอภิสิทธิ์ชน ยังมีอิทธิพลในสังคมไทยอย่างเหนียวแน่น เรื่องนี้ศึกษาได้ จากเรื่องการขออนุญาตเข้าพื้นที่ด้วยวิธีพิเศษลัดขั้นตอน แม้ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้เข้าเขตอุทยานอนุรักษ์พันธุ์สัตว์อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทีมสังหารก็สามารถเข้าไปได้ ส่วนวิธีพิเศษเป็นอย่างไรนั้น ทุกคนก็รู้กันอยู่ว่า เส้นใหญ่ทำอะไรก็ได้ นี่คือตัวอย่างของความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่มีการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ยิ่งมีคำว่า ดูแลแขกของนายด้วย หลุดออกมาก็ยืนยันว่า ระบบ อภิสิทธิ์ ระบบอุปถัมภ์ ระบบเส้นสาย ยังตราตรึงในสังคมไทยอย่างเหนีวแน่นจริงๆ

2 จิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบทั้งของข้าราชการบางคนและนักธุรกิจบางคนมีน้อยมาก กรณีที่มีผู้ตั้งคำถามว่า ข้าราชการท่านใด ระดับใด มีสำนักงานอยู่ที่ไหนเป็นผู้อนุญาตให้ทีมสังหารเสือดำเข้าไปก่อเหตุอันน่าละอายไปทั่วโลกคราวนี้ เหตุการณ์ผ่านไป 7 วันยังไม่มีใครตอบได้ชัด ถามใครในสายงานตั้งแต่ระดับบนสุดถึงล่างสุดตามสายบังคับบัญชา ก็ยังตอบแบบอ้ำๆอึ้งๆ ไม่ชัดถ้อยชัดคำ เมื่อถูกถามมากๆทำได้แค่ร้องให้ แทนที่จะให้ความจริงกระจ่างแจ้งแก่ผู้ตั้งคำถาม ส่วนนักธุรกิจใหญ่ที่ร่วมอยู่ในทีมสังหารสัตว์ป่าอนุรักษ์ครั้งนี้ ทั้งๆที่ซากสัตว์ที่ถูกฆ่าวางอยู่ตรงหน้าพร้อมอาวุธปืนครบถ้วน ก็ยังชวนกันปฏิเสธโดยไม่มีวี่แววแห่งความรับผิดชอบและพูดความจริงแม้แต่น้อย พูดภาษาชาวบ้านก็เรียกว่า โกหกแบบหน้าด้านๆ ว่า มาพักผ่อนชมธรรมชาติ ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เกี่ยวข้อง นี่คือตัวอย่างพฤติกรรมความไม่ซื่อสัตย์และความไม่รับผิดชอบของนักธุรกิจที่รับสัมปทานงานจากรัฐบาลเป็นแสนล้าน นี่ไม่เท่ากับว่ารัฐบาลได้ฝากเนื้อไว้กับเสือแล้วละหรือ

3 คติธรรมจากเรื่องนี้ชี้ว่า ความหิวของของที่ไม่มีจะกิน เมื่อได้กินแล้วความหิวก็จะระงับลงได้ แต่ความหิวของคนที่มีมากจนไม่รู้จะกินอะไร ไม่เคยรู้สร่างเบาบาง ยังคงหิวต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด การแสวงหาอาหารมาใส่ปากใส่ท้องทำได้ง่ายเพราะท้องเต็มง่าย แต่การแสวงหาอาหารมาตอบสนองตัณหานั้นทำได้ยากยิ่งเพราะตัณหาไม่เคยอิ่มไม่เคยพอเหมือนไฟที่ไม่เคยอิ่มด้วยเชื้อ คนมีเงินมหาศาลจะซื้ออาหารรสเลิศจากมุมใดของโลกมารับประทานก็ได้ อาหารเหล่านั้นก็ระงับได้แต่ความหิวของปากท้อง แต่ไม่สามารถระงับความหิวแห่งตัณหาที่อยากลิ้มรสแบบเปิปพิศดารได้เลย  เมื่อเกิดความอยากกินต้มยำหางเสือดำขึ้นมาก็ดิ้นรนแสวงหาด้วยอำนาจของตัณหา สติปัญญา จิตสำนึกดีๆ ความรับผิดชอบที่เคยมีบ้างก็หายไปสิ้น เหลือแต่ โมหะ ราคะ ตัณหา ฉุดกระชากลากถูให้กระเสือกกระสนดิ้นรนจนไปฆ่าสัตว์ป่าอนุรักษ์หายากสร้างความเศร้าสลดใจให้กับคนที่ได้พบเห็นรู้ข่าวคราวไปทั่วโลก นี่แหละหนาตัณหาไม่เคยปรานีใคร

4 จิตสำนึกดีเกิดขึ้นเป็นล้านๆดวง  แม้เหตุการณ์สังหารครั้งนี้เกิดมาจากคนที่ขาดจิตสำนึกแห่งการรักสัตว์เพียงไม่กี่คน แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ได้กลายเป็นกระแสแห่งกรุณาปลุกจิตสำนึกของคนรักสัตว์รักสิ่งแวดล้อมให้ปรากฏตัวแสดงตนเป็นล้านๆคน ความคิดดีๆเกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมได้รับการแสดงออกมามากมาย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างกว้างขวางอย่างไร้พรมแดน

5 ขณะที่รัฐบาลมีปฏฏิริยาเรื่องนี้เพียงรับทราบและให้ดำเนินการตามกฎหมายเหมือนทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมา แต่ภาคประชาชนได้เคลื่อนไหวติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเกาะติดทุกสถานการณ์ หากมีสิ่งใดไม่ชอบมาพากลหรือมีทีท่าเอนเอียงไม่ยุติธรรมจะร่วมกันทักท้วงทันทีไม่ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมเอนเอียงเบี่ยงเบนหรือปกปิดซ่อนเร้นได้ ประชาชนคนสามัญแสดงบทบาทอย่างเต็มที่ผ่านสื่อออนไลน์อย่างรวดเร็วกว้างขวาง ความเคลื่อนไหวของข้าราชการทั้งการเมืองและข้าราชการประจำ ที่กำลังดำเนินการเรื่องนี้ อยู่ในสายตาประชาชนทุกอย่างก้าว แม้การเมืองภาคประชาชนริมถนนจะถูกจำกัดลงแคบมาก แต่บทบาทแห่งการมีส่วนร่วมในการบริหารบ้านเมืองของประชาชนกลับได้รับการขยายออกไปอย่างกว้างขวางไร้พรหมแดน ไกลเกินความกลุ่มคนที่คอยจำกัดสิทธิเสรีภาพจะขัดขวางด้วยประการใดๆได้ แม้ในยุคที่ไม่มีสภาคอยตรวจสอบรัฐบาล แต่การตรวจสอบรัฐบาลผ่านสื่อ กลับมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ยิ่งนัก

6 ความเคลื่อนไหวของประชาชนที่จะหาทางช่วยเหลือข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้รักษาสัตว์และผืนป่าเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และคึกคักยิ่งนัก ทิศทางแห่งการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนไป จากเดิมที่การักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่รับผิดชอบของเจ้าหน้าที่และข้าราชการจำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่ต่อจากนี้ไปประชาชนจะมีบทบาทในการช่วยเหลือดูแลรักษาผ่านกิจกรรมการให้ความรู้และปลุกจิตสำนึกในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การพลีชีพของเสือดำ เก้ง และไก่ฟ้าหลังเทา มิได้เป็นการสูญเปล่า แต่ได้ปลุกให้ประชาชนจำนวนล้านได้ตื่นขึ้นมามองความเป็นจริงจนหูตาสว่าง แล้วเคลื่อนไหว แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วหันหน้ามาช่วยกันตามสติกำลัง การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนทำได้ง่ายๆ คือ การปล่อยให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่าหรือป่าไม้ดำเนินไปตามวงจรธรรมชาติที่เคยเป็นไม่เข้าไปแทรกแซงวิถีธรรมชาติ เมื่อต้นไม้ไม่ถูกทำลายก็จะขยายพันธุ์และเติบโตตามธรรมชาติ สัตว์ป่าก็เช่นเดียวกัน เมื่อปล่อยให้สัตว์ป่าใช้ชีวิตอย่างอิสระตามธรรมชาติการขยายพันธุ์และการอนุรักษ์พันธุ์ก็ดำเนิไปตามธรรมชาติ

เมื่อมนุษย์ส่วนใหญ่ตั้งความหวังว่า ป่าและสัตว์ป่าจะกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ก็ช่วยให้ความหวังนั้นสมหวัง ด้วยการยุติเข้าป่าและล่าสัตว์ป่าเพื่อสนองตัณหาและความสนุกสนาน แค่นั้นเอง เมื่อคนรักป่าและรักสัตว์ป่า ร่วมมือกันทำได้ง่ายๆแค่นี้ก็จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติได้อย่างดี ภายในไม่กี่ปีความอุดมของผืนป่าและสัตว์นานาพันธุ์ก็จะกลับมาอุดมสมบูรณ์ดั่งเดิมทุกประการ

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 5.45 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2824) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/687) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/676) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข