อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ทรัมป์เตรียมแผนให้เด็กโรบินฮูดอยู่ถูก กม. ยกเลิกใบเขียวล็อตโต้-ลดโควต้าขอใบเขียวแบบครอบครัว








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) ทำเนียบขาวได้เผยข้อเสนอเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2018 ที่ผ่านมาที่จะจัดหาวิธีที่จะได้มาซึ่งการเป็นพลเมืองของสหรัฐอเมริกา (Pathway to citizenship) กับเด็กโรบินฮูดจำนวน 1.8 ล้านคนที่เดินทางมาสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อตกลงและข้อบังคับใหม่ในนโยบายอิมมิเกรชั่นและการอนุมัติงบประมาณจำนวนมหาศาล 25 ล้านดอลลาร์ในการรักษาความปลอดภัยที่ชายแดนสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศ.

โดยแผนดำเนินการนี้จะเอื้อให้เด็กโรบินฮูดจำนวน 690,000 คนที่อยู่และเคยอยู่ในโปรแกรม DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals program ) ในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และจำนวนที่เหลือก็คือคนที่เข้าข่ายแต่ไม่เคยสมัครในโปรแกรม DACA จะได้รับสิทธิ์นี้อีกด้วยแต่ไม่รวมพ่อแม่ของเด็กโรบินฮูด  โดยที่มาคือเมื่อปีที่แล้วประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์เคยกล่าวไว้ว่าจะยกเลิกโปรแกรมนี้ แต่ให้เวลาสภาคองเกรซจนถึงเดือนมีนาคม 2018 เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาโปรแกรมนี้

เมื่อเจาะลงไปในแผนดำเนินการของปธน.โดนัล ทรัมป์ เขาจะยกเครื่องระบบอิมมิเกรชั่น. โดยจะอนุญาตให้คนเข้าเมืองสามารถยื่นเรื่อง ขอสถานะที่ถูกต้องให้คู่สมรสและบุตรอายุต่ำกว่า 21 ปีเข้ามาอยู่อเมริกาได้เท่านั้น ซึ่งจะไม่รวมพ่อหรือแม่ , ลูกที่อายุมากกว่า 21 ปี หรือพี่น้องกัน. ทางการระบุต่อว่าถ้าแผนดำเนินการดังกล่าวสำเร็จ คนที่ยื่นใบสมัครใหม่จะถูกยกเลิก แต่คนที่เรื่องอยู่ในระบบแล้วก็ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้. ซึ่งนักเคลื่อนไหวคาดว่าจะทำให้ตัดสินผู้อพยพลงไปถึงครึ่งหนึ่ง

นอกเหนือจากการยื่นเรื่องขอสถานะที่อยู่ถูกต้องในสหรัฐอเมริกาแล้ว แผนดำเนินการนี้จะทำให้การขอใบเขียวล็อตเตอรี่ต้องถูกยกเลิก ซึ่งเป็นผลในการตัดสินใจของทรัมป์ เนื่องด้วยเหตุการก่อการร้ายที่ที่นิวยอร์กเป็นเหตุ

แผนดำเนินการการให้สิทธิ์เป็นพลเมืองกับเด็กโรบินฮูดนี้ ผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องมีคุณสมบัติคือจะต้องมีวุฒิการศึกษาที่กำหนด (ซึ่งยังไม่มีการกำหนดออกมา) ต้องมีงานทำและต้องไม่มีประวัติอาชญกรรมหรือทำผิดกฎหมาย หากมีการก่ออาชญกรรมหรือเป็นภัยต่อรัฐก็จะถูกถอนสิทธิ์ได้ตลอดเวลา  โดยขั้นตอนทั้งหมดปธน.โดนัล ทรัมป์ได้ยืนยันอีกครั้งเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2018 ที่ผ่านมาในการแถลงสเตท ออฟ ดิ ยูเนี่ยน (State of the union) และกล่าวว่าอีก 2-3 สัปดาห์ที่จะถึงนี้จะมีการโหวตแผนดำเนินการนี้ให้เป็นจริง 

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข