ข่าวคนไทยในอเมริกา
ไทยนิวเยียร์จัด22เมษา ขยายเวลาไปถึงสองทุ่ม








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประธานจัดไทยนิวเยียร์ฯ คอนเฟิร์มขยับงานไทยนิวเยียร์ฯ 2018 เป็นอาทิตย์ที่ 22 เมษายน เพื่อหลีกทางให้กิจกรรมวิ่งการกุศลหาทุนช่วยเหลือครอบครัวของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ยืนยันขยับแค่ครั้งเดียว ปีหน้าจะกลับมาจัดวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนตามปกติ


หลังจากที่มีกระแสข่าวในช่วงที่ผ่านมาว่า งานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 13 ประจำปี 2018 อาจจะต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมที่เคยประกาศไว้ว่าจะจัดในวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน  เพราะทับซ้อนกับกิจกรรมอื่นที่มีการขออนุญาตปิดถนนฮอลลีวูดไว้ก่อนแล้วนั้น ล่าสุด นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ ประธานคณะกรรมการจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์เดย์ฯ ครั้งที่ 13 ได้ออกมายืนยันว่าเป็นเรื่องจริง โดยงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ปีนี้จะขยับออกไปเป็นวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน แทน

“ตอนนี้ยืนยันได้แล้วค่ะว่าเราจะจัดไทยนิวเยียร์ฯ กันในวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2018 ทางซิตี้เขารับทราบและแจ้งมาแล้วว่าวันนั้นไม่มีงานอะไร” นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ กล่าว
       
ประธานจัดงานไทยนิวเยียร์ฯ 2018 บอกด้วยว่า เป็นเหมือนประเพณีตลอด 12 ปีที่ผ่านมาว่า งานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล  จะตรงกับวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ แต่เนื่องจากปีนี้ วันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนเป็นวันอีสเตอร์ ซึ่งชาวคริสต์จะต้องไปปฏิบัติศาสนกิจที่โบสถ์ จึงขอเลื่อนมาเป็นวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายนแทน และที่ผ่านมาก็ได้เตรียมงานต่างๆ ไปพอสมควรแล้ว ก่อนจะทราบว่าวันดังกล่าว ตรงกับกิจกรรมวิ่งการกุศล Run to remember LA ที่ใช้เส้นทางถนนฮอลลีวูดด้วย
       
“ช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็มีการคุยกัน เราก็บอกว่าจะหลีกให้เขา เขาก็บอกว่าจะหลีกให้เรา จะเลี่ยงไปวิ่งบนถนนซันเซทแทนก็ได้ แต่เราบอกอย่าเลย งานของเขาใหญ่ และเป็นกิจกรรมช่วยตำรวจ ช่วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงด้วย ก็ไม่อยากจะไปแข่งกับเขา ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย เพราะถ้าจัดวันเดียวกัน เขาปิดถนนซันเซทอีกเส้น คราวนี้ปิดเป็นวงกว้างเลย ใครจะมางานเราก็ลำบาก” นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ กล่าว
        
โดยกิจกรรม Run to remember LA ที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2018 นั้น เป็นกิจกรรมวิ่งการกุศลระยะทาง 10K (10 กิโลเมตร หรือ 6.2 ไมล์) และกึ่งมาราธอน (21.0975 กิโลเมตร หรือ 13 ไมล์) เพื่อหาเงินช่วยเหลือครอบครัวของเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน (first responders) จากทุกองค์กร ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เช่นตำรวจ เชอรีฟ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ฯลฯ ถือเป็นกิจกรรมใหญ่ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่เจ็ด แต่ละปีมีนักวิ่งเข้าร่วมประมาณ 5,000 คน โดยนางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ บอกว่าตนได้ปรึกษากับคณะกรรมการจัดงานว่าจะมอบเงินบริจาคให้กับกิจกรรมนี้สักก้อนหนึ่งด้วย โดยกำลังหารือกันอยู่ว่าควรบริจาคเท่าไหร่        

ทั้งนี้จุดสตาร์ทของกิจกรรม Run to remember LA จะอยู่บริเวณหน้าโรงละครดอลบี เธียร์เตอร์ และใช้เส้นทางหลักคือถนนฮอลลีวูดกับถนนซันเซท ก่อนจะถึงเส้นชัยในบริเวณมุมถนนฮอลลีวูดกับไวน์ ดังนั้นจึงมีการปิดถนนหลายเส้นตลอดเส้นทางวิ่งเกือบตลอดทั้งวัน
      
ประธานจัดงานไทยนิวเยียร์ฯ บอกข่าวดีด้วยว่า ปีนี้เทศบาลเมืองลอส แอนเจลิส อนุญาตให้คณะกรรมการจัดงานฯ ปิดถนนฮอลลีวูดได้จนถึง 02.00 น. ของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน จากเดิมที่อนุญาตถึงเพียงแค่เที่ยงคืน ซึ่งจะทำให้งานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ สามารถเปิดต้อนรับประชาชนได้จนถึงเวลา 20.00 น. แทน ที่จะต้องปิดงานและเริ่มเก็บสถานที่ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เหมือนทุกปีที่ผ่านมา
 
“ดีใจกันมากค่ะ เพราะขยายเวลาออกไปสองชั่วโมง แปลว่าพ่อค้าแม้ค้าก็มีเวลาขายของ ขายอาหารได้นานขึ้น เราเองก็มีเวลาทำงานนานขึ้น เพราะที่ผ่านมา ยังไม่ทันได้ประกาศผลประกวดมิสไทยนิวเยียร์ฯ เลย หกโมงแล้ว ต้องปิดงานแล้ว”
        
ในส่วนของการจับจองบูธอาหาร น้ำดื่มและสินค้าต่างๆ ในงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล 2018 นั้น ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ บอกว่าได้รับการตอบรับจากบรรดาพ่อค้าแม่ขายทั้งหลายดีมาก โดยขณะนี้เหลือบูธเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ผู้ใดสนใจ สามารถตรวจสอบหรือจับจองได้ทางเว็บไซต์ของงาน (thainewyear.org) โดยตรง
     
“ตรงนี้ฝากนิดนึงนะคะ เพราะเรามีปัญหากับเฮลท์ (หน่วยงานสาธารณสุขของเทศบาลเมืองแอลเอ) ทุกปี คือบูธขายสินค้าก็ต้องขายสินค้าเท่านั้น จะขายอาหารไม่ได้ ไม่ใช่เราเรื่องมากนะคะ แต่เจ้าหน้าที่เฮลท์เขาตรวจเข้มมาก ขู่จะปิดงานเราทุกปีเพราะเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นก็ขอความร่วมมือทุกคนนะคะ ให้ช่วยทำตามกฎด้วย”
         
ประธานจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ กล่าวด้วยว่าการเลื่อนวันจัดงาน หลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ไปบ้างแล้วนั้น ทำให้เกิดผลกระทบพอสมควร โดยเฉพาะกับวัดต่างๆ ที่กำหนดจัดงานสงกรานต์ในวันนั้น รวมถึงผู้ที่อยู่ต่างรัฐ หรือเมืองไกลๆ และตั้งใจจะมาร่วมงาน โดยได้ลางาน ซื้อตั๋วเครื่องบิน หรือจองโรงแรมเอาไว้แล้ว ซึ่งตนเองในฐานะประธานคณะกรรรมการจัดงาน ก็ฝากขอโทษทุกๆ คน มา ณ โอกาสนี้ด้วย
     
“แล้วก็ขอเรียนเชิญนะคะ งานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ของพวกเราชาวแอลเอ นี่ถือว่าเป็นงานแสดงวัฒนธรรมไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนอกราชอาณาจักร ใหญ่ติดอันดับต้นๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย คนมากันเป็นแสนๆ คนทุกปี ก็ขอเชิญชวนให้มาชื่นชมกัน เราเริ่มงานตั้งแต่แปดโมงเช้าด้วยการตักบาตรพระสงฆ์ที่นิมนต์มาจากทุกวัด เป็นการตักบาตรอาหารแห้งนะคะ จากนั้นก็มีขบวนพาเหรดวัฒนธรรมตอนประมาณ 10.30 น. มีมวยไทย ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด “ไทยไฟต์” ก็จะมาลงในงานเราด้วย มีการประกวดมิสไทยนิวเยียร์ ยูเอสเอ ซึ่งยิ่งใหญ่มาก แล้วก็มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมมากมาย รวมถึงการแสดงจากศิลปินดังๆ จากเมืองไทยด้วยค่ะ” ประธานคณะกรรมการจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 13 ประจำปี 2018 กล่าวในที่สุด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข