ข่าวคนไทยในอเมริกา
หนุ่มไทยเจอข้อหาร้ายแรง ขู่’ฆ่าหมู่’ในสนามฟุตบอล


ยุทธนา ชูจงกล (Yuttana Choochongkol)




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หนุ่มไทยวัย 40 จากซานแอนโทนิโอ เท็กซัส ถูกข้อหาอาญาร้ายแรง หลังเอฟบีไอ มั่นใจเป็นคนส่งอีเมล์ขู่ฆ่านักกีฬาอเมริกันฟุตบอลและแฟนๆ ในเกม “เพลย์ออฟ” ระหว่างสตีลเลอร์ และจากัวร์ เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา แต่เจ้าตัวยืนกรานปฏิเสธข้อหา

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2018 ซีเอ็นเอ็น และสำนักข่าวอีกหลายแห่ง เสนอข่าวการจับกุมและตั้งข้อหาร้ายแรงให้กับนาย ยุทธนา ชูจงกล (Yuttana Choochongkol) วัย 40 ปี ชาวเมืองซาน แอนโตนิโอ รัฐเท็กซัส หลังจากแน่ใจว่าชายไทยคนนี้ เป็นผู้ส่งอีเมล์ข่มขู่ว่าจะใช้อาวุธปืน “สังหารหมู่” ทั้งนักกีฬาและผู้ชมในสนามกีฬาไฮนซ์ ฟิลด์ ระหว่างการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลรอบเพลย์ออฟ ระหว่างทีมพิทเบิร์ค สตีลเลอร์ และทีมแจ็คสันวิลล์ จาร์กัวร์ ที่ผ่านพ้นไปด้วยดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา

โดยนายยุทธนา ชูจงกล ถูกเจ้าหน้าที่เอฟบีไอและเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองพิทเบิร์ค จับกุมตัวตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 มกราคม และถูกตั้งข้อหาข่มขู่-ก่อการร้าย (terrorist threat) อันเป็นข้อหาอาญาร้ายแรงในเวลาต่อมา

จากเอกสารคำฟ้องของอัยการระบุว่า ผู้ต้องหาได้ส่งข้อความข่มขู่ไปยังสถานี เคดีเคเอ ซึ่งเป็นเครือข่ายของ ซีบีเอส ในเมืองพิทเบิร์ค และอีกฉบับได้ส่งไปยังเว็บไซต์ของสนามกีฬาไฮนซ์ ฟิลด์ ตั้งแต่วันพุธที่ 10 มกราคม โดยข้อความในคำขู่บอกว่า

“เพลย์ออฟเกม วันอาทิตย์นี้ที่พิทเบิร์ค จะไม่เหมือนที่ผ่านมา ทำไมน่ะเหรอ เพราะว่ามันจะเป็นวันสุดท้ายของผมบนโลกบ้าๆ ใบนี้ แล้วทำไมไม่เอาชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปกับผมสักจำนวนหนึ่งล่ะ  การลงสนามของทีมสตีลเลอร์ จะมีผู้ชมแน่น และนั่นคือเวลาที่ผมมีแผนที่จะฆ่านักกีฬาของทีมสตีลเลอร์ และแฟนๆ ก่อนที่จะเอาชีวิตอันน่าเศร้าของตัวเอง เพราะที่สุดแล้ว ไม่มีอะไรที่คนคิดจะฆ่าตัวตายต้องสูญเสียอีกแล้วใช่ไหม ไม่มีอะไรเลย ดังนั้น ทำไมไม่กำจัดนักกีฬาเงินล้านของทีมสตีลเลอร์ก่อนล่ะ ฟังดูดีนะ ฮาฮาฮา”

โดยท้ายจดหมายขู่ดังกล่าว มีการลงชื่อโดยใช้นามแฝง แต่ข่าวไม่ได้บอกว่าเป็นชื่ออะไร

ซีเอ็นเอ็นบอกด้วยว่า ผู้ต้องหาคนไทย ได้รับการปล่อยตัวจากคุกของ เบ็กเซอร์ เคาน์ตี้ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายละเอียดเรื่องการประกันตัว และเรื่องทนายความ อีกทั้งบอกว่าได้พยายามติดต่อพูดคุยกับผู้ต้องหารายนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

คำฟ้องบอกด้วยว่า เอฟบีไอ เริ่มสอบสวนเรื่องนี้เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 11 มกราคม หลังจากได้รับแจ้งจากสถานีโทรทัศน์ เคดีเคเอ และฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสนามกีฬาไฮนซ์ ฟิลด์ ว่าได้รับอีเมล์ข้อความคล้ายๆ กันว่าได้จะมีการใช้อาวุธปืนทำการสังหารหมู่ก่อนจะฆ่าตัวตายระหว่างการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลรอบเพลย์ออฟ ในวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม

“ทั้งสถานีข่าวและเว็บไซต์ ไฮนซ์ฟิลด์ดอทคอม ต่างให้เลข ไอพี แอดเดรส ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ส่งข้อความข่มขู่มาให้ ซึ่งหมายเลขไอพีดังกล่าว มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทชื่อ เวิร์ลวายด์ คลินิเคิล เทรลส์ ในซาน แอนโตนิโอ” เอกสารคำฟ้องระบุ และว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทเวิร์ลวายด์ฯ สามารถยืนยันได้ว่า หมายเลขไอพี ดังกล่าว เป็นไอพีของคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะที่อยู่ในบริษัทจริง ดังนั้นเมื่อตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดในเวลาที่มีการส่งคำขู่ออกไป จึงสามารถชี้ตัวผู้ต้องหาได้

นอกจากนี้ ยังมีพยานอีกสองคนที่บริษัทเวิร์ลวายด์ฯ สามารถชี้ตัวนาย ยุทธนา ชูจงกล ว่าเป็นผู้ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องดังกล่าวในเวลานั้นจริง

โดยบริษัท เวิร์ลวายด์ คลินิเคิล เทรลส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและทดลองเกี่ยวกับยา, วัคซีน และการรักษาทางการแพทย์ต่างๆ ได้ออกแถลงการณ์ในภายหลังว่า นายยุทธนา ชูจงกล เป็นผู้เข้ารับการทดลอง (test subject) คนหนึ่งของบริษัท โดยทำงานนี้มาตั้งแต่ปี 2011 อีกทั้งระบุด้วยว่าทางบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือและทำงานกับ เอฟบีไอ และเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นด้วยดี จนสามารถนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาได้ในที่สุด

ซีเอ็นเอ็น บอกด้วยว่าผู้ต้องหาได้ปฏิเสธข้อหาทั้งหมด แต่ยอมรับว่าได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่บริษัทเวิลด์วายด์ คลินิเคิล เทรลส์ จริง แต่ใช้เพื่อค้นหาข้อมูลตามเว็บไซต์ต่างๆ เท่านั้น โดยยืนยันว่าไม่มีส่วนรับรู้หรือเกี่ยวข้องกับคำขู่สังหารหมู่แต่อย่างใด.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข