อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘ทรัมป์’ให้งบแอลเอเคาน์ตี้ ช่วยเหลือเหยื่อไฟป่าครั้งใหญ่





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประธานาธิบดีทรัมป์ ยอมยอมอนุมัติงบช่วยเหลือจากส่วนกลางให้กับเหยื่อไฟไหม้ในแอลเอ เคาน์ตี้ ตามที่ผู้ว่าการรัฐ และเหล่านักการเมืองในรัฐร้องขอ หลัง “อิดออด” โชว์อำนาจต่อรองพักใหญ่


เมื่อวันอังคารที่ 2 มกราคม 2018 ประธานาธิดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินสำหรับภัยพิบัติครั้งใหญ่ในพื้นที่ ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ (presidential major disaster declaration) ตามคำร้องของ เจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยคำประกาศของประธานาธิบดีดังกล่าวนี้ จะทำให้รัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถนำเงินกองทุนฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางมาใช้สำหรับบรรเทาสาธารณภัยรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่ที่เสียหายจากไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้, ซานดิเอโก้ เคาน์ตี้, เวนทูร่า เคาน์ตี้ และซานตา บาร์บาร่า เคาน์ตี้

ข่าวบอกว่าคำร้องดังกล่าวนี้ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเขียนถึงประธานาธิบดีทรัมป์ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม หลังจากไฟป่าที่ลุกไหม้ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม  และลุกลามโดยไม่สามารถควบคุมได้ โดยคำร้องขอความช่วยเหลือดังกล่าว ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากฝ่ายต่างๆ เพราะเกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิดีทรัมป์ แสดงท่าทีข่มขู่ว่าจะตัดงบประมาณช่วยเหลือลอส แอนเจลิส และเมืองอื่นๆ หากไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลกลางในการเนรเทศผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย หรือยังคงทำตัวเป็น “เมืองหลบภัย” เช่นที่ผ่านมา

ในส่วนของรับแคลิฟอร์เนียนั้น ผู้ว่าการรัฐฯ ได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ และเวนทูร่า เคาน์ตี้ ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2017 และในซานดิเอโก้ กับ ซานตา บาร์บาร่า ในวันที่ 7 ธันวาคม และประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกประกาศความช่วยเหลือฉุกเฉินเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม มีผลให้องค์กรบรรเทาสาธารณภัยของรัฐบาลกลาง (FEMA) และองค์กรของรัฐบาลกลางอื่นๆ สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้รวดเร็วขึ้น

ข่าวบอกว่านอกจากคำร้องจากผู้ว่าการรัฐแล้ว วุฒิสมาชิกหญิงสองคนจากรัฐแคลิฟอร์เนีย คือ คามาล่า แฮร์ริส และไดแอนน์ ไฟน์สไตน์ ก็ส่งจดหมายที่ลงนามร่วมกันถึงประธานาธิบดีทรัมป์ เพื่อสนับสนุนคำร้องของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย

โดยส่วนหนึ่งในจดหมายของสองวุฒิสมาชิกบอกว่าไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย คือหายนะครั้งใหญ่ เพราะตลอดทั้งปี มีพื้นที่มากกว่า 1.2 ล้านเอเคอร์ถูกเผาผลาญ มีผู้คนเสียชีวิตมากถึง 44 คน ซึ่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ใช้เงินฉุกเฉินสำหรับช่วยเหลือประชาชนไปแล้วเป็นจำนวนมหาศาล ดังนั้นเมื่อถูกซ้ำเติมโดยไฟป่าครั้งล่าสุดที่ลุกไหม้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2017 ทำลายพื้นที่อีกเกือบ 300,000 เอเคอร์ มีผู้เสียชีวิตอีกสองคน ยิ่งทำให้มีผู้เดือดร้อนสาหัส และรอคอยความช่วยเหลือทวีจำนวนมากขึ้น ทั้งนี้จดหมายดังกล่าว ถูกเขียนขึ้นเพื่อตอกย้ำให้ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เห็นถึงความเดือดร้อนของชาวอเมริกันมากกว่าจะใช้ภัยพิบัติร้ายแรงที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า เงินกองทุนจากรัฐบาลกลางจะถูกแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งสำหรับเคลื่อนย้ายส่ิงเศษซากสิ่งปรักหักพังชิ้นใหญ่ๆ ทั่วพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ และอันตรายของประชาชนในระยะยาว อีกทั้งการเคลียร์พื้นที่ดังกล่าว จะทำให้ประชาชนสามารถก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูชุมชนได้สะดวกและรวดเร็ว อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย

เงินกองทุนจากรัฐบาลกลางส่วนที่สอง จะถูกนำไปใช้ช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากที่บ้านเรือนหรือพี่พักถูกทำลาย โดยเชื่อว่าส่วนหนึ่งจะกลายเป็นคนไร้บ้านที่ต้องการความช่วยเหลือไปอีกยาวนาน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข