ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : เราจะช่วยเหยื่อพระเพลิงแคลิฟอร์เนียได้อย่างไร








ตลอดเวลากว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายๆ พื้นที่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ กลายสภาพเป็น “ทะเลเพลิง” ที่เผาผลาญทำลายพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ไร่นาและบ้านเรือนประชาชนมากมายมหาศาล จนถือได้ว่าเป็นหายนะภัยครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งแคลิฟอร์เนียในปีนี้


ปัญหาเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายปี แม้จะมีปริมาณน้ำฝนมากมายในปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้พื้นที่บนภูเขาหรือที่รกร้างต่างๆ ปรับสภาพจากทุ่งวัชพืชแห้งกรอบ ซึ่งเป็น “เชื้อเพลิงชั้นดี” เป็นพื้นที่เขียวชะอุ่มได้ทัน ยิ่งเมื่อได้ตัวช่วยอย่างกระแสลมซานตา อาน่า ที่พัดโหมอย่างรุนแรงเป็นระยะในช่วงที่ผ่านมา ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายถึงขีดสุดอย่างที่เราเห็น

ข่าบอกว่า ความเสียหายของไฟป่าหลายๆ จุดตลอดเจ็ดวันที่ผ่านมานั้นมากกว่า 116,000 เอเคอร์ และมีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอันตรายมากกว่าสองแสนคน พบศพผู้เสียชีวิตหนึ่งคน สัตว์เลี้ยงจำนวนมากสูญหาย หรือเสียชีวิตอยู่ในกองเพลิง... ส่วนอาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ นั้น ข่าวบอกว่าถูกพระเพลิงกลืนกินไปมหาศาล จนไม่สามารถสรุปตัวเลขที่แน่นอนได้ในขณะนี้

และในช่วงที่ผ่านมา มีคนไทยใจดี ทั้งในแอลเอ และเมืองใกล้เคียงหลายคน ถามไถ่เข้ามาที่สยามทาวน์ยูเอส ว่าพวกเราสามารถที่จะช่วยเหลือบรรดาเหยื่อพระเพลิงครั้งนี้ได้อย่างไร เพราะเห็นจากข่าวสารต่างๆ แล้วสงสารจับใจ ด้วยว่าบางคนอยู่ในสภาพหมดเนื้อหมดตัว เพราะสูญเสียบ้านช่องและทรัพย์สินต่างๆ ไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว... เป็นความสูญเสียอันแสนเศร้าที่เกิดขึ้นก่อนเทศกาลคริสต์มาส อันเป็นช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่สมควรจะมีความสุข สนุกสนานกัน...

สยามทาวน์ยูเอส จึงทำการรวบรวมช่องทางต่างๆ ที่พวกเราสามารถที่จะหยิบยื่นความช่วยเหลือไปยังบรรดาเหยื่อของพระเพลิงแคลิฟอร์เนียตอนใต้ครั้งนี้ได้ ทั้งการบริจาคออนไลน์ หรือเดินทางไปมอบเงินหรือสิ่งของต่างๆ ด้วยตัวเอง

-:บริจาคออนไลน์

-กาชาดอเมริกัน (American Red Cross) ที่ตอนนี้แทบทุกสาขาทั่วประเทศ ต่างส่งเจ้าหน้าอาสาสมัครมาช่วยบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยที่แคลิฟอร์เนียใต้กันมากมาย หากเราไม่สามารถเป็นอาสาสมัครได้ ก็บริจาคเงิน “ออนไลน์” เพื่อสนับสนุนการทำงานของกาชาดอเมริกันได้ที่ https://www.redcross.org/donate/cm/californiavolunteers-pub โดยอย่าลืมคลิกที่ช่อง California wildfires (มิเช่นนั้นเงินบริจาคจะเข้าสู่กองทุนกลางสำหรับบรรเทาสาธารณะภัยอื่นๆ)

-กองทุนโทมัสไฟร์ (Thomas Fire Fund) ซึ่งเป็นกองทุนที่เกิดจากความร่วมมือขององค์กร ยูไนเต็ดเวย์ แห่งเวนทูร่า เคาน์ตี ร่วมกับกาชาดอเมริกันในเวนทูร่า เคาน์ตี้ และหน่วยบริการฉุกเฉินของสำนักงานเชอรีฟ แห่งเวนทูร่า เคาน์ตี้ ร่วมกันจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นกองทุนสำหรับดูแลเหยื่อของ โทมัสไฟร์ ที่เผาผลาญพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 96,000 เอเคอร์ ในเวนทูร่า เคาน์ตี้ โดยบริจาคได้ทั้งออนไลน์ ที่ www.vcunitedway.org, ทางโทรศัพท์ ที่ 805-485-6288 หรือส่งเท็กซ์ UWVC to 4144 แต่หากจะเขียนเช็ค ก็สั่งจ่าย United Way, แล้วส่งไปที่ United Way 702 County Square Dr., Suite 100, Ventura, CA 93003 อย่าลืมกำกับเช็คว่า “Thomas Fire Fund”

-บริจาคผ่าน Go Fund Me (www.gofundme.com/cause/southern-ca-fire-relief) ที่ระบุว่าจะนำเงินที่ได้รับจากการบริจาคไปบรรเทาทุกข์ของผู้ประสบภัยจากไปป่าครั้งนี้...

-:เดินทางไปบริจาคด้วยตัวเอง

-ศูนย์รับบริจาค เชอร์แมนโอ๊ค อีสต์ แวลเล่ย์ (Sherman Oaks East Valley เลขที่ 5056 Van Nuys Blvd., Sherman Oaks, CA 91403) ที่ขอรับบริจาคน้ำดื่ม อาหาร เชื้อผ้า (ใหม่และไม่เคยใช้), ผ้าห่ม, และอุปกรณ์ที่ใช้ในห้องน้ำ (ใหม่และไม่เคยใช้) แต่ไม่แน่ชัดว่าทางศูนย์ฯ จะเปิดรับบริจาคไปอีกนานเท่าไหร่ ดังนั้น เพื่อความแน่ใจให้โทรถาม 2-1-1 (LA County) ก่อนว่ามีศูนย์รับบริจาคเปิดบริการที่ไหนบ้าง

-The Salvation Army Ventura Corps (650 Petit Ave., Ventura, California 93004 โทร 805- 659-3598 ซึ่งขอรับบริจาคอาหาร และน้ำดื่มเป็นหลัก

-Catholic Charities (303 N. Ventura Ave., Ventura, CA 93001) เป็นหน่วยงานที่รับบริจาคเสื้อผ้าทั้งของใหม่และของใช้แล้ว (แต่อยู่ในสภาพดีและสะอาด) รวมถึงของเล่นด้วย เพื่อมอบเป็นของขวัญวันคริสต์มาสต์ให้กับเด็กๆ ในครอบครัวผู้ประสบภัยครั้งนี้

-Humane Society of Ventura County เป็นศูนย์ที่ดูแลสัตว์ที่เดือดร้อนจากไฟป่าครั้งนี้เป็นหลัก โดยข่าวบอกว่ามีสัตว์สารพัดชนิด ทั้งที่เป็นสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าอยู่ในความดูแลขององค์กรนี้กว่าร้อยตัว ดังนั้นหากสามารถบริจาคอาหารสัตว์ ทั้งหญ้าแห้งต่างๆ (alfalfa hay, Timothy hay) อาหารแมว กระต่าย ไฟฉาย ตะเกียง รางใส่น้ำ สายยางฉีดน้ำ เครื่องปั่นไฟ รวมถึงน้ำขวด ผลไม้ และขนมขบเคี้ยวสำหรับบรรดาอาสาสมัครด้วย โดยนำของบริจาคไป “ดร็อปอ๊อฟ” ได้ที่เชลเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ 402 Bryant St., Ojai, California 93023 โทร 805-646-6505

และหากไม่สามารถเดินทางไปบริจาคสิ่งของเหล่านี้ได้ ทาง Humane Society ของเวนทูร่า เคาน์ตี้ ได้จัดทำรายการสิ่งของที่ต้องการ (wish lists) ไว้กับเว็บ Amazon (https://www.amazon.com/hz/wishlist/ls/2LHNG8JV4F1V0/ref=cm_go_nav_hz) ด้วย เพื่อความสะดวกของคนรักสัตว์ที่ไม่มีเวลา หรือไม่สะดวกที่จะต้องเดินทางไปถึงเมืองโอไจ ซึ่งไกลกันประมาณชั่วโมงครึ่ง...

-L.A. Kitchen องค์กรสาธารณะกุศลที่ทำงานแบบไม่หวังผลกำไร ในการเตรียมอาหารให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และบรรดาเหยื่อของไฟป่าครั้งนี้ โดยสามารถตรวจสอบรายการสิ่งของที่ทางองค์กรต้องการได้จากเฟสบุ๊กของ L.A. Kitchen ได้เลย

ขอปิดท้ายบทความนี้ด้วยคำสอนของพระไพศาล วิสาโล ที่ว่า “...ความมีน้ำใจ ความเสียสละ มันเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ทั้งแก่ผู้อื่นและตัวเอง คนที่รู้จักเอื้อเฟื้อเกื้อกูลผู้อื่นก็จะเป็นคนที่สุขง่าย ทุกข์ยาก ถ้าหากว่าได้รู้จักเสียสละเอื้อเฟื้อ เราจะพบว่า การเสียสละนั่นแหละ มันทำให้เกิดความสุขแก่ตัวเอง เป็นความสุขทางจิตใจ”...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/11)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/54)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/153) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/228) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข