ข่าวคนไทยในอเมริกา
สรุปผลสัมมนาแผนความปลอดภัยในสถานประกอบการ




















การสัมมนาเรื่องการวางแผนความปลอดภัยในสถานประกอบการและปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุร้าย และการประชุมกลุ่มย่อยด้านการรักษาความปลอดภัยในกรอบกลุ่มพัฒนาไทยทาวน์


เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกาและกลุ่มพัฒนาไทยทาวน์ จัดการสัมมนาเรื่องการวางแผนความปลอดภัยในสถานประกอบการและการปฏิบัติตนเมื่อมีเหตุร้ายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ โดยมีกัปตันคอรี่ พัลก้า ผู้กับกับการเขตฮอลลีวูดของสำนักงานตำรวจเมืองแอลเอ (แอลเอพีดี) และเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักสืบแผนกโจรกรรม เขตฮอลลีวูด, 911) รวมทั้ง พีท เพิ่มแสงงาม นายตำรวจเชื้อสายไทยจากหน่วยกู้ระเบิดของแอลเอพีีดี และคุณคิด ฉัตรประภาชัย เจ้าหน้าที่เชอรีพ (สำรอง) โดยมีผู้ประกอบธุรกิจและชุมชนไืยเข้าร่วมรับฟังกว่า 60 คน

การสัมมนาครั้งนี้ สามารถสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1 การป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ

ผู้ประกอบการติดตั้งปุ่มสัญญานฉุกเฉิน ติดตั้งกล้องวงจรปิดในมุมระดับสายตาเพื่อบันทึกรูปพรรณสันฐานได้ชัด ติดไฟส่องสว่างรอบสถานที่ประกอบธุรกิจการไม่ให้ผู้ร้ายมีที่แอบซ่อนดูลาดเลา ไม่ทิ้งของมีค่าไว้ในรถ หรือดึงดูดความสนใจของมิจฉาชีพ เช่นใส่สร้อยทอง เก็บเงินสดในร้านจำนวนมาก และระแวดระวังตนอยู่เสมอ

2 การปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุร้าย

ตั้งสติ จดจำรูปพรรณคนร้าย รีบแจ้งตำรวจทันทีเมื่อเกิดเหตุ หรือพบเห็นคนมีพิรุธ เพื่อที่ทางตำรวจจะได้เก็บสถิติและจัดส่งสายตรวจเพิ่มขึ้นในจุดที่เกิดเหตุร้ายบ่อยครั้ง อีกทั้งไม่ควรต่อสู้หรือขัดขืนเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

3 การแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย (911)

ไม่ตื่นตระหนก ตอบคำถามเจ้าหน้าที่โดยละเอียด ถึงที่อยู่ หรือที่เกิดเหตุ บอกรูปพรรณสันฐานและการแต่งกายของมิจฉาชีพได้ จำนวนคนร้าย อาวุธที่มี รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และที่สำคัญเนื่องจากเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุ ๙11 มีสายแจ้งจำนวนมากและจำนวนเจ้าหน้าที่สายตรวจมีจำกัด ผู้โทรแจ้งความจึงควรแจ้งข้อมูลที่แสดงถึงความเร่งด่วนให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อจะได้ส่งสายตรวจมาในทันที เช่น แจ้งว่าคนร้ายกำลังลงมือก่อเหตุ คนที่บุกรุกน่าจะมีอาวุธ บุคคลที่น่าสงสัยมีรูปพรรณเหมือนผู้ที่เคยก่อเหตุในกรณีอื่น ๆ หรือคนร้ายทิ้งวัตถุพยานในที่เกิดเหตุไว้

ทั้งนี้ Captain Cory ได้ยืนยันว่า ผู้บัญชาการตำรวจ LAPD Charlie Beck และ LAPD มีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองพลเมืองลอสแอนเจลิสทุกคน โดยมีนโยบายชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ถามถึงสถานะการเข้าเมืองของผู้แจ้งความหรือเหยื่อ และจะไม่แจ้งต่อ U.S. Immigration and Customs Enforcement (ICE) หรือจับกุม จึงขอให้ประชาชนทุกคนวางใจและโปรดแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายให้ตำรวจทราบ เพื่อไม่ให้คนร้ายย่ามใจและมุ่งเป้าหมายไปที่คนต่างชาติที่มีสถานะการเข้าเมืองผิดกฎหมาย

หลังจาการสัมมนาฯ กลุ่มย่อยด้านการรักษาความปลอดภัยในกรอบกลุ่มพัฒนาไทยทาวน์ได้จัดการหารือขึ้น โดยมีคุณพีท เพิ่มแสงงาม LAPD และคุณคิด ฉัตรประภาชัย LA County Sheriff’s Department เป็นวิทยากร สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1 ผู้ประกอบการเห็นพ้องที่จะร่วมกันจัดซื้ออุปกรณ์ป้องกันหรือป้องปรามอาชญากรรมร่วมกันเพื่อให้ได้ราคาที่ถูกลง เช่น กล้องโทรทัศน์วงจรปิดและ ปุ่มสัญญานเตือนภัย (Panic Button) โดยสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริการับเป็นผู้ประสานงาน

2 ผู้ประกอบการในไทยทาวน์สามรายเห็นพ้องที่จะจัดจ้างยามรักษาความปลอดภัยร่วมกัน โดยคุณวรนุช บุญประกอบ จะประสานงานต่อไป หากผู้ประกอบการใดต้องการเข้าร่วมเพิ่มเติมสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่คุณวรนุชฯ หรือกงสุลชัชวาล หรยางกูร (chatchawalh@mfa.go.th)

โดย : สถานกงสุลใหญ่ ณ นคร ลอส แอนเจลิส

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/92)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/193) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/258) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/112) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข