ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 372





 สก็อต โฟรสชัวร์ และผลงานศิลปะของเขา




หอยทากซานเกเบรียล เชสท์นัท




ไมเคิล เฟรดเดอริค เมียร์




.


ผลศึกษาชี้ ยูซี ให้ทุนนักศึกษามากสุด

ผลการศึกษาชื่อ The Student Loan Report พบว่ามหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ ยูซี คือมหาวิทยาลัยของรัฐ ที่ให้ความช่วยเหลือด้านทุนช่วยเหลือทางการศึกษา หรือ financial aid กับนักศึกษาใหม่มากที่สุดในสหรัฐฯ โดยมีวิทยาเขตต่างๆ ถึงเจ็ดแห่ง ติดอันดับ “ท็อปเท็น” จากจำนวนมหาวิทยาลัยของรัฐทั้งหมด 250 แห่ง

โดย ยูซี ริเวอร์ไซด์ ติดอันดับหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ให้ความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษากับนักศึกษาใหม่มากที่สด เฉลี่ย 22,241 ดอลลาร์ ตามมาด้วย ยูซีแอลเอ, ยูซี ซานตาบาร์บาร่า, ยูซี เดวิส, ยูซี ซานตาครูซ, ยูซี เออร์ไวน์ และยูซีซานดิเอโก้ ตามลำดับ

โดยความช่วยเหลือดังกล่าวนี้ รวมทั้ง grants, loans และ work-study awards และหากรวมยอดเงินจากทุกวิทยาเขตแล้ว ในปีนี้ ยูซี มีเงินทุนมากถึง 4.1 พันล้านดอลลาร์

โดยเฉลี่ยแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย (สำหรับนักศึกษาที่อาศัยในแคมปัส) ในปีนี้อยู่ที่ 34,700 ดอลลาร์ โดยค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมต่างๆ อยู่ที่ประมาณ 13,900 ดอลลาร์ และโดยเฉลี่ยแล้ว นักศึกษาที่สำเร็จจาก ยูซี จะมีหนี้สินอันเกิดจากการเรียนประมาณ 20,900 ดอลลาร์ ถือว่าต่ำมากหากเทียบกับตัวเลขเฉลี่ยของประเทศ ซึ่งอยู่ที่ 30,100 ดอลลาร์

ส่วน คาลเสตท นั้น วิทยาเขตที่ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนการศึกษามากที่สุดคือ ซานโฮเซ่ สเตท ซึ่งติดในอันดับที่ 39 ด้วยยอดเงินเฉลี่ย 11,596 ดอลลาร์



แอลเอ จ่ายอีก 5.5 ล้านคดีฟ้องแอลเอพีดี

เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนว่า คณะลูกขุนได้ลงมติให้ครอบครัวของทหารเรือเคราะห์ร้าย ที่เสียชีวิตหลังจากถูกเจ้าหน้าท่ีตำรวจเมืองแอลเอ ยิงด้วยปืนไฟฟ้า หรือสตั้นกัน หลายต่อหลายครั้ง เป็นฝ่ายชนะคดีแพ่ง และสั่งให้แอลเอพีดี จ่ายค่าเสียหายตามคำร้อง คือ 5.5 ล้านดอลลาร์

คณะลูกขุนกล่าวว่า เห็นด้วยกับคำฟ้องที่บอกว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพียงเพื่อควบคุม ไมเคิล เฟรดเดอริค เมียร์ ทหารผ่านศึกอัฟริกานิสถานและโซมาเลีย ที่คลั่งเพราะอาการทางจิต เมื่อวันคริสต์มาสของปี 2014 ถือเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต และไร้เหตุผล

ทั้งนี้ คำฟ้องระบุว่า เมียร์ ซึ่งมีอาการทางจิตหลังกลับจากสงคราม ที่เรียกว่า Post-Traumatic Stress Disorder (PTSD) มีอาการเพ้อคลั่งอยู่ในห้องพักของตัวเอง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองแอลเอ เป็นพลตำรวจสี่คน และเซอร์เจนท์ หนึ่งคน จะใช้กระบองทุบตี ชกต่อย ฉีดด้วยสเปรย์พริกไทย รวมถึงยิงด้วยสตั้นกันถึงหกครั้งภายในเวลาเพียงสามนาที เป็นเหตุให้ทหารผ่านศึกเคราะห์ร้ายชัก โดยเจ้าหน้าที่รถพยาบาลให้การว่าตอนมาถึงที่เกิดเหตนั้น เมียร์ กำลังนอนเกลือกกลิ้งด้วยความเจ็บปวดบนเศษกระจกแตกบนทางเดินในอพาร์ทเมนท์ของตัวเอง

โดย ไมเคิล เฟรดเดอริค เมียร์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในอีกสองวันต่อมา โดยผลการชันสูตรระบุว่าเขาเสียชีวิตเพราะอาการหัวใจพองโต และอาการอื่นๆ รวมถึงโคเคน และการถูกทำร้ายโดยตำรวจด้วย.


ป้ายจราจรเพี้ยน ลดเครียดคนแอลเอ

สก็อต โฟรสชัวร์ ศิลปินและช่างเชื่อมโลหะชาวแอลเอ คือผู้อยู่เบื้องหลังป้ายจราจรแบบขำๆ กว่า 20 ชิ้นที่ติดตั้งเอาไว้ทั่วเมืองเกลนเดล ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยป้ายเหล่านี้ ถือเป็นผลงานศิลปะแนวจัดวาง (art installation) ตามโครงการชื่อ Word on he Street ของสก็อต โฟรสชัวร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายห้องสมุด ศิลปะและวัฒนธรรมของเทศบาลเมืองเกลนเดล

โดยผลงานศิลปะที่เลียนแบบป้ายสัญญาณจราจรเหล่านี้ ทำให้ชาวเมืองเกลนเดล และผู้พบเห็นต้องหยุดมอง และหาความหมายของมัน

“ป้ายจราจรที่เราเห็นทั่วไป ต้องยอมรับว่ามีความหายเป็นลบเกือบทั้งหมด เช่นหยุด ห้ามเลี้ยวตอนไฟแดง ห้ามจอด โครงการนี้คือการจินตนาการว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากเราเอาภาษาที่เป็นลบมาเปลี่ยนเสียใหม่” สก็อต โฟรสชัวร์ กล่าว

โดยป้าย ซึ่งเป็นผลงานศิลปะของศิลปินเมืองแอลเอ ท่านนี้จะเลียนแบบป้ายจราจรที่พบเห็นกันทั่วไป แต่ปรับเปลี่ยนข้อความเสียใหม่ เช่น Relax, Breathe ฯลฯ ซึ่งสามารถเรียกความสนใจและรอยยิ้มจากผู้พบเห็นได้ตลอดวัน.


เร่งคุ้มครองหอยทาก แอลเอ

หอยทากตัวเล็กที่เรียกว่า ซานเกเบรียลเชสท์นัท สเนลล์ เคยเป็นสัตว์ท้องถิ่นที่พบเห็นมากมายในลอส แอนเจลิส แต่ปัจจุบัน หอยทากที่มีเฉพาะในลอส แอนเจลิส ชนิดนี้กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะการพัฒนาของเมืองแอลเอ บวกกับปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ข่าวบอกว่าในปัจจุบันนี้ สามารถพบเห็นหอยทากตัวเล็กชนิดนี้ได้เฉพาะในเขตป่าสงวนของแอลเอ และในพื้นที่ที่ไม่มีการใช้ประโยชน์ ระหว่างเกลนดอร่า และอัลทาดีน่า เท่านั้น

นั่นทำให้สัปดาห์นี้ สำนักงานคุ้มครองปลาและสัตว์ป่าแห่งชาติ (the U.S. Fish and Wildlife Service) ยื่นเรื่องขอให้จัดหอยทากชนิดนี้เป็นสัตว์คุ้มครอง ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสัตว์และพืชที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานคุ้มครองปลาและสัตว์ป่าฯ กล่าวว่าการปกป้องคุ้มครองหอยทาก ซานเกเบรียลเชสท์นัท อาจดูเป็นเรื่องเล็ก แต่หอยทากมีบทบาทสำคัญต่อความสมดุลย์ของระบบนิเวศน์ จึงคู่ควรต่อการปกป้องรักษาเหมือนเช่นสัตว์ชนิดอื่นๆ ทั่วไป

หอยทากที่ถูกค้นพบเมื่อปี 1938 ชนิดนี้ มีสีและรูปทรงคล้ายเชสท์นัท มีขนาดกว้างไม่เกินหนึ่งนิ้ว และมีลักษณะพิเศษคือไม่สามารถมีชีวิตได้หากถูกนำมาปล่อยนอกพื้นที่อยู่อาศัยของมัน เว้นจะมีการย้ายถิ่นด้วยตัวเองเท่านั้น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข