ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงานหน้าหนึ่ง : ก้าวขึ้นสู่ปีที่แปด





สยามทาวน์ยูเอส ฉบับแรก ออกวางแผงเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2010 นับเนื่องจนถึงวันนี้เป็นเวลาเจ็ดปีเต็ม...


หน้าหนึ่งของสยามทาวน์ยูเอส ฉบับปฐมฤกษ์นั้น เราได้จัดทำเป็นสารคดีใหญ่ นำเสนอเรื่องราวแบบ “เจาะลึก” ในประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจเพียงประเด็นเดียว แต่ยาวเหยียดและละเอียดยิบ ส่วนข่าวคราวความเคลือนไหวอื่นๆ ถูกนำไปเสนอไว้ด้านใน

โดยสารคดีใหญ่เล่มแรกของเรา คือ “ถามกษิต ภิรมย์ เรื่องบัตรประจำตัวโรบินฮูด” นำเสนอเรื่องราวความเป็นมาและความคืบหน้าของ “บัตรประจำตัวคนไทยในอเมริกา” ที่ออกโดยรัฐบาลไทย สำหรับให้คนไทยที่อยู่แบบไม่ถูกต้อง ได้ใช้เป็นหลักฐานแสดงตัว ซึ่งท่านกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ (ในขณะนั้น) เป็นคนชงไอเดียนี้เมื่อคราวดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี

สารคดีใหญ่เรื่องนี้ ถือว่ามีส่วนทำให้สยามทาวน์ยูเอส “แจ้งเกิด” และกลายเป็นที่สนใจของผู้อ่านได้ในทันที เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของคนไทยจำนวนมากในอเมริกา ทั้งที่อยู่แบบมีเอกสารครบถ้วนและที่อยู่แบบโรบินฮูด

และตลอดเจ็ดปีที่ผ่านมา สยามทาวน์ยูเอส ได้ยึดถึงแนวคิดของการเป็น “สื่อท้องถิ่นของชุมชนไทยในอเมริกา” อย่างเหนียวแน่น ข่าวเกือบทุกข่าวบนหน้าหนึ่งของเรา ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชุมชน หรืออย่างน้อยก็ต้องข้องเกี่ยว มีผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเราที่นี่ ขณะที่เรื่องราวจากเมืองไทย ทั้งข่าวการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ฯลฯ รวมถึงข่าวบันเทิง ที่ยังคงเป็นที่สนใจของพวกเราก็ยังอยู่ครบถ้วน เพียงแต่ถูกขยับไปอยู่ด้านในแทน

การวางตัวแบบแตกต่างจากหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆ แบบเห็นชัดเจนของสยามทาวน์ยูเอส ดังกล่าว ทำให้เราได้รับการยอมรับอย่างน่าชื่นใจ โดยเฉพาะจากบรรดาผู้อ่านกลุ่มที่สนใจเรื่องราวใกล้ตัว หรือกระทั่งผู้อ่านจากเมืองไทย ที่อ่านข่าวสาร หรือหาข้อมูลต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ของสยามทาวน์ยูเอส เพราะสนใจชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในอเมริกา

ที่น่าชื่นใจกว่านั้นคือข่าวสารข้อมูลของสยามทาวน์ยูเอส ที่ปรากฎบนเว็บไซต์ www.siamtownus.com หรือบนเฟสบุ๊ก หรือยูทูปแชลแนล ของสยามทาวน์ยูเอส นั้น ได้กลายเป็น “แหล่งข่าว” หลักของสื่อมวลชนแทบทุกแขนงในประเทศไทย ทั้งหนังสือพิมพ์และรายการโทรทัศน์ต่างๆ ที่ต้องการนำเรื่องราวความเคลื่อนไหวของคนไทยในอเมริกา ไปเผยแพร่ต่อเนื่องกันอย่างกว้างขวาง

โดยเฉพาะประเด็นใหญ่ที่ทางเมืองไทยให้ความสนใจ เช่นกรณีการหลบหนีมาใช้ชีวิตในอเมริกาของเณรคำ, กรณีนายทักษิณ ชินวัตร เยือนเสือแดงในแอลเอ, กรณีการเลือกตั้งสหรัฐฯ, ความเปลี่ยนแปลงกฎหมายอิมมิเกรชั่น, กรณีสองนักศึกษาไทยจากฟลอริด้าประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวที่เฟรสโน่ เคาน์ตี และล่าสุดคือกรณีของ “เชฟตุ๋ย” สุทธิพร สังขมี แห่งร้านจิตลดา ที่ขอบันทึกเทปส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะสิ้นลมด้วยโรคร้าย ฯลฯ

ไม่รวมถึงข่าวดีและข่าวร้ายอีกมากมาย ที่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งในฐานะเป็นคนร้าย เป็นเหยื่อ เป็นโจทก์ หรือเป็นจำเลย อีกสารพัดเรื่อง

จากจุดเริ่มต้นเมื่อเจ็ดปีที่แล้ว ที่สยามทาวน์ยูเอส เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เล่มเล็กๆ มียอดพิมพ์ประมาณ 6,000 เล่มนั้น วันนี้ สยามทาวน์ยูเอส สามารถเรียกตัวเองว่าเป็น “มัลติมีเดีย” ได้อย่างเต็มปาก เพราะนอกจากฉบับพิมพ์แล้ว ข่าวที่เราผลิต ยังแตกแขนงออกไปเป็น “คลิปข่าว” เพื่อเผยแพร่ทางสื่ออื่นๆ ครบถ้วน ทั้งโทรทัศน์ และโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น ยูทูป, เฟสบุ๊ก, ไลน์ และอินสตาแกรม

โดยเฉพาะเฟสบุ๊กของสยามทาวน์ยูเอสนั้น เรามียอดผู้ติดตามข่าวสาร นับจนถึงปัจจุบันมากกว่า 77,000 คน โดยยอดคลิกไลค์ของเพจสยามทาวน์ยูเอส ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ จนเราเชื่อว่าจะไต่ถึงหลักแสนได้ในเวลาไม่นานนับจากนี้ ขณะยอดวิวคลิปข่าวของเราบนยูทูป ก็ปรากฎผลเป็นที่น่าพอใจ หลายๆคลิปมียอดวิวสูงแตะหลักหมื่น หลักแสน หรือกระทั่งหลักล้านก็มี

ความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจทั้งหลายที่ว่ามา เกิดขึ้นได้เพราะพื้นฐานของการเป็น “สื่อท้องถิ่นของชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา” ที่เรายึดมั่นอย่างแน่วแน่มาตลอดเจ็ดปีนั่นเอง

แต่การยืนหยัดเป็น “สื่อท้องถิ่นของชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา” นั้น จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายนัก เพราะหมายถึงการลงทุน-ลงแรงที่ค่อนข้างสูงในการผลิตหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับ ต้องทุ่มเทเวลา และใช้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเป็นจำนวนมาก ขณะที่อัตราค่าโฆษณา ซึ่งเป็นรายได้หลักของเรานั้นค่อนข้างไม่สัมพันธ์กับต้นทุนการผลิต เพราะเป็นราคากลาง ที่หนังสือพิมพ์แทบทุกเล่มใช้ร่วมกัน

แม้ว่าจะต้องเผชิญอุปสรรคสารพัดก็ตาม แต่ทีมงานของสยามทาวน์ยูเอส ทุกคน ขอยืนยัดทำหน้าที่ของสื่อมวลชนท้องถิ่นของคนไทย โดยเฉพาะคนไทยในลอส แอนเจลิส ต่อไปอย่างสุดความสามารถ อีกทั้งจะปรับปรุงและพัฒนาสยามทาวน์ยูเอส ให้สามารถเป็นประโยชน์ต่อชุมชมไทยในต่างแดนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

โดยในปีที่แปดของ สยามทาวน์ยูเอสนี้ เรามีแผนที่จะเปิดตัว “สยามทาวน์ทีวี” สำหรับผลิตรายการโทรทัศน์หลากหลายรูปแบบ ทั้งข่าวสาร สาระ และบันเทิงของชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส และแคลิฟอร์เนีย (และรัฐต่างๆ ในอนาคตข้างหน้า) แพร่ภาพผ่านทางเฟสบุ๊กของสยามทาวน์ยูเอส และผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทีเอทีวี (Thai American Television รับชมผ่านกล่องรับสัญญาณฟรีทีวี ที่ช่องสัญญาณ Satellite G-19) ด้วย

โดยที่ผ่านมา สยามทาวน์ทีวี ได้เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการไปแล้วกับการถ่ายทอดสดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมาหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2017 ด้วยยอดผู้ชมเฉพาะทางเฟสบุ๊กของสยามทาวน์ยูเอส มากกว่าสี่หมื่นคน และตัวเลขผู้ชมยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะคลิปวิดีโอเหตการณ์ประวัติศาสตร์ ที่เกิดขึ้น ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส ดังกล่าว จะอยู่บนเฟสบุ๊กของสยามทาวน์ยูเอส ตลอดไป

ถือเป็นความภาคภูมิใจของเรา ที่สามารถนำภาพแห่งความจงรักภักดีของพวกเราต่อ “ในหลวงรัชกาลที่เก้า” และความยิ่งใหญ่ของงานพิธี อันเกิดจากพลังสามัคคีของพวกเราที่นี่ เผยแพร่ออกไปให้คนไทย ทั้งที่เมืองไทยและทั่วโลกได้เห็นกันอย่างทั่วถึง

การก้าวขึ้นสู่ปีทีแปดของสยามทาวน์ยูเอส ฉบับนี้ เราขอสัญญาว่าจะยังคงรักษาคุณภาพและแนวคิดในการเป็น “สื่อมวลชนท้องถิ่นของคนไทยในอเมริกา” อย่างเคร่งครัดต่อไป อีกทั้งจะปรุงคุณภาพของข่าวสาร สาระต่างๆ ให้เข้มข้นและฉับไวมากขึ้นด้วย

ท้ายที่สุดนี้ กองบรรณาธิการสยามทาวน์ยูเอสทุกคน ขอกราบขอบคุณอย่างสูงมายังสปอนเซอร์ ทั้งรายใหญ่และรายย่อย ที่ให้ความวางใจกับสยามทาวน์ยูเอส เป็นผู้ประชาสัมพันธ์กิจการห้างร้าน หรือประกาศซื้อ-ขาย-ให้เช่าของท่าน... เพราะความกรุณาของท่านเป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของพวกเราทุกคน

 รวมถึงฝากขอบคุณมายังบรรดาผู้อ่าน ทั้งที่ติดตามอ่านจากเวอร์ชั่นหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ และการติดตามผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ คำติชม ความเห็น หรือการคลิกไลค์ของท่าน ล้วนแต่เป็นเหมือนยาชูกำลังให้พวกเราสดชื่น สามารถตั้งหน้าทำงานอย่างเต็มที่ต่อมาได้จนถึงวันนี้..

ขอกราบขอบคุณมาจากก้นบึ้งหัวใจของพวกเราทุกคนที่นี่...​

ขอบคุณจริงๆ...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข