ข่าวคนไทยในอเมริกา
เชื่อไทยในแอลเอห้าพัน ร่วมถวายดอกไม้จันทน์


ซ้ายไปขวา กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์,  รองกงสุลใหญ่ฯ โกศล สถิตธรรมจิตร, กงสุล ร้อยโทหญิง กรรภิรมย์ วิชาธร และกงสุลชัชวาล หรยางกูร ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับสื่อมวลชนรื่องพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ที่ห้องประชุมชั้นสอง สถานกงสุลใหญ่ฯ เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2017




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เปิดกำหนดการของพิธีวางดอกไม้จันทน์ของพสกนิกรไทยในแอลเอ ณ วัดไทยฯ ในวันพฤหัสฯ ที่ 26 ตุลาคม เชื่อผู้คนหลามไหลร่วมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดด้ายแด่ “ในหลวง รัชกาลที่เก้า” กว่าห้าพันคน

เมื่อบ่ายของวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2017 ณ ห้องประชุมชั้นสองของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ฯ ได้จัดประชุมหารือร่วมกับสื่อมวลชนไทย เกี่ยวกับแนวทางการเข้าทำข่าวและประชาสัมพันธ์งานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ซึ่งจะมีขึ้น ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส ในวันพฤหัสฯ ที่ 26 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

โดยกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าวว่า ทางประเทศไทยเพิ่งแจ้งมาให้มีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม ด้วย ซึ่งตนจะจัด ณ วัดสุทธาวาส (3687 Fleming St. Riverside, CA 92509) ซึ่งเป็นหนึ่งใน “วัดใหญ่” ของชุมชนไทยที่นี่

โดยพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี ณ วัดสุทธาวาส นั้น มีกำหนดการดังนี้

เวลา 14.30 น. พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
เวลา 15.30 น. ผู้เข้าร่วมพิธีถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์
เวลา 15.52  น. ผู้เข้าร่วมพิธียืนสงบนิ่งถวายอาลัยเป็นเวลา 1 นาที

ส่วนการแต่งกายนั้น ทั้งสุภาพบุรุษ-สุภาพสตรี ให้แต่งชุดสีดำล้วน  

กงสุลใหญ่ฯ​ธานี แสงรัตน์ กล่าวว่า พิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี ณ วัดสุธาวาส ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ มีเวลาค่อนข้างจำกัดในการทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชนทราบ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือเป็นพิเศษกับสื่อมวลชนให้ช่วยกันเผยแพร่กระจ่ายออกไปให้มากที่สุด

จากนั้น กงสุลใหญ่ฯ ​ธานี แสงรัตน์ ได้แจ้งถึงกำหนดการในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม โดยบอกว่าพิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น.

15.00 น. ผู้ร่วมพิธีพร้อมกัน ณ บริเวณพิธีวัดไทยลอสแองเจลิส
15.30 น. พิธีทางศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม
16.30 น. พิธีถวายดอกไม้จันทน์ (จะมีดอกไม้จันทน์เตรียมไว้ให้ผู้เข้าร่วมพิธี)
18.30 น. ผู้เข้าร่วมพิธีร่วมกันร้องเพลงความฝันอันสูงสุดและเพลงสรรเสริญพระบารมี
18.35 น. กงสุลใหญ่ฯ และข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ หัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยอัญเชิญกล่องบรรจุดอกไม้จันทน์ไปยังสุสานพิมานไทยฯ เพื่อเข้าพิธีเผาดอกไม้จันทน์ฯ

ในส่วนของการแต่งกายนั้น ข้าราชการ เครื่องแบบเต็มยศ (ไว้ทุกข์) ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตระกูลช้างเผือก คู่สมรสข้าราชการ สุภาพบุรุษ (สูทสีดำ) และสุภาพสตรี (ชุดไทยจิตรลดา / ชุดไทยอัมรินทร์ ไว้ทุกข์) ส่วนประชาชนทั่วไปนั้น สุภาพบุรุษแต่งสูทสีดำ และสุภาพสตรีแต่งชุดไทยหรือชุดสุภาพสีดำล้วน ไว้ทุกข์

นายสมชาย ไทยทัน ในฐานะตัวแทนของวัดไทย ลอส แอนเจลิส กล่าวว่าพิธีสำคัญนี้ ทางวัดได้จัดเก้าอี้สำหรับผู้ไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์เอาไว้พันตัว โดยแถวแรกๆ จะเป็นที่นั่งสำหรับพระสงฆ์ ต่อไปเป็นที่นั่งของตัวแทนจากสมาคม ชมรมต่างๆ หน่วยงานละสี่ที่นั่ง ถัดไปเป็นที่นั่งสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ-คนทุพพลภาพ จากนั้นจึงเป็นที่นั่งสำหรับประชาชนทั่วไป

นายสมชาย ไทยทัน กล่าวด้วยว่าจำนวนเก้าอี้เพียงหนึ่งพันตัวที่จัดเตรียมเอาไว้ คงไม่เพียงพอกับจำนวนผู้มาร่วมถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้น ผู้ที่มาทีหลังและไม่มีเก้าอี้ ก็ต้องยืนอยู่บริเวณรอบนอก และต้องถวายดอกไม้จันทน์ทีหลัง

ในส่วนของสื่อมวลชน และบรรดาช่างภาพอิสระทั้งหลายนั้น ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ แจ้งว่าจะเตรียมสถานที่เอาไว้สามจุด คือบริเวณสองข้างของเวที และบริเวณด้านหลังของที่นั่ง (บริเวณประตูวัด) โดยไม่อนุญาตให้เดินถ่ายรูปในงาน นอกจากนี้ สื่อมวลชนทุกคนจะต้องมีบัตรนักข่าวที่ออกโดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จึงจะเข้าไปในบริเวณที่จัดเอาไว้สำหรับถ่ายภาพได้

“จะมีการประกาศขอความร่วมมือจากบนเวทีด้วยนะครับ ขอให้ผู้มาร่วมงานอยู่ในความสงบ อย่าถ่ายภาพ อย่าลุกเดิน เพราะภาพมันจะออกมาไม่สวย โดยเสร็จงานแล้ว ทางสถานกงสลใหญ่ฯ จะมีภาพและคลิปวิดีโอให้ดาวน์โหลดไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้” กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าว

ในส่วนของอาหาร ที่ทางวัดไทย และสมาคม ชมรมต่างๆ นำมาแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมงานนั้น จะอยู่ในความดูแลของสมาคมอีสานแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ โดยในเบื้องต้นนั้น ตกลงกันว่า จะมีอาหารบริการตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.​เป็นต้นไป แต่จะหยุดแจกอาหารในช่วงพิธี คือระหว่างเวลา 15.00-18.30 น.  จากนั้นจะแจกจ่ายอาหารอีกครั้งหลังเสร็จสิ้นพิธีแล้ว

โดยความเป็นระเบียบร้อยระหว่างพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส นั้น กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าวว่าจะมีเจ้าหน้าที่จิตอาสาเฉพาะกิจคอยดูแล และอำนวยความสะดวก โดยมีจิตอาสาฯ ลงทะเบียนเพื่อช่วยเหลืองานนี้เกือบ 400 คน ในทุกด้าน เช่นต้อนรับ รับรองแขกเหรื่อ บริการอาหาร น้ำดื่ม ประจำโรงทาน ประจำเต็นท์อำนวยการ ดูแลความเรียบร้อย จัดการจราจร ฯลฯ

โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่จิตอาสาเฉพาะกิจนี้ นายสมชาย ไทยทัน ระบุว่าทางวัดไทยฯ​ยังต้องการเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส อีกมาก หากผู้ใดต้องการเป็นอาสาสมัคร ให้ติดต่อทางวัดไทยฯ โดยด่วน

กงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ตนคาดหวังว่าจะมีพสกนิกรไทยในลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียง มาร่วมในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส เป็นจำนวนมาก อาจจะถึงห้าพันคน แม้ว่าจะตรงกับวันพฤหัสฯ ซึ่งเป็นวันทำงานก็ตาม

“ก็คงจะมีคนลางานมาสักสองสามชั่วโมงนะครับ เพราะว่านี่คือโอกาสสุดท้ายของเราแล้วที่จะได้มาถวายความอาลัย มาอำลาท่าน มาร่วมร้องเพลงความฝันอันสูงสุด กับเพลงสรรเสริญพระบารมีกัน เพราะอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วนะครับ ที่เราจะได้ร่วมกันร้องเพลงนี้ หลังจากนี้ไปคงไม่มีโอกาสนี้อีกแล้ว” กงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์กล่าว

กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าวอีกว่า แม้ว่าในส่วนของพิธีจะเสร็จสิ้นลงในเวลาประมาณ 18.30 น. หลังร่วมกันร้องเพลงความฝันอันสูงสุดและสรรเสริญพระบารมีแล้ว เพราะตนและข้าราชการ รวมถึงหัวหน้าสำนักงานในสังกัดทีมประเทศไทย จะต้องอัญเชิญกล่องบรรจุดอกไม้จันทน์ไปทำพิธีเผา ณ สุสานพิมานไทย ในเมืองแวนนายส์ ก็ตาม แต่การถวายดอกไม้จันทน์ ของพสกนิกรไทยก็จะดำเนินต่อไป จนกระทั่งทุกคนที่มาร่วมงาน ได้ถวายดอกไม้จันทน์อย่างครบถ้วนแล้ว ซึ่งทราบว่าทางวัดไทยฯ จะเปิดให้คนมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ ได้จนถึงเวลา 20.30 น.

อนึ่ง สยามทาวน์ยูเอส จะทำการถ่ายทอดสดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส ในวันพฤหัสฯ ที่ 26 ตุลาคม 2017 ให้กับพสกนิกรไทยทั่วโลกได้รับชม ผ่านเฟซบุ๊กของสยามทาวน์ยูเอส และสถานี ทีเอทีวี ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป.





 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข