ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘เชฟตุ๋ย’ปลื้มน้ำตาไหล ‘ท่านอ้น’ให้กำลังใจข้างเตียง














แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ท่านอ้น “คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์” เยี่ยมให้กำลังใจ “เชฟตุ๋ย” คนดังเมืองลอส แอนเจลิส ถึงข้างเตียงในโรงพยาบาลไกเกอร์ ถนนซันเซ็ต แบบ “เซอร์ไพรซ์” เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ทำ “เชฟตุ๋ย” ปลาบปลื้มน้ำตาไหล มีกำลังใจสู้โรคร้ายแบบเต็มที่

เมื่อบ่ายวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2017 คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์ หรือท่านอ้น โอรสในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้เดินทางมาเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจกับ นายสุทธิพร สังขมี หรือเชฟตุ๋ย แห่งร้านอาหารจิตลดา ซึ่งพักรักษาตัวหลังการผ่าตัดอยู่ ณ ห้องคนไข้ชั้นเจ็ดของโรงพยาลไกเกอร์  (Kaiser Permanente Los Angeles Medical Center) ถนนซันเซ็ต

โดย “ท่านอ้น” ได้ยกมือไหว้ทักทายและรับไหว้เชฟตุ๋ยอย่างไม่ถือตัว และตรงเข้าจับมือ พูดคุยถามไถ่อาการกับเชฟตุ๋ยอย่างอ่อนโยน

“เป็นยังไงบ้าง รู้สึกอย่างไรครับ โอเคมั้ย มีกำลังใจนะครับ มีคนรักอยู่รอบข้างตลอด ขอให้มีกำลังใจไว้” และว่าตนได้ไปรับประทานอาหารเที่ยงที่ร้านจิตลดา ซึ่งเผ็ดมาก แต่ก็อร่อยมากเช่นกัน พอทราบข่าวก็อยากจะมาเยี่ยม เพราะอยู่ใกล้แค่นี้ อยากจะมาให้กำลังใจ อยากจะให้รู้สึกดีขึ้น จะได้เป็นที่พึ่งของลูกหลานต่อไป

ท่านอ้นกล่าวด้วยว่า “พอดีช่วงนี้มาทำงานที่แอลเอ กับลองบีช เลยได้มาเยี่ยม ปกติไม่ค่อยได้มา ผมก็ดีใจ โชคดีที่ได้มาเจอ นับว่าเราเคยทำบุญร่วมกันมา ถึงได้มาเจอกันในวันนี้” 

เชฟอาหารไทยชื่อดัง กล่าวเสียงเครือเพราะตื้นตันใจกับท่านอ้นว่า การที่ท่านมาเยี่ยม ทำให้หัวใจตนเองพองโตสามเท่า ซึ่งท่านอ้นตอบว่า “ถ้ารู้สึกดีขึ้น ผมก็แฮปปี้ ยังไงขอให้มีกำลังใจ ให้แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ แล้วผมจะมาเยี่ยมใหม่ คราวหน้าไม่อยู่ในโรงพยาบาลแล้ว คราวหน้าเราไปนั่งทานอาหารกันนะครับ”

จากนั้น คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์ ได้ทักทายกับครอบครัวและญาติพี่น้อง รวมถึงเพื่อนฝูงของเชฟตุ๋ย ในห้องอย่างเป็นกันเอง ก่อนจะขอตัวกลับ โดยการเยี่ยมเยียนครั้งนี้ใช้เวลาประมาณสิบนาทีเศษ

ทั้งนี้ เชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี แห่งร้านจิตลดา ได้ล้มป่วย เมื่อประมาณสองเดือนที่ผ่านมา โดยได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นมะเร็งที่ปอด เข้ารับเคมีบำบัดมาแล้วสามครั้ง และมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ

เชฟตุ๋ย กล่าวกับสยามทาวน์ยูเอส ถึงความรู้สึกหลังจากที่คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์ เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจถึงข้างเตียงโรงพยาบาลว่า ตนเองดีใจมาก รู้สึกปลาบปลื้มปิติจนไม่สามารถจะบรรยายได้

“รู้ว่าท่านจะมากินข้าวที่ร้าน เราก็ดีใจ แต่ไปดูแลท่านไม่ได้ เพราะหมอไม่ให้ไป (หัวเราะ) เพิ่งผ่าตัดเสร็จเมื่อวาน แต่อยากพบท่าน ก็บอกแจ๊ส (ศรินทิพย์ สิงห์สนอง น้องสาว) ว่าอยากพบ พอท่านทราบก็บอก ‘งั้นไปเลย’ กินข้าวเสร็จก็มาเลย”

เชฟไทยผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้เผยแพร่อาหารปักษ์ใต้ของไทยให้ดังในระดับนานาชาติ กล่าวด้วยว่า ความรู้สึกดีใจเมื่อเห็นท่านเดินเข้ามามันทำให้ตนเองถึงกับน้ำตาไหล

“เราไม่นึกไม่ฝัน เคยเห็นแต่ในข่าว ในรูป ใครจะนึกว่าท่านจะมาหา เราก็พูดไปงั้น (ว่าอยากพบท่าน) แต่ท่านก็เมตตามาให้เราชื่นใจ... เราคนธรรมดา ท่านเป็นถึงลูกพระมหากษัตริย์ มันห่างกันเหลือเกิน เราไม่สบาย ไปหาไม่ได้ ท่านก็เป็นฝ่ายมาเอง มาให้กำลังใจ ก็บอกท่านนะว่าถ้าหายเมื่อไหร่ จะทำแต่ความดี จะช่วยท่านทำมูลนิธิ บอกว่าชีวิตที่เหลือจะตั้งใจทำดีไปตลอดชีวิต ท่านก็อวยพร”

โดยเชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี วัย 66 เป็นเชฟและเจ้าของร้านอาหารปักษ์ใต้ จิตลดา บนถนนซันเซ็ต นครลอส แอนเจลิส ถือเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการเผยแพร่อาหารไทยให้ได้รับความนิยมในอเมริกา เพราะจิตลดา เป็นร้านที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุด ทั้งจากบรรดานักชิม ดาราหรือคนมีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์ เหล่าเซเลบริตีเชฟ เรื่อยไปจนถึงบรรดานักวิจารณ์อาหารจากสื่อต่างๆ ทั้งทีวี สิ่งพิมพ์ และสื่ออินเตอร์เน็ตประเภทต่างๆ

โจนาธาน โกลด์ นักวิจารณ์อาหารรางวัลพูลิตเซอร์ แห่ง นสพ.ลอส แอนเจลิส ไทมส์ เลือกจิตลดา เป็นร้านอาหารอันดับเก้าของ “101 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของแอลเอ” ปี 2013 และอีกหลายๆ ปีหลังจากนั้น อีกทั้งได้เลือกเชฟตุ๋ย และครอบครัวเป็นส่วนสำคัญในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง City of Gold (2016) ของเขาด้วย

รายการ Best Thing I Ever Ate ของฟู้ดเน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นรายการที่บรรดาเซเลบริตีเชฟ จะมาพูดถึงอาหารที่อร่อยที่สุดที่พวกเขาเคยกิน โดยตอนที่พูดถึงอาหารรสเผ็ด (hot & spicy) นั้น เชฟ เคอร์ติส สโตน ได้เลือก “เสือร้องไห้” หรือ Crying Tiger Pork ของร้านจิตลดา มาร่วมรายการ ขณะบรรดานักชิมธรรมดาๆ ก็ร่วมโหวตผ่าน Zagat.com จนร้านจิตลดา ติดอันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมของลอส แอนเจลิส ต่อเนื่องกันมาหลายต่อหลายปี, แมทท์ โกรนิ่ง ผู้สร้างการ์ตูน ‘เดอะซิมป์สัน’ ก็เป็นลูกค้าประจำ แถมยังวาดการ์ตูนมอบให้ใส่กรอบติดจนเต็มร้าน, ดาราดังๆ อย่าง ดรูว์ แบร์รี่มัวร์, เดมี่ มัวร์, แอสตัน คุชเชอร์, แอนน์ แฮทเทอร์เวย์, เมล กิ๊บสัน, เฉินหลง, บรูค ชีลด์, นาตาลี พอร์ทแมน, ไรอัน กอสลิง, ไมร่า คูนิช, อัลเลน เพจ, ไมเคิล ซีร่า ฯลฯ ล้วนแต่เป็นลูกค้าประจำของจิตลดาทั้งสิ้น

ซึ่งบทบาทในการเผยแพร่อาหารไทยจนเป็นที่รู้จักและยอมรับของชาวต่างชาติในวงกว้างเช่นนี้ ทำให้คณะกรรมการพิจารณาคัดสรรบุคคลเพื่อเสนอชื่อเข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยากรณ์ ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ลงมติให้เสนอชื่อเชฟตุ๋ย เป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม และเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2557 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จตุตถดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่นายสุทธิพร สังขมี ด้วยได้กระทำความดีความชอบอันเป็นประโยชน์ในการช่วยการทํานุบํารุงศาสนา สนับสนุนกิจกรรมองค์กรและชุมชนคนไทยในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สร้างชื่อเสียงของอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

นางวนิดา ศรีวรมย์ อดีตประธานสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ติดตามดูแลท่านอ้น ระหว่างอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสยามทาวน์ยูเอสว่า ท่านอ้นได้เดินทางมาว่าความให้กับลูกความที่แคลิฟอร์เนีย ก่อนจะเดินทางกลับนิวยอร์คในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม

“ก็พาท่านไปทานข้าวที่จิตลดาค่ะ พอทราบว่าคุณตุ๋ยไม่สบายอยู่โรงพยาบาลและอยากพบท่าน ท่านก็บอกเดี๋ยวนั้นเลย ‘งั้นเราไปเยี่ยมกันเถอะ’ ท่านน่ารักและเป็นกันเองมาก ไปถึงก็จับไม้จับมือให้กำลังใจ คุณตุ๋ยปลื้มใจมาก ร้องไห้เลยเห็นไหม กำลังใจมาเต็มเลย บอกว่าจะขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ท่านรีบบอกไม่ต้องชาติหน้านะ ชาตินี้ดูแลตัวเองให้หายก่อนดีกว่า”

นางวนิดา ศรีวรมย์ บอกด้วยว่า หลังจากเดินทางกลับนิวยอร์คแล้ว ท่านอ้น จะเข้าพิธีอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ นครเคมบริดจ์-บอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม โดยวัดนี้จะใช้เป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ฯ ของพสกนิกรไทยในนิวยอร์ค บอสตัน และเมืองใกล้เคียง โดยท่านอ้นจะอุปสมบทเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

โดย คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์ หรือท่านอ้นนั้น ฐานันดรศักดิ์เดิมคือหม่อมเจ้าวัชรเรศร มหิดล เป็นราชโอรสองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ กับ สุจาริณี วิวัชรวงศ์ เป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 1981

ปัจจุบัน คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์ พำนักอยู่ที่ย่านแมนฮัทตันของนิวยอร์ค มีอาชีพทนายความ โดยเป็นหุ้นส่วนของสำนักงานทนายความที่สามารถว่าความได้ทั่วโลก (international law firm) มีสำนักงานอยู่ที่แมนฮัทตัน นิวยอร์ค.

รายงานหน้าหนึ่ง : เบื้องหลังความสำเร็จของ “จิตลดา”
http://www.siamtownus.com/2016/New-1309000137-1.aspx

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/36)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/161) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/106) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 4

ขอให้บุญกุศลที่คุณตุ๋ยทำมา นำพาคุณต๋ยไปสู่สุขคติภพครบ เสียใจครับไปเยี่ยมไม่ทัน เราเคยอยู่ด้วยกันที่พัทยาในยุคบุกเบิกเมื่อสี่สบกว่าปีที่แล้ว คุณตุ๋ยได้คุยฟื้นความหลังเมื่อเจอกันล่าสุดเมื่อสองปีที่แล้ว

  • ¼ÙéÊè§: ณรงค์ ทองศรีนุ่น
  • 172.58.72.180 Oct 24, 2017 @11:54 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

ยามนี้ บ้านเราเงียบเหงา ใครหนอจะมากล่อมขวัญ หวังราชกูลมหิดลทุกๆพระองค์ทุกๆท่าน กลับมาช่วยกล่อมขวัญร่วมกัน กอดรักให้อบอุ่น ให้พ่อหลวงและพสกนิกรไทยชื่นใจเอย

  • ¼ÙéÊè§: วัชรี เจริญสุข
  • 1.10.214.149 Oct 16, 2017 @10:40 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

น่าปลื้มใจและปิติยินดีดูท่านอ้นไม่ถือตัว ดูภาพยังอดกลั้นน้ำตาไม่ไหวเลยจ๊ะ พี่ตุ๋ยเป็นกำลังใจให้และขอให้หายไวๆนะจ๊ะ

  • ¼ÙéÊè§: Jayjay
  • 76.228.70.5 Oct 12, 2017 @09:28 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข