อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ประกาศเป็นทางการ แอลเอจัดโอลิมปิก28


โทมัส บาช (กลาง) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ถ่ายภาพกับนายกเทศมนตรีเมืองปารีส แอนน์ ไฮดัลโก้ และนายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ อีริค การ์เซ็ตติ หลังเสร็จการแถลงข่าวเรื่องทั้งสองเมืองจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ในปี 2024 และ 2028 ตามลำดับ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2017 ณ กรุงลิม่า ประเทศเปรู. (ภาพเอเอฟพี




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หลังจากได้เฮอย่างไม่เป็นทางการมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิกสากลประกาศอย่างเป็นทางการ ณ กรุงลิม่า ประเทศเปรู ว่าลอส แอนเจลิส จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2028 หลังจากที่ปารีส รับเป็นเจ้าภาพปี 2024 แล้ว


คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ลงมติและมีการประกาศอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 13 กันยายนว่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2024 และลอส แอนเจลิส จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งต่อไป คือปี 2028

ปารีส เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนมาแล้วสองครั้ง โดยครั้งล่าสุดมีขึ้นในปี 1924 ดังนั้นการเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในปี 2024 ถือเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบร้อยปีของการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกของมหานครแห่งนี้ด้วย โดยที่ผ่านมา ปารีสเคยพยายามเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมาแล้วสามครั้ง คือปี 1992, 200 และ 2012 แต่พลาดไปทุกครั้ง

ส่วนลอส แอนเจลิส นั้น การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันโอลิมปิกในปี 2028 ถือเป็นครั้งที่สามที่มหานครแห่งนี้เคยเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก โดยสองครั้งแรกมีขึ้นในปี 1932 และปี 1984

ข่าวบอกว่า ทั้งสองเมืองมีความพร้อมในเรื่องสถานที่จัดการแข่งขัน กล่าวคือมีสนามกีฬามาตรฐานเพียงพอในการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโลกโดยไม่จำเป็นต้องมีการทุ่มเงินก้อนโตในการสร้างสนามกีฬาขึ้นมาใหม่ โดยในส่วนของลอส แอนเจลิส นั้น มีการระบุในข้อเสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลว่า 97 เปอร์เซ็นต์ของสนามกีฬาที่จะใช้สำหรับจัดการแข่งขันโอลิมปิกนั้น มีอยู่แล้ว ที่เหลือคือการปรับปรุง หรือสร้างขึ้นใหม่เป็นการชั่วคราวเท่านั้น รวมถึงหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งจะใช้หอพักและแคมปัสของ ยูซีแอลเอ เป็นหลัก ทำให้ค่าใช้จ่ายสำหรับหมู่บ้านนักกีฬาในมหกรรมโอลิมปิก 2028 นั้น ลดลงเหลือเพียง 33.6 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ความพร้อมในส่วนของสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำให้ต้นทุนการจัดแข่งขันโอลิมปิกของเมืองลอส แอนเจลิส อยู่ที่ประมาณ 5.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินก้อนนี้ เมืองลอส แอนเจลิส ระบุชัดเจนว่าสามารถหาได้ครบถ้วนแล้วจากสปอนเซอร์ บัตรเข้าชมการแข่งขัน และรายได้ทางอื่น

ขณะที่กรุงปารีสนั้น ข่าวบอกว่าจะมีการสร้างสนามกีฬาใหม่ขึ้นมาเพียงแห่งเดียว เป็นสนามสำหรับใช้แข่งขันกีฬาทางน้ำ คือว่ายน้ำและกระโดดน้ำ โดยมีการประเมินค่าใช้จ่ายว่าจะอยู่ที่ประมาณ 123 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินก้อนนี้มาจากการบริจาคเข้ากองทุนของประชาชนและองค์กรต่างๆ และต้องสร้างหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งจะตั้งอยู่ริมแม่น้ำแซน (Seine River) มูลค่า 1.44 พันล้านดอลลาร์

อีริค การ์เซ็ตติ นายกเทศมนตรีของลอส แอนเจลิส กล่าวว่า วันนี้ (13 กันยายน 2017) เป็นวันแห่งความทรงจำของชาวเมืองลอส แอนเจลิส และชาวอเมริกันทั้งประเทศ

“เป็นครั้งแรกของคนเจนเนอเรชั่นนี้ เราได้นำเอาโอลิมปิกกลลับมายังเมืองนางฟ้าอีกครั้ง แอลเอ รักโอลิมปิก เพราะเป็นมหกรรมกีฬาที่ยกระดับเมืองของเรามาแล้วถึงสองครั้ง แต่สำหรับเรา โอลิมปิกคือภาพของอนาคตที่สดใส และเป็นโอกาสในการควบคุมพลังแห่งการกีฬาและกระแสโอลิมปิก ให้เป็นแรงดลใจคนรุ่นต่อๆ ไป ในระยะเวลาอีก 11 ปีข้างหน้า และต่อๆ ไป”

ข่าวบอกด้วยว่า ความพยายามของอีริค การ์เซ็ตติ และคณะทำงานที่เรียกว่า LA2024 (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น LA2028) ในการผลักดันให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล พิจารณาเลือกลอส แอนเจลิส เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกในปี 2024 นั้น ได้รับความสนับสนุนอย่างเต็มที่จากชาวเมืองลอส แอนเจลิส โดยโพลล์ของสถาลัน ลาโยล่า-แมรีเมาท์ ระบุว่าชาวเมืองลอส แอนเจลิส มากถึง 83 เปอร์เซ็นต์สนับสนุนความพยายามของเทศบาลเมืองแอลเอ ในครั้งนี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข