ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชวนชุมชนร่วมบำเพ็ญบุญ อุทิศให้’กอล์ฟ-มิน’8กันยา





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ร่างของน้องกอล์ฟ-น้องมิน ถึงแอลเอ แล้วเมื่อบ่ายวันที่ 5 กันยา หลังหน่วยชันสูตรของเฟรสโน่ เคาน์ตี ใช้เวลาช่วง “ลองวีคเอ็นท์” ทำการตรวจสอบและชี้ตัวเสร็จสิ้น ครอบครัวจัดสวดรูปที่วัดไทย แอลเอ วันศุกร์ที่ 8 กันยายน ก่อนฌาปนกิจเป็นการภายในที่ “พิมานไทย” วันเสาร์ที่ 9 กันยายน

ความคืบหน้าของเหตุโศกนาฎกรรม ที่เกิดขึ้นกับน้องกอล์ฟ นายภคพล ชัยรัตนทรงพร และน้องมิน นางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ สองนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยเซาท์ ฟลอริด้า ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ตกหน้าผาในวนอุทยานแห่งชาติ คิงส์แคนย่อน เฟรสโน่ เคาน์ตี ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม และได้รับการนำร่างขึ้นมาเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2017 นั้น

ล่าสุด หน่วยงานชันสูตรของเฟรสโน่ เคาน์ตี ได้ทำการพิสูจน์อัตลักลักษณ์ (identify) เสร็จสิ้นแล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกาศว่าร่างที่เก็บกู้ขึ้นมาจากในซากรถยนต์ในแม่น้ำคิงส์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน นั้น เป็นร่างของนายภคพล ชัยรัตนทรงพร (กอล์ฟ) และนางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ (มิน) จริง และได้อนุญาตให้ญาติมารับได้ และต่อมาเมื่อวันที่ 5 กันยายน เจ้าหน้าที่ของสุสานพิมานไทย (Torres Motuary) ได้เดินทางไปรับร่างของสองนักศึกษาไทย จากสถานชันสูตรศพของสำนักงานเชอรีฟ แห่งเฟรสโน่ เคาน์ตี ตั้งแต่เช้า และได้เดินทางกลับมาถึงสุสาน ในเมืองแวนนายส์ ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อทำการเก็บรักษาร่างของทั้งสองในห้องเย็น รอทำพิธีทางศาสนาและพิธีฌาปนกิจ ต่อไป

นางอรุณรัศมี อัมพุนันทน์ ผู้จัดการของสุสานพิมานไทย เปิดเผยกับสยามทาวน์ฯ ว่าทางสำนักงานชันสูตรพลิกศพ ของเฟรสโน่ เคาน์ตี มอบร่างของสองนักศึกษาไทยให้กับครอบครัวเร็วกว่าที่ตนเองคิด แสดงให้เห็นว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งทำงานในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก

ผู้จัดการสุสานพิมานไทย กล่าวต่อไปว่า ในวันเดียวกัน ตนได้ร่วมประชุมกับครอบครัวและกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ และวัดไทย ลอส แอนเจลิส เพื่อสรุปถึงวันและเวลาประกอบพิธีทางศาสนาต่างๆ โดยได้ข้อสรุปว่าครอบครัว สถานกงสุลใหญ่ฯ และชุมชนไทย ซึ่งมีสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เป็นแกนนำ จะร่วมกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม (สวดรูป) ให้น้องมิน และน้องกอล์ฟ บนอุโบสถวัดไทยฯ ในวันศุกร์ที่ 8 กันยายน 2017 เวลา 19.30 น. ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ฯ รับหน้าที่ในการประกาศเชิญชาวไทยในลอส แอนเจลิส ให้ทราบถึงกำหนดการในส่วนนี้

จากนั้นในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน เวลา 14.00 น. จะมีพิธีฌาปนกิจน้องมินและน้องกอล์ฟ แบบเป็นการภายใน ที่สุสานพิมานไทย ในเมืองแวนนายส์ ก่อนจะมีการเก็บอัฐิในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน

“ในส่วนของน้องกอล์ฟนั้น น้องเขาเป็นพุทธวจนด้วย เคยบวชที่วัดนาป่าพง กลุ่มพุทธวจนก็เลยจะทำพิธีสวดพุทธวจนให้น้องเขาในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนด้วยค่ะ”  ผู้จัดการสุสานพิมานไทยกล่าว และว่าพิธีสวดจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่ 1717 Garfield Place #518 Los Angeles, CA 90028 (ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2)

จากนั้น ครอบครัวของน้องกอล์ฟ ก็จะจัดพิธีลอยอังคารในวันพุธที่ 13 กันยายน 2017 เป็นพิธีเฉพาะของครอบครัวเช่นกัน

ในส่วนของพิธีฌาปนกิจร่างของสองนักศึกษาไทยเคราะห์ร้าย ซึ่งทางสุสานพิมานจะให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายนั้น ผู้จัดการ สุสานพิมานไทย บอกว่าเป็นพิธีฌาปนกิจแบบประหยัด ซึ่งโดยปกติจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 6,500 ดอลลาร์ต่อราย

“ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายปกติ คือค่าไปรับศพ ค่าฉีดน้ำยารักษาศพ ค่าแต่งหน้าศพ ค่าแต่งเสื้อผ้า ค่าโลง ค่าเก็บในห้องเย็น และค่าฌาปนกิจ ค่าเก็บกระดูก โดยจะมีการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนาด้วยนะคะ ซึ่งครั้งนี้จะเป็นกรณีพิเศษจริงๆ เป็นการช่วยกัน  เพราะหากต้องไปรับศพไกลๆ แบบนี้ ค่าใช้จ่ายจะมากกว่านี้ เพราะทางสุสานจะให้บริการในรัศมีแค่ 50 ไมล์ หากไกลกว่านี้จะคิดตามระยะทาง”

ในกรณีของน้องกอล์ฟนั้น มารดา มีความประสงค์ให้ทำพิธีลอยอังคารที่อเมริกา เพราะเห็นว่าลูกชายรักประเทศนี้มาก ซึ่งทางสุสานพิมานไทยก็จะดูแลเรื่องนี้ให้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายราล์ฟ ทอร์เรส เจ้าของและผู้อำนวยการสุสานพิมานไทย หรือ Torres Mortuary บอกว่าตนยินดีให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ กับครอบครัวของนักศึกษาไทยทั้งสอง โดยให้เหตุผลว่า “หัวใจ” บอกให้ทำเช่นนั้น

“เป็นความรู้สึกจากหัวใจ ว่าผมจะต้องทำอะไรสักอย่างให้กับสองครอบครัวนี้ เพราะนึกภาพออกว่า หากเป็นลูกชายและลูกสาวของผม ตกไปอยู่ก้นเหว และต้องรอนานขนาดนี้ จะต้องเป็นเรื่องร้ายแรงสุดจะทน  แล้วหากจะต้องมาเสียค่าใช้จ่ายก้อนโตในการประกอบพิธีฌาปนกิจอีก ก็คงจะมากเกินไป ผมจึงตัดสินใจว่าจะดูแลสองครอบครัวนี้ เพราะเชื่อว่า คนทำดีย่อมได้ดี ตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสเอาไว้... มันมาจากหัวใจที่อยากจะทำอะไรให้กับสองครอบครัวนี้ เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดให้เขาได้บ้าง” เจ้าของและผู้อำนวยการสุสานพิมานไทย กล่าวในที่สุด.









 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/28)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/154) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/255) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/126) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/104) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข