อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ชี้สหรัฐฯสูญ’สี่แสนล้าน’ หากดัน’ดรีมเมอร์’ลงดิน





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : การยกเลิกโครงการ DACA จะทำให้สหรัฐฯ ต้องสูญเสียทางเศรษฐกิจกว่าสี่แสนล้านดอลลาร์ในระยะเวลาสิบปี


Asian Americans Advancing Justice ศูนย์กฎหมายเพื่อชาวเอเชียในลอส แอนเจลิส ได้คาดการณ์ว่า การยกเลิกโครงการ DACA จะทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีของสหรัฐฯ ลดลงถึง 433,000 ล้านดอลลาร์ ภายในระยะเวลา 10 ปี โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีแรงงานของเด็กหนุ่มสาวเหล่านี้อยู่ประมาณ 188,000 คน 


โดยตัวเลขจีดีพีของแคลิฟอร์เนีย จะลดลงปีละ 11,300 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยรัฐเท็กซัส ลดลงปีละ 6,100 ล้านดอลลาร์ และรัฐอิลลินอยลส์ เป็นอันดับสาม จีดีพี จะลดลง 2,200 ล้านดอลลาร์

สำหรับแรงงานในรัฐที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือที่รัฐแคลิฟอร์เนียและฟลอริดา

ขณะที่ผู้นำธุรกิจที่ให้การสนับสนุนโครงการ DACA โดยเฉพาะในย่านซิลิคอน วัลเลย์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมบริษัทด้านไอที ถึงกับออกมาประกาศสงครามกับโดนัลด์ ทรัมป์ บรรดาผู้นำด้านเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ยืนยันว่า ดรีมเมอร์สเหล่านี้เป็นกลุ่มแรงงานที่มีพลัง ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อบริษัทและมีส่วนทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตและแข็งแกร่ง

โดยบรรดา CEO ที่ออกมาแสดงพลังหนุน DACA มีตั้งแต่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก,วอเรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ,รีด แฮสติงส์ของ Netflix ,ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิลและลอเรน พาวเวลล์ จ๊อบส์ ภรรยาม่ายของสตีฟ จ็อบส์

จากข้อมูลของ Asian Americans Advancing Justice ยังระบุด้วยว่า 91 เปอร์เซ็นต์ ของผู้อพยพทั้ง แปดแสนคนที่อยู่ในโครงการ DACA ในขณะนี้ มีงานทำและเสียภาษีถูกต้อง.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข