ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 362


ตัวอย่างอาหารวีเก้นที่อยู่ระหว่างทดลองเสิร์ฟในโรงเรียนเมืองแอลเอ




ให้เปิดศูนย์สงเคราะห์สัตว์ในย่านธุรกิจได้




ฝาท้ายรถกระบะ สินค้าขายดีในตลาดมืด




ไวรัสตับอักเสบเอระบาด




.

เสิร์ฟ “วีเก้นฟูด” ในโรงเรียนแอลเอ

เขตการศึกษาลอส แอนเจลิส (LAUSC) ได้เริ่มทดลองแจกอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์นมเจือปนอย่างน้อยหนึ่งชนิด ให้นักเรียนในโรงเรียน 7 แห่งนับจากบัดนี้ไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน ทั้งนี้เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับนำมาปรับใช้ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้เพื่อเป็นตัวเลือกของนักเรียนที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยโรงเรียนทั้งเจ็ดแห่งที่เริ่มทดลองเมนูวีเก้น คือ North Hollywood High School,  Sylmar High School, Crenshaw High School, Fairfax High School, Huntington Park High School, Phineas Banning High School (Wilmington) และ Theodore Roosevelt High School (Boyle Heights).

ส่วนอาหารวีเก้นที่มีการนำมาเสิร์ฟนักเรียนตามโปรกรมทดลองนี้ คือ vegetarian chili with tortilla chips, a teriyaki veggie patty sandwich, a bean tamale, a veggie burger and an Italian (soy) sausage sub sandwich.


อาจให้ตั้ง “ศูนย์รับเลี้ยงสัตว์” ในมอลล์

เนื่องจากศูนย์สงเคราะห์สัตว์ในลอส แอนเจลิส ตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นย่านอุตสาหกรรม (industrial area) ตามที่กฎหมายกำหนด จึงทำให้มีสุนัข แมว และสัตว์อื่นๆ เพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่ถูกรับตัวไปเลี้ยงดู แต่ขณะนี้ กำลังมีการพิจารณาอนุญาตให้มีการตั้งสถานสงเคราะห์สัตว์ในย่านธุรกิจการค้า (commercial zone) เพื่อให้มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมสถานสงเคราะห์สัตว์ และรับสัตว์ไปอุปการะมากขึ้น

สมาชิกสภาเมือง บ๊อบ บลูมเมนฟิลด์ ในนามคณะกรรมาธิการด้านสวัสดิภาพของสัตว์ กล่าวว่าทางคณะกรรมาธิการมีมติเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าว และจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาเมือง เพื่อพิจารณาผ่านออกมาเป็นเทศบัญญัติต่อไป

ทั้งนี้ ลอส แอนเจลิส ผ่านเทศบัญญัติเมื่อปี 2012 ห้ามไม่ให้ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยง (pet store) ในเขตเทศบาล จำหน่ายลูกสุนัข แมว และกระต่าย ที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์เพื่อการค้า หวังให้ประชาชนหันมาอนุเคราะห์สัตว์เลี้ยงถูกทอดทิ้งในสถานสงเคราะห์มากขึ้น ซึ่ง สมาชิกสภาเมือง บ๊อบ บลูมเมนฟิลด์ กล่าวว่าหากข้อเสนอใหม่ได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากสภาเมือง ก็จะทำให้ศูนย์สงเคราะห์สัตว์ สามารถเปิดแผนกรับอนุเคราะห์สัตว์เลี้ยง (animal adoption facilities) ในร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยง หรือในย่านการค้าที่มีผู้คนเดินกันขวักไขว่ อันจะทำให้โอกาสในการถูกรับไปเลี้ยงดูของสัตว์โชคร้ายเหล่านี้มีมากขึ้น

ข่าวบอกด้วยว่าแม้จะเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าวนี้ แต่คณะกรรมการด้านสวัสดิภาพของสัตว์ ได้มีคำสั่งให้มีการทำแผนที่รัดผมกุมในด้านสุขอนามัย และการป้องกันกลิ่นรบกวน ก่อนที่จะสรุปและนำเสนอต่อที่ประชุมสภาเมืองแอลเอ ต่อไป.


ตร.เตือน โจรขโมยฝาท้ายรถกระบะ ระบาด

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แถลงถึงคดีโจรกรรมฝาท้ายรถกระบะ (Tailgate) กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา จึงขอให้เจ้าของรถเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น โดยรถกระบะที่ถูกขโมยฝาท้ายรถมากที่สุดคือ โตโยต้า ปี 2011-2014

เฉพาะในเขตเบอร์แบงก์ มีเหตุการณ์โจรกรรมเกิดขึ้นอย่างน้อยหกครั้งในระยะเวลาเพียงสิบวัน และก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม แอลเอพีดี ได้ออกประกาศเตือนประชาชนย่านซานเฟอร์นานโด้ แวลเล่ย์ ให้ระวังการโจรกรรมฝาท้ายรถกระบะมาแล้ว โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขคดีประเภทนี้เพิ่มสูงขึ้นจนเห็นได้ชัด แต่ทราบว่า ตลาดมืดสินค้าประเภทนี้มีขนาดใหญ่มาก

ตำรวจบอกด้วยว่า การถอดฝาท้ายรถกระบะสามารถทำได้ง่าย หากเจ้าของรถไม่ติดตั้งอุปกรณ์ล็อคพิเศษ และว่าการซื้อฝาท้ายรถมาเปลี่ยน อาจทำให้เจ้าของรถต้องจ่ายเงินไม่ต่ำกว่า 3,000 ดอลลาร์ หรือหากเจ้าหน้าที่สามารถติดตามคืนมาได้ ก็ไม่สามารถคืนให้เจ้าของ เพราะฝาท้ายรถกระบะส่วนใหญ่จะมีลักษษณะเหมือนกัน และไม่มีหมายเลขกำกับเอาไว้

เจ้าหน้าที่ตำรวจแนะนำเจ้าของรถกระบะถึงการป้องกันไม่ให้ถูกขโมยฝาท้ายว่า ให้ติดตั้งอุปกรณ์ล็อคพิเศษ รวมถึงสร้างตำหนิ เพื่อเป็นข้อมูลที่สามารถใช้พิสูจน์ความเป็นเจ้าของได้ในภายหลัง นอกจากนี้ ยังแนะนำให้จอดรถในโรงรถ หรือจอดในลักษณะถอยหลังชิดฝา ไม่ให้คนร้ายเปิดฝารถกระได้ เป็นต้น.


พ่อค้าผลไม้แลงแคสเตอร์ แพร่ไวรัสตับเอ

สำนักงานสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี แถลงว่า พบหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่า พ่อค้ารถเข็นขายผลไม้ริมถนนในเมืองแลงแคสเตอร์ อาจป่วยด้วยไวรัสตับอักเสบชนิดเอ (Hepatitis A) และมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อร้ายให้กับลูกค้าของเขาหลายคน รวมถึงมีการสันนิษฐานว่า พ่อค้าผลไม้รายนี้ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคไวรัสตับอักเสบเอ ในซานดิเอโก้ และซานตาครูซ เคาน์ตี้ ในช่วงที่ผ่านมาด้วย

โดยพ่อค้าคนดังกล่าว ขายผลไม้อยู่บริเวณถนน West Avenue L และ 20th St. เมื่อราวกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (15-22 สิงหาคม) ดังนั้นหากผู้ใดแวะอุดหนุนผลไม้จากพ่อค้ารายนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว ควรเข้ารับการตรวจร่างกายกับแพทย์โดยด่วน แม้จะรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ เอ ไว้แล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

สำนักงานสาธารณสุขบอกด้วยว่า ขณะนี้มีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ณ คลินิคสุขภาพในเมืองแอนติโลป แวลเล่ย์ (the Antelope Valley Public Health Center, 335-B E. Avenue K-6, in Lancaster) ระหว่างเวลา 08.00-16.30 น. สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ 661-471-4860

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข