อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สุสานฮอลลีวูดถอดป้าย อนุสาวรีย์สมาพันธ์ทาส





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ ซึ่งถือเป็นสถานฌาปนกิจหลักของคนไทยในเมืองฮอลลีวูด ยินดีถอดป้ายอนุสรณ์สมาพันธรัฐ หรือ confederate monument ลงตามข้อเรียกร้องของประชาชน ที่ไม่อยากเห็นการยกย่องกลุ่มเหยียดผิวสมัยสงครามกลางเมืองแบบ “ตำตา” อีกต่อไป

เมื่อเช้าวันที่ 16 สิงหาคม 2017 สุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ ซึ่งถือเป็นสถานฌาปนกิจที่คนไทยในนครลอส แอนเจลิส ไปใช้บริการมากที่สุด ได้แถลงว่าทางสุสานได้ทำการเคลื่อนย้ายป้ายโลหะบนก้อนหินขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงทหารผ่านศึกของฝ่ายสมาพันธรัฐ หรือ Confederate veterans ออกจากบริเวณของสุสานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามคำเรียกร้องร้องของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษชน ที่มาพร้อมกับ “คำขู่” ว่าจะมีการ "ทำลาย" แผ่นป้ายโลหะดังกล่าวหากไม่มีการปลดลง

การเคลื่อนย้ายอนุสรณ์รำลึกถึงทหารฝ่ายใต้ในสงครามกลางเมืองดังกล่าว มีขึ้นในช่วงคำ่ของวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม และแล้วเสร็จในช่วงเช้าของวันที่ 15 สิงหาคม เพียงหนึ่งหลังหลังจากเกิดเหตุรุนแรงขึ้นในเมืองชาร์ล็อทท์วิล รัฐเวอร์จิเนีย ที่สมาชิกของกลุ่มเหยียดผิว (White supremacist) ขับรถพุ่งชนฝูงชนที่ไปร่วมตัวสนับสนุนการรื้อทำลายอนุสาวรีย์ของนายพล โรเบิร์ท อี ลี ผู้นำกองทัพของสมาพันธรัฐในยุคสงครามกลางเมือง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึงสามคน

ข่าวบอกว่าท่ามกลางกระแสต่อต้านความไม่เทียมกันทางสีผิว ซึ่งปะทุอย่างรุนแรงหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งด้วยนโยบาย “อเมริกาเฟิร์ส” นั้น ผู้บริหารของสุสานเก่าแก่กลางเมืองฮอลลีวูด ได้รับโทรศัพท์และอีเมล์จำนวนมาก เรียกร้องให้ทำการปลดป้ายอนุสรณ์ดังกล่าวลง ซึ่งทางผู้บริหารได้เห็นชอบ โดยบอกว่าจะนำไปเก็บรักษาไว้ในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย

โดยนอกจากการติดต่อไปยังสถานฌาปนกิจศพกลางเมืองแห่งนี้โดยตรงแล้ว ยังมีการเปิดคำร้องบนเว็บไซต์ change.org ด้วย โดยข่าวบอกว่ามีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนคำร้องบนเว็บไซต์แห่งนี้เกือบ 2,000 คนภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน

“เราคิดว่า มันเป็นไปไม่ได้สำหรับเรา ในการรักษาบรรยากาศของความสงบ ความรักใคร่ และความเป็นส่วนรวมสำหรับทุกๆ ครอบครัว หากอนุสรณ์ชิ้นนั้นยังคงอยู่ที่นี่” ผู้บริหารของสุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ กล่าว

ทั้งนี้ ป้ายอนุสรณ์ดังกล่าว ถูกติดตั้งบนก้อนหินแกรนิตขนาดใหญ่ในสุสานแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1925 หรือเมื่อ 92 ปีที่แล้ว ในบริเวณที่เรียกว่า Confederate section ซึ่งเป็นสุสานของทหารผ่านศึกฝ่ายสมาพันธรัฐ และครอบครัวรวม 37 คน

ก่อนหน้านี้ อีริค การ์เซ็ตติ นายกเทศมนตรีของเมืองแอลเอ ได้แสดงความเห็นชอบกับการรื้อถอน-ทำลายอนุสาวรีย์ หรืออนุสรณ์สถานเพื่อสร้างขึ้นเพื่อเชิดชูพฤติกรรมของฝ่ายสมาพันธรัฐ โดยบอกว่าอนุสรณ์เหล่านี้ไม่ควรอยู่ในที่สาธารณะ เพื่อย้ำเตือนให้เห็นถึง “ความเกลียดชัง” ที่เคยแบ่งแยกประเทศสหรัฐฯ ออกเป็นสองฝ่ายเมื่อครั้งอดีต

“หากจะอ้างเรื่องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์อเมริกาในช่วงเวลาดังกล่าว ก็ไม่ควรเป็นไปในรูปของการยกย่องเชิดชูมัน หากเป็นสถานที่ส่วนบุคคล เขาก็มีสิทธิ์จะติดตั้งตรงไหนก็ได้ แต่ผมขอกระตุ้นให้เขาทบทวนให้ดี” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ กล่าว และพูดถึงป้ายโลหะในสุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ ว่าเขารู้สึก "เห็นใจ" ผู้ที่ต้องการเข้าไปเยี่ยมคุณปู่คุณย่าหรือญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ แล้วต้องมาแสลงใจกับสิ่งที่ "จำเป็น" ต้องเห็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ สมาพันธรัฐ  หรือ Confederate States เป็นชื่อเรียกของเจ็ดรัฐทางใต้ของอเมริกา ที่ปฏิเสธการเลิกทาส และแยกตัวเป็นประเทศใหม่เมื่อปี 1861 ประกอบด้วยเซาท์ คาโรไลน่า, มิสซิสซิปปี้, ฟลอริด้า, อลาบาม่า, จอร์เจีย, หลุยเซียน่า และเท็กซัส เมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ (The Union) ไม่ยอมรับการแยกตัว จึงเกิดสงครามกลางเมือง หรือ Civil War ขึ้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 1861 และยืดเยื้อจนถึงปี 1865  มีการสูญเสียชีวิตของทหารทั้งสองฝ่ายมากกว่า 620,000 คน ก่อนที่สงครามกลางเมืองจะยุติลงด้วยความพ่ายแพ้ของสมาพันธรัฐ.



………….

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข