ข่าวการเมืองไทย
บิ๊กตู่ ให้โอวาทเด็กคณิต-วิทย์โอลิมปิก ทุกคนต้องรู้จักยุทธศาสตร์ชาติคืออะไร


เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 10 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่นำคณะผู้แทนประเทศไทยที่เดินทางกลับจากการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศประจำปี พ.ศ. 2560 พร้อมให้โอวาทว่า ทุกคนต้องรู้ว่ายุทธศาสตร์ชาติของประเทศคืออะไร เราอยู่ระหว่างการปฏิรูปประเทศ ทุกคนมีส่วนสำคัญในการปฏิรูปประเทศ สิ่งสำคัญต้องเน้นให้ทุกคนเข้าใจ และรู้ถึงความเป็นจิตอาสา ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 รับสั่งมาหลายครั้ง ในเรื่องการเป็นจิตอาสา ทำประโยชน์เพื่อสาธารณะ และใช้วิชาความรู้ที่ตัวเองมีความเชี่ยวชาญ รวมตัวกันเพื่อทำประโยชน์ โดยต้องมีลืมความมีคุณธรรมและจริยธรรมด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้ทุกคนเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เพื่อที่จะได้เข้ามาบริหาร และแก้ไขปัญหาของประเทศ ทุกคนจะต้องตั้งความหวังของตัวเอง ไม่ใช่อยู่หรือเรียนไปวัน ๆ ตั้งแต่เด็กตนได้ตั้งความหวังมาตลอด โดยไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงตนได้ เพราะตัวเองลิขิตมาแบบนี้ คือจะต้องเป็นทหาร เป็นนักเรียนนายร้อยเพียงอย่างเดียว

“สมัยก่อนไม่มีทางเลือกให้เรามากนัก แต่ครอบครัวผมเป็นแบบนี้ ผมเองก็เป็นทหารของผม ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ได้คิดที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นขอให้ทุกคนมีความมุ่งมั่นอ่านหนังสือเยอะ ๆ ทั้งวิชาการ และความรู้ทั่วไป เรื่องการเมือง เรื่องประชาธิปไตย ที่ถูกต้อง ถ้าเรามีหลักคิดพื้นฐานที่ถูกต้องก็ไม่ต้องมาตีกัน ถ้ามัวแต่มองเรื่องสิทธิมนุษยชนเพียงอย่างเดียว ไม่มองถึงกฎหมาย หรือมองแต่รัฐธรรมนูญอย่างเดียวโดยไม่มองอย่างอื่นก็ไม่ได้ เพราะกฎหมายลูกทุกฉบับมีบทบัญญัติ และเนื้อหาไว้ทั้งหมด เช่นเรื่องของสิทธิการชุมนุม ประชาชนก็สามารถชุมนุมได้ แต่จะต้องไม่ไปละเมิดกฎหมายอื่น ต้องไปอ่านกฎหมายให้ครอบคลุม ไม่ใช่ว่าการชุมนุมทุกครั้งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่จะทำอะไรไม่ได้เลย ปล่อยให้บ้านเมืองเสียหายอย่างนี้ไม่ได้ ถึงมีกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมขึ้นมา หรือกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ไม่ใช่ว่าอะไรก็ทำไม่ได้เลย แล้วประเทศจะอยู่อย่างไร การพัฒนาก็จะไม่เกิดขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีอธิปไตยมาตลอด ไม่เคยตกเป็นอาณานิคม หรือเป็นเมืองขึ้นของใคร เราจึงต้องหันหน้ามาร่วมมือกันแก้ไข พัฒนา และเดินหน้าประเทศไปให้ได้ และขอให้นำสิ่งที่พูดไปบอกต่อปากต่อปากจะดีกว่า “จะเชื่อลุงหรือเปล่า หรือจะเชื่อใคร หรือจะเชื่อไอ้พวกพูดมากก็ตามใจ ขี้เกียจไปให้เครดิต แค่เอ่ยชื่อก็เจ็บปากแล้วไม่พูดดีกว่า สิ่งที่เราต้องการวันนี้คือทั้งคนเก่ง และคนดี ในสังคมเพื่อพัฒนาประเทศ”





 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15721) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2149) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข