ข่าวการเมืองไทย
สุรเกียรติ-เอพีอาร์ซี เข้าพบ ออง ซาน ซู จี แลกเปลี่ยนความเห็น ปรองดองในเมียนมา


วันนี้ (9 ส.ค.) ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเซีย (APRC) ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับ นาง ออง ซาน ซู จี มนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ณ กระทรวงการต่างประเทศ กรุงเนย์ ปิ ดอว์ โดยมีสมาชิกคณะมนตรีคือนายโฮเซ่ รามอส ฮอร์ต้า อดีตประธานาธิบดีติมอร์ตะวันออก, นายลิโต้ คามาโช อดีตรัฐมนตรีคลังฟิลิปปินส์, นายเตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศไทยและนายกอบศักดิ์ ชุติกุล เลขาธิการคณะมนตรีฯเข้าร่วมหารือด้วย

ศ.ดร.สุรเกียรติ์ได้กล่าวแนะนำคณะมนตรี และภาระกิจที่ดำเนินการมาเข้าปีที่5 โดยเฉพาะเรื่องการเสนอความร่วมมือด้านต่างๆเช่นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียน-จีนในทะเลจีนใต้ เพื่อเปลี่ยนความขัดแย้งเป็นความร่วมมือและสันติภาพ ซึ่งนางออง ซาน ซู จีให้การสนับสนุนแนวคิดการร่วมมือในทะเลจีนใต้นี้ เพราะการมีการหารือความร่วมมือเป็นทางออกที่ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่การปรองดองในเมียนมา โดยเฉพาะการที่รายงานฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับข้อเสนอแนะการแก้ปัญหาความขัดแย้งในรัฐยะไข่ (และปัญหาโรฮิงยา)ของคณะกรรมาธิการที่มีนายโคฟี่ อานัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติเป็นประธาน ที่นางออง ซาน ซู จี ตั้งขึ้น กำลังจะออกมาในปลายเดือนนี้ หลังที่มีรายงานเบื้องต้นออกมาเมื่อเดือนมีนาคม ว่าจะมีส่วนช่วยผลักดันความพยายามของนางออง ซาน ซู จีในการนำข้อเสนอไปปฏิบัติอย่างไรหรือไม่

นอกจากนั้นนางออง ซาน ซู จียังได้สรุปปัญหาในรัฐยะไข่ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการให้มีสันติภาพและการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และสังคมระหว่างประเทศควรให้การสนับสนุนรัฐบาลเมียนม่าร์ว่าปัญหาในรัฐยะไข่นี้เป็นจุดเดียวในภาพใหญ่เรื่องกระบวนการปรองดองและสันติภาพที่เจรจาหารือกับชนกลุ่มน้อยต่างๆอย่างคืบหน้ามาตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางออง ซาน ซู จี และคณะมนตรีฯ จะหารือกันต่อไปในเรื่องกระบวนการสันติภาพและปรองดองในเมียนมา เพราะคณะมนตรีฯจะมีบทบาทให้คำปรึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การแก้ปัญหาต่างๆได้ดีเพราะมีสมาชิกที่มีประสบการณ์เคยเป็นประธานาธิบดี เคยเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมาแล้ว จึงเข้าใจข้อจำกัดในการดำเนินการของรัฐบาลและการนำมาซึ่งการปรองดองและสันติภาพรวมทั้งการนำประสบการณ์ของสมาชิกคณะมนตรีฯ ในการแก้ปัญหาต่างๆมาแลกเปลี่ยนด้วย





 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15765) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3394) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3604) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3763) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2159) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข