ข่าวการเมืองไทย
ยธ.ชี้อายัดเงิน ‘ยิ่งลักษณ์’ ตามคำสั่งคสช.แจง ‘ส่งเงิน’ให้กรมบังคับคดี เป็นขั้นตอนคดีแพ่ง


เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การดำเนินการบังคับคดี ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำเนินการคดีตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง มาตรา 57 ที่ให้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการบังคับทางปกครองยึดหรืออายัดทรัพย์สินเพื่อชำระมูลหนี้ให้ครบถ้วน โดยอนุโลมให้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ซึ่งขั้นตอนอายัดเงินในคดีแพ่งปกติ ของกรมบังคับคดีที่มีการเผยแพร่ พบว่า ต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล แต่กรณีดังกล่าวดำเนินการตามคำสั่งคสช.ที่ 56/2559 เรื่องการคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐ และการดำเนินการต่อผู้ต้องรับผิด และมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี ดำเนินการเรียกค่าเสียหายกับเจ้าหน้าที่รัฐ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ที่ครอบคลุมถึงการเรียกค่าเสียหายคดีจำนำข้าวและระบายข้าวจีทูจี โดยให้กรมบังคับคดีใช้ พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ยึดหรืออายัดทรัพย์ ดังนั้นขั้นตอนของกรมบังคับคดี คือ ออกหนังสือแจ้งอายัดไปยังบุคคลภายนอก ให้ส่งเงินของลูกหนี้ กลับมายังกรมบังคับคดี จากนั้นกรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้งไปยังโจทก์ที่ยื่นเรื่องให้กรมบังคับคดี ออกคำสั่งอายัดทรัพย์

แหล่งข่าวกล่าวว่า กรณีของนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลัง มีคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค.2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงิน 35,717,273,028.23 บาท กรณีปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทางราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย ดังนั้นเมื่อกระทรวงการคลังสืบทรัพย์จนพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีทรัพย์อยู่ที่ใดจึงได้ส่งเรื่องมายังกรมบังคับคดี เพื่อออกคำสั่งอายัดทรัพย์ในคดีทางแพ่ง ตามขั้นตอนบังคับคดี ตามมูลหนี้ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกระบุว่าต้องชดใช้

โดยบุคคลภายนอกตามขั้นตอนอายัดทรัพย์ทางคดีแพ่งที่กรมบังคับคดีทำหนังสือแจ้งอายัดเงินในบัญชีไปจะต้องส่งเงินกลับมายังกรมบังคับคดีเป็นขั้นตอนภาษากฎหมายบังคับคดีเรียกว่า “การส่งเงิน” ในกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เช่นกัน ซึ่งเมื่อครบตามจำนวนหนี้ที่โจทก์คือกระทรวงการคลังยื่น กรมบังคับคดีก็จะแจ้งไปยังลูกหนี้ เพื่อนำทรัพย์มาชำระหนี้ตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามหากมีคำสั่งเรื่องการทุเลาของศาลปกครอง ขั้นตอนต่างๆก็ต้องหยุดไว้ก่อน ดังนั้นตอนนี้กระทรวงการคลังต้องดำเนินการสืบทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แจ้งต่อกรมบังคับคดี ให้ออกหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินที่พบ ส่วนกรณีการขายข้าวจีทูจีก็ดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 56/2559 เรื่องการคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐ และการดำเนินการต่อผู้ต้องรับผิด และมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี ดำเนินการเรียกค่าเสียหายกับเจ้าหน้าที่รัฐ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ที่ครอบคลุมถึงการเรียกค่าเสียหายคดีจำนำข้าวและระบายข้าวจีทูจี โดยระบุครั้งนั้น กรมการค้าต่างประเทศได้ส่งหนังสือมอบอำนาจยึดทรัพย์ เพื่อเรียกค่าเสียหายกรณีการขายข้าวรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) กับประเทศจีน 4 สัญญา ปริมาณข้าว 6.2 ล้านตัน มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นนักการเมืองและอดีตข้าราชการรวม 6 คน ไปให้กรมบังคับคดี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้สืบทรัพย์และส่งเรื่องไปยังกรมบังคับคดีให้ออกคำสั่ง ยึดและอายัดทรัพย์ของผู้เกี่ยวข้องไปแล้วในล็อตแรก เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่า สำหรับการขายข้าวจูทูจีนั้น มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมพวก ซึ่งเป็นอดีตนักการเมืองและอดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อม 6 คน ที่กระทรวงพาณิชย์ มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์มูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาจีทูจรล็อตแรก ยังมีสัญญาจีทูจีอีกล็อตอยู่ระหว่างดำเนินการ




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15723) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2149) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข