ข่าวคนไทยในอเมริกา
นักมวยนะยะดังกระหึ่ม หลังรอยเตอร์’จัดเต็ม’


























แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “น้องโรส บ้านเจริญสุข” นักมวยนะยะชาวไทยกำลังดังระดับโลก หลัง ”รอยเตอร์” จัดเต็ม นำเสนอชีวประวัติในลักษณะ “สารคดีภาพ” ให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ความสามารถของ “เทยไทย”

สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ หนึ่งในองค์กรข่าวระดับยักษ์ของโลก ได้นำเสนอสารคดีประกอบภาพเรื่อง “Transgender boxer fights for acceptance” (นักมวยข้ามเพศ ต่อสู้เพื่อความยอมรับ) ผลงานของนักเขียนหญิง ดอนน่า ไอโรลดี้ ที่พูดถึงเรื่องราวของ น้องโรส บ้านเจริญสุข “นักมวยนะยะ” รายล่าสุดของประเทศไทย  ซึ่งผลงานล่าสุดคือการชนะคะแนน เปรี้ยวปาก ส.จ.วิชิตแปดริ้ว ที่เวทีราชดำเนิน เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ในไฟต์ที่มีเงินเดิมพันถึง 1 ล้านบาท และทำให้ชื่อของเธอเริ่มกลายเป็นที่ยอมรับของคอมวยชาวไทยไปทั่วประเทศ

“ผมไม่สามารถสู้กำลังและความหนาของเธอได้” เปรี้ยวปาก ซึ่งมีบาดแผลเหนือคิ้วขวาจากคมศอกของน้องโรส กล่าวกับรอยเตอร์ และเสริมว่า “เธอต่อยเหมือนผู้ชาย เพราะจริงๆ เธอคือผู้ชาย”

รอยเตอร์บอกว่า ชัยชนะเหนือ เปรี้ยวปาก ส.จ.วิชิตแปดริ้ว ถือเป็นชัยชนะนัดที่สองต่อเนื่องกันของน้องโรส บนเวทีมวย “ราชดำเนิน” เป็นชัยชนะที่ได้มาพร้อมกับเสียงเชียร์แบบกึกก้องของบรรดาแฟนมวยที่เห็นได้ชัดว่ายืนอยู่ข้างเธอ และว่าน้องโรสเป็นนักมวยนะยะคนแรกของไทย ที่มีโอกาสขึ้นชกบนเวทีระดับชาติแห่งนี้ หลังจากตระเวนชกมาแล้วกว่า 300 ไฟต์ ได้รับชัยมากกว่า 150 ไฟต์ โดยกว่า 30 ไฟต์ เป็นการชนะน็อค...

“การเป็นกระเทยไม่ได้แปลว่าเราต้องอ่อนแอ กระเทยก็ทำได้ทุกอย่างเหมือนกัน” น้องโรส บ้านเจริญสุข กล่าว

รอยเตอร์บอกว่า นักมวยข้ามเพศ วัย 21 ปีคนนี้ เริ่มชกมวยตั้งแต่อายุเพียงแปดขวบ พร้อมกับฝาแฝดของเธอ โดยมีลุง เป็นเทรนเนอร์ คนแรก

น้องโรส ซึ่งมีชื่อจริงว่า สมรส ผลเจริญ ชาวอำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา บอกว่ารู้ตัวว่าเป็นคนข้ามเพศตั้งแต่อายุยังน้อย จึงเริ่มแต่งหน้าทาปาก รวมถึงใส่เสื้อเกาะอก (sport bra) ขึ้นเวที เป็นเหตุให้เธอต้องเจอกับการดูถูกจากเพื่อนนักมวยตลอดเวลา

“เขาบอกว่าไม่อยากจะชกกับกะเทย เพราะว่าเขาอาย ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ก็ตาม” น้องโรสบอก และว่าทุกวันนี้ เธอก็ยังคงเผชิญหน้ากับการดูหมิ่นดูแคลนดังกล่าวอยู่เหมือนเดิม แต่เธอไม่แคร์

ปัจจุบัน น้องโรส ในวัย 21 ปี ฝึกซ้อมอยู่ที่ค่ายมวยบ้านเจริญสุขใน จ.ฉะเชิงเทรา ขณะนี้ได้ค่าตัวในการขึ้นชกครั้งละ 5 หมื่นบาท ซึ่ง สมหวัง พาสาสุข ผู้ฝึกสอนชื่นชมในความมุ่งมั่นและมีวินัยของน้องโรส พร้อมยกให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักมวยเยาวชนคนอื่นๆ ที่อยู่ในค่ายเดียวกัน

ทั้งนี้ น้องโรส ตั้งใจจะอยู่ในเส้นทางนักมวยต่อไปอีก 4 ปี โดยมี “น้องตุ้ม” ปริญญา เกิดผล หรือปริญญา เกียรติบุษบา นักมวยข้ามเพศรุ่นพี่เป็นไอดอล

โดยน้องตุ้ม ปริญญา ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับวงการมวยอย่างมาก โดยแจ้งเกิดในปี 2541 จากการขึ้นชกเวทีมวยลุมพินี ด้วยภาพลักษณ์ที่สะดุดตา พร้อมกับมีลีลาการไหว้ครูที่เป็นเอกลักษณ์ คือท่าสาวน้อยปะแป้ง หลังจากมีชื่อเสียงจากการชกมวยไทย น้องตุ้มยังมีผลงานละครและภาพยนตร์หลายเรื่อง รวมถึงเรื่องราวของเธอเองในภาพยนตร์เรื่องบิวตี้ฟูล บ็อกเซอร์ หลังการแปลงเพศเธอกลับเข้าสู่วงการมวยอีกครั้งในนามน้องตุ้ม แฟร์เท็กซ์ และปัจจุบันยังเป็นครูสอนมวยอยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์.

ส่วนความใฝ่ฝันของน้องโรส บ้านเจริญสุข คือการเป็นครูพลศึกษา เนื่องจากเคยสอบติดครูพละแต่ไม่มีโอกาสได้เรียน รวมถึงบอกว่าเธออยากจะเป็น “ทูต” เผยแพร่มวยไทยไปทั่วโลก พร้อมๆ กับการเป็นแบบอย่างให้กับ “นักมวยนะยะ” รุ่นหลังๆ ที่ยังคงขึ้นชกอยู่ตามต่างจังหวัด ว่าให้อดทนและอย่าท้อถอย

“เราต้องล้มลงเสียก่อน จากนั้นก็ลุกขึ้นมา หากทำได้ เส้นชัยก็อยู่ไม่ไกลหรอก” น้องโรส บ้านเจริญสุข กล่าวในที่สุด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/33)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/159) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/126) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/106) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข