ข่าวการเมืองไทย
ป.ย.ป. ถกวางกลไกหลังก.ม.ยุทธศาสตร์ฯ-ปฏิรูป ประกาศใช้ 1 ส.ค.


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 24 กรกฎาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกฯ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการป.ย.ป.นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประประเทศ (สปท.) พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ) นายจรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา และคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 4 คณะในป.ย.ป.

โดยนายสุวิทย์ แถลงภายหลังการประชุมป.ย.ป.ว่า ที่ประชุมรับทราบการจัดทำร่างสัญญาประชาคมที่มีขั้นตอนทั้งหมด 10 ข้อและผนวกประกอบสัญญาประชาคมเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง 15 ข้อ จากนั้นจะไปสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ทั้งนี้ในส่วนร่างสัญญาประชาคมจะไม่มีการลงนามร่วมกัน ส่วนการแถลงต่อประชาชนเป็นไปที่นายกฯจะชี้แจงด้วยตนเองผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่วนเรื่องการปฏิรูปที่มี 4ชิ้นงาน 1.ได้มีการเสนอความคืบหน้ากรอบการทำงานของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา และคณะปฏิรูปตำรวจ โดยนายกฯได้ให้ข้อแนะนำว่าการปฏิรูปไม่ต้องให้ยาวนานว่าอีก 6 เดือน หรืออีก 1ปีข้างหน้าจะเป็นอะไร ถ้าสามารถผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ให้ทำได้เลย 2.เราจะแยกงานปฏิรูปกฎหมายและปฏิรูประบบราชการ 7 ด้านโดยจะออกมาในรูปแบบคณะกรรมการประชารัฐ 3.ยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีการเปิดรับความเห็นจากประชาชน จากนี้จะมีการสร้างความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ภาค 6 ภาคลงไประดับจังหวัด เชื่อมโยงยุทธศาสตร์กระทรวง และเชื่อมโยงกับการปฏิรูป 11 ด้าน และ 4.คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 7-8 เรื่อง เช่น เรื่องรถไฟความเร็วสูง ปฏิรูปการศึกษา

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนอนาคตของป.ย.ป.หลังการประกาศใช้พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูประเทศ ซึ่งจะถูกประกาศใช้ช่วงวันที่ 1 สิงหาคม 2560 เราจึงต้องเตรียมการเพื่อตั้งคณะกรรมการปฏิรูปอีก 11 ด้าน และมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติอีก 1คณะ โดยจะมีวาระการทำงาน 5 ปี ขณะที่เดือนกันยายน 2560-เมษายน 2561 ทั้ง 2 คณะจะต้องยกร่าง รับฟังความเห็นและพิจารณาประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป ฉะนั้นกว่าจะประกาศแผนปฏิรูปประเทศที่เป็นรูปธรรมจะออกมาช่วงพฤษภาคม 2561 ส่วนแผนยุทธศาสตร์ชาติจะออกมาช่วง กันยายน 2561 ถือเป็นการทำงานในช่วงเวลาที่เหลือ 1 ปีกว่านับจากนี้

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ส่วนการสร้างความสามัคคีปรองดอง รัฐบาลต้องขับเคลื่อนต่อเพื่อส่งให้รัฐบาลหน้า ทั้งนี้คณะกรรมการทั้ง 4 คณะ จะอยู่ไปจนกว่าจะมีแผนการปฏิรูป ที่เป็นรูปธรรมหรือจนกว่านายกฯมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยนายกฯย้ำต้องการให้ต่อจิ๊กซอว์การปฏิรูปยุทธศาสตร์ชาติและปรองดองออกมาเป็นรูปธรรม เพื่อการขับเคลื่อนและปลดล็อก ส่วนการลงพื้นที่ต้องรอหลังงานพระราชพิธีสำคัญในเดือนตุลาคมและธันวาคม






 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15760) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3393) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3604) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3762) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2159) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข