ข่าวการเมืองไทย
“คงชีพ” เผยคกก.ปรองดองเตรียมส่งร่างสัญญาประชาคมให้ป.ย.ป.พิจารณาพรุ่งนี้


เมื่อวันที่ 23 กรฎาคม พ.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองเปิดเผยว่า ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองจะส่งร่างสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง และหลังจากพิจารณาเรียบร้อยแล้วจะดูว่ามีส่วนใดต้องแก้ไขปรับปรุงให้ชัดเจนยิ่งขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะข้อพึงปฏิบัติที่จำเป็นต้องออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ส่วนราชการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจะต้องปฏิบัติอย่างไร จากนั้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบในรูปแบบใด


“เรามั่นใจว่าหากเรายึดมั่นกับสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์แล้วจะทำให้ทุกฝ่ายไม่สร้างเงื่อนไขความขัดแย้งและผิดกฎหมายขึ้นในอนาคต จะเห็นว่าเมื่อร่างสัญญาฯออกมาแล้วจะเป็นข้อปฏิบัติที่กว้างๆ ไม่เจาะจงมากนักเพราะเราไม่ต้องการไปบังคับให้ประชาชนต้องปฏิบัติ เพียงแต่เป็นข้อที่พึงปฏิบัติเท่านั้น” พ.อ.คงชีพกล่าว

พ.อ.คงชีพกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาประชาชนรู้อยู่แล้วว่าต้นเหตุของปัญหาคืออะไร เห็นได้จากการสะท้อนปัญหาของประชาชนตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา และงานวิจัยจากนักวิชาการตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเราควรไม่ไปพูดถึงสาเหตุเหล่านั้นแล้วโทษกันไปมา แต่เราควรจะมองไปข้างหน้าและไม่สร้างเงื่อนไขความขัดแย้งให้เกิดขึ้นอีก ยืนยันว่าคณะกรรมการไม่ได้มีเพียงทหารอย่างเดียวเพราะเรารับความเห็นของประชาชน มีหลายคนถามว่าการปรองดองเราควรทำในรัฐบาลเลือกตั้ง ขอถามกลับว่าที่ผ่านมาในรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยก็เคยทำเรื่องปรอดองมาแล้วทั้งนั้น แต่ก็ติดตรงอีกฝ่ายมองว่าไม่เป็นกลาง วันนี้รัฐบาลนี้เข้ามาทำเพื่ออยากเห็นการปรองดองของประเทศและร่วมกันเดินไปข้างหน้าได้แล้ว





 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15772) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3394) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3604) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3764) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2159) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข