ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : 'ว่าที่' ทูตอเมริกันประจำไทยคนใหม่


มิเชลล์ ปาร์ค สตีล




กับเชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี แห่งจิตลดา




ร่วมอยู่ในขบวนพาเหรดวัฒนธรรม ของงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล แทบทุกปี




โดย : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์ (ไทยอีนิวส์)


แหล่งข่าววงการทูตระดับสูงเปิดเผยกับข้าพเจ้าเช้านี้ (4 กรกฎาคม) ว่า พรรครีพับลิกันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป กำลังพิจารณาโยกย้ายทูตอเมริกันทั่วโลกระลอกใหม่

ในจำนวนนั้น ทางพรรคได้เสนอชื่อ มิเชลล์ ปาร์ค สตีล ชื่อเดิม "พัค อึน-จู” วัย 62 สตรีเกาหลีใต้ เกิดที่กรุงโซล เป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารออเรนจ์ เคาน์ตี (Orange County Board of Supervisors) รัฐแคลิฟอร์เนีย สังกัดรีพับลิกัน ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชุมชนไทย ให้ไปเป็น "ทูตคนนอก" ดำรงตำแหน่งเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยคนใหม่ ต่อจาก กลิน เดวีส์ นักการทูตอาชีพ ซึ่งเป็นทูตในไทยไม่ถึงสองปี ด้วย "เหตุผลทางการเมือง" ที่ไม่เปิดเผย

ซึ่งไม่นานมานี้ ทรัมป์ได้แต่งตั้ง เทอร์รี่ แบรนสเตด ผู้ว่ารัฐไอโอว่าซึ่งเป็นคนนอก ไปเป็นเอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง

มิเชลล์ ปาร์ค เคยเป็นรองประธานกรรมาธิการด้านภาษีของรัฐแคลิฟอร์เนีย ตลอดระยะเวลาที่เธอได้เข้ามาทำหน้าที่ช่วยเหลือชุมชนไทยในหลายๆ ด้าน จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “นักการเมืองเพื่อชุมชน”

มีผู้กล่าวว่า “มิเชลล์เป็นนักการเมืองสหรัฐฯ ที่มีชุมชนไทยเป็นฐานเสียงสำคัญ"  เพราะมิเชลล์ใกล้ชิดกับสังคมไทยมาก คลุกคลีกับชุมชนไทย และช่วยเหลือคนไทยในแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยในนครลอส แอนเจลิส มาตลอด

คนใกล้ชิดและผู้ช่วยของเธอเป็นคนไทยชื่อ "คีธ ฉัตรประภาชัย" (ลูกสาวของคีธก็อยู่ในคณะทำงาน) บอกก่อนการเลือกตั้งว่า ถ้าทรัมป์ชนะ มิเชลล์จะได้รับแต่งตั้งเป็นฑูตประจำประเทศไทย ซึ่งตอนนั้นหลายคนยังไม่เชื่อเลย

เธอกล่าวเสมอว่า "ดิฉันเป็นลูกครึ่งไทย-เกาหลีไปแล้ว รักคนไทย ชอบทานอาหารไทยรสเผ็ดๆ"

เธอได้สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ชุมชนไทยตื่นตัวกับการเมือง มีตัวแทนในการเรียกร้องสิทธิ์ ผลประโยชน์ เพื่อให้ชุมชนไทยแข็งแรง ทัดเทียมกับชุมชนเกาหลี มีผู้นำที่มีความพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และพร้อมจะเสียสละเข้ามารับใช้สังคม

เธอเคยเข้าร่วมกิจกรรมในชุมชนไทย โดยเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสภาหอการค้าไทยอเมริกันแห่งแคลิฟอรืเนีย รับฟังปัญหาต่างๆ และจัดเจ้าหน้าที่ให้การบริการทำภาษีประจำปีให้กับผู้มีรายได้น้อยของชุมชนไทยเป็นเวลากว่า 4 ปี และยังร่วมมือกับสถานกงสุญใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ในการจัดตั้งสมาคมนวดแผนไทย

มิเชลล์ เข้าหาทุกกลุ่มชาวเอเซียในแอลเอ ไม่เฉพาะชุมชนไทย เธอยังมีฐานเสียงเวียดนามที่แข็งแกร่งในออเรนจ์ เคาน์ตีด้วย

มิเชลล์ รับการศึกษาในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ พูดภาษาเกาหลี ญี่ปุ่นได้อย่างคล่องแคล่ว บิดาของเธอเกิดในมหานครเซี่ยงไฮ้ สามีของเธอ ฌอน สตีล วัย 71 นักการเมืองและทนายความสังกัดรีพับลิกัน ซึ่ง คีธ ฉัตรประภาเคย บอกว่าเป็นหนึ่งในแกนนำของพรรครีพับลิกัน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของทรัมป์นั้น ล้วนเป็นคนที่มีความสนิทสนมกับคุณมิเชลทั้งสิ้น เช่น นาย Reince Priebus ซึ่งเป็น Chief of Staff นาย Newt Gingrich  นาย Rudy Giuliani เป็น “Inner Circle” คนกันเองภายในพรรคของเขาทั้งสิ้น

ดังนั้น มิเชลล์จึงมีสิทธิ์มากที่จะขอตำแหน่งสำคัญจากทรัมป์ได้ เพราะเธอได้ช่วยหาเสียงมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2016… โดยเฉพาะตำแหน่งเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำประเทศไทย เพราะเธอชอบคนไทยและรักเมืองไทยมาก หรืออาจขอตำแหน่งรัฐมนตรีฯ ในกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งก็ได้

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข