จับกระแส
รอนานไปมั้ย! ‘โยโกะ โอโนะ’ ได้รับเครดิตใส่ชื่อเป็นผู้ร่วมแต่งเพลง ‘อิมเมจิน’ กับ ‘จอห์น เลนนอน’


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกือบครึ่งศตวรรษหลังจากจอห์น เลนนอน ศิลปินระดับตำนานอดีตสมาชิกวงเดอะ บีทเทิลส์ ออกผลงานเพลง “อิมเมจิน” (Imagine) โยโกะ โอโนะ ภรรยาหม้ายของเขาจะได้รับเครดิตมีรายชื่อในฐานะคนแต่งเพลงร่วมด้วย

การประกาศเรื่องนี้มีขึ้นจากการที่เพลงปี 1971 ซึ่งนับเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการเชิดชูสันติภาพโลกเพลงนี้ ได้รับการยกย่องให้เป็น “เพลงแห่งศตวรรษ” ในงานเฉลิมฉลองกาล่าดินเนอร์ของสมาคมผู้จัดจำหน่ายเพลงแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเอ็มพีเอ็ม) ในนครนิวยอร์ก เมื่อคืนวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

ในขณะที่โอโนะ และฌอน เลนนอน ลูกชายขึ้นเวทีเพื่อรับถ้วยรางวัล เอ็นเอ็มพีเอ ประกาศอย่างไม่คาดคิดว่า โอโนะจะได้รับการใส่ชื่อในฐานะผู้แต่งร่วมของเพลงนี้ด้วย

ในงานกาล่ามีการเปิดบทสัมภาษณ์ของเลนนอนที่กล่าวไว้กับบีบีซีเมื่อปี 1980 ก่อนหน้าที่เขาจะถูกลอบสังหารไม่นานนัก ซึ่งเขาระบุว่า “Imagine” ได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากข้อความหลายท่อนในหนังสือผลงานศิลปะเชิงแนวคิด (คอนเซปชวลอาร์ท) ของโอโนะ

“Imagine ควรจะใส่เครดิตผู้แต่งเพลงเป็น เลนนอน/โอโนะ ซึ่งถ้าหากไม่ใช่ว่าเธอเป็นภรรยาของผมแล้ว ผมควรจะใส่ชื่อไว้เป็นเครดิต” เลนนอนกล่าว

ในโอกาสนี้ แพตตี้ สมิธ ราชินีเพลงพังก์และเจสซี ลูกสาวของเธอได้ขึ้นเวทีบรรเลงเพลงดังกล่าวเพื่อเป็นเกียรติในขณะที่โอโนะและฌอน เลนนอน รับรางวัล ซึ่งฌอนโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กในเวลาต่อมาว่า “นี่เป็นวันที่น่าภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของผม”

โอโนะที่เป็นศิลปินแนวอาวองการ์ด หรือแนวทดลองที่ประสบความสำเร็จในขณะที่เธอพบกับจอห์น เลนนอน ได้ร่วมงานทางด้านศิลปะกับเลนนอนอย่างใกล้ชิดและพยายามอนุรักษ์ผลงานของเลนนอนไว้นับตั้งแต่ที่เขาเสียชีวิต

เพลง “Imagine” ที่มีเนื้อหาเรียกร้องโลกที่ไร้การแบ่งแยก ยังคงถือเป็นเพลงป็อปที่มีผู้รู้จักมากที่สุดเพลงหนึ่งของโลก และถือเป็นเพลงธีมของนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสันติภาพ

ทั้งนี้ คาดว่าโอโนะคงจะไม่ได้ผลประโยชน์ที่คาดไม่ถึงเพิ่มขึ้นมากนักจากการที่เธอเป็นผู้ถือสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่เป็นมรดกของเลนนอนอยู่แล้ว

แต่การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลกระทบในทางปฏิบัติภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ของสหรัฐในเรื่องสถานะของเพลงที่จะกลายเป็นสาธารณสมบัติ ที่หมายถึงผู้แต่งจะไม่ได้รับค่าลิขสิทธิ์ 70 ปีหลังการเผยแพร่ ซึ่งการเพิ่มชื่อโอโนะเข้าไปอาจเป็นการยืดเวลาคุ้มครองลิขสิทธิ์ในตัวเพลงนี้ออกไป

ก่อนหน้านี้ โอโนะเคยมีเรื่องบาดหมางซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วไปกับพอล แมคคาร์ทนีย์ สมาชิกวงเดอะ บีทเทิลส์อีกรายในเรื่องเครดิตชื่อผู้แต่งเพลง โดยตามปกติแล้ว เพลงของวงสี่เต่าทองจะลงชื่อผู้แต่งไว้ว่าเป็น “เลนนอน-แมคคาร์ทนีย์” แต่หลังจากที่เดอะ บีทเทิลส์แยกวง แมคคาร์ทนีย์เริ่มพยายามที่จะสลับลำดับใหม่เป็น “แมคคาร์ทนีย์-เลนนอน” ในเพลงที่เขาระบุว่าเขามีส่วนในการแต่งมากกว่า ซึ่งโอโนะเป็นผู้คัดค้านในเรื่องนี้





 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-03-2022 “กงยู” ถล่ม ”สปีลเบิร์ค” บอกดารา Squid Game “ไม่ดัง” (0/3552) 
21-03-2022 ไอโฟนยอมให้ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากฯ (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) (0/965) 
16-03-2022 ผลวิจัยระบุ ถึงจะไม่มีอาการ แต่โควิดสามารถ “ทำลายสมอง” ได้ (0/1130) 
07-03-2022 รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า (0/1234) 
22-02-2022 ควีนเอลิซาเบธ / จัสติน บีเบอร์ ติดโควิด-19 (0/1025) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข