ข่าวการเมืองไทย
‘มีชัย’ชี้ไพรมารีโหวต ส่งผลเลือกตั้งไม่ราบรื่น โยน’บิ๊กตู่’ ปลดล็อคการเมือง


เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการปรับแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ให้ใช้ระบบไพรมารีโหวต ของสนช.ว่า เข้มกว่าสิ่งที่ กรธ.ได้กำหนดไว้ เป็นสิ่งที่เร็วเกินไปสำหรับพรรคการเมืองด้วย ถ้าพรรคการเมืองทำไม่ได้จะทำอย่างไร มีข้อกังวลว่า ถ้าพรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.มาแล้ว ถ้ามีคนโต้แย้งบอกว่ารายชื่อที่ส่งมานั้นกระบวนการไม่ครบถ้วน ตรงนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำอย่างไร จะไม่รับสมัครเขาหรืออย่างไร หรือถ้าหากมีการเลือกตั้งแล้วและมีคนมาแย้ง ผลจะเป็นอย่างไร ข้อบังคับเหล่านี้นั้นถือมีผลกระทบต่อพรรคการเมืองมากในทางปฏิบัติและที่สำคัญ จะต้องดูด้วยว่าพรรคการเมืองจะใช้เวลากี่วันเพื่อทำให้ได้ตามข้อบังคับนี้ สมมติว่าเวลาจะเลือกตั้ง ถ้าหากเป็นกรณียุบสภาแล้วบอกให้เลือกตั้งภายใน 45วันแล้วจะทำอย่างไร จะใช้เวลาเท่าไรถึงจะทำได้ตามกำหนดเวลาการใช้ข้อบังคับนี้


“ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าจะตั้งกรรมาธิการร่วมหรือไม่ แต่หากจะตั้งก็คงจะแย้งในประเด็นขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ที่ระบบไพรมารีโหวตจะส่งปัญหากระทบต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ราบรื่น เนื่องจากพรรคการเมืองอาจมีเวลาเตรียมตัวไม่ทัน โดยจะต้องมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กกต.อีกครั้งในวันที่ 19 มิถุนายน เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้”นายมีชัย กล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อกฎหมายพรรคเสร็จแล้ว ควรปลดล็อกพรรคการเมืองหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ปลดไม่ได้เพราะว่ากำหนดเวลานั้นถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว สิ่งที่กรธ.จะทำได้ก็คือส่งกฎหมายฉบับหลังๆไปให้ สนช.ช้าหน่อยเพื่อให้พรรคการเมืองได้มีเวลาหารือกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามก็ยังอยู่ในกรอบเวลา 240 วัน ที่ กรธ.จะต้องส่งกฎหมายให้ สนช. การปลดล๊อคพรรคการเมืองนั้นจะต้องดูกฎหมาย 2 ฉบับได้แก่กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองและกฎหมายว่าด้วยกกต. ในสภาพสมบูรณ์ก่อนจึงจะรู้ว่าจะต้องทำอย่างไร เชื่อว่าเมื่อกฎหมายพรรคการเมืองออกมาบังคับใช้แล้วคงต้องมีการปรับกลไกเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมตามที่กฎหมายกำหนดได้ แต่จะปรับกลไกมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. 




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15724) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3378) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3593) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3752) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2150) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข