ข่าวคนไทยในอเมริกา
ลอยทะเล’ดอกไม้จันทน์’ หลังเสร็จพิธีที่วัดไทยแอลเอ


ธานี แสงรัตน์







แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สถานกงสุลใหญ่ฯ จับมือวัดไทยฯ, สภาสตรีฯ และชุมชนไทยในเขตอาณา เตรียมระดมกำลังประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ สำหรับใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจำลอง ที่วัดไทยฯ ในวันที่ 26 ตุลาคม โดยจะใช้วัสดุย่อยสลายได้เอง ตามที่ “การท่าเรือของแอลเอ” อนุญาต เพื่อนำดอกไม้จันทน์ไปลอยทะเล หลังเสร็จพิธีแล้ว


นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอส เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2017 ว่า ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับวัดไทย ลอส แอนเจลิส, สภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และชุมชนไทย ในการเชิญชวนประชาชนมาร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ สำหรับใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจำลอง ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสฯ ที่ 26 ตุลาคม ศกนี้

“เรากำลังเตรียมงานกันอยู่นะครับ แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ทางวัดไทยฯ เขาก็เริ่มทำกันแล้วนะครับ ผมเชื่อว่าคงต้องทำเยอะ อาจจะเป็นหมื่นดอก เพราะจะต้องมีคนมาร่วมพิธีเยอะมากแน่นอน”

กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าวด้วยว่าดอกไม้จันทน์ที่ชาวไทยในลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียงร่วมกันประดิษฐ์ขึ้นนี้ หลังเสร็จพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจำลอง ณ วัดไทยฯ แล้ว ตนอยากจะนำไปลอยทะเล เพราะจะมีความสวยงามและสมพระเกียรติกว่าการนำไปกลบฝัง หรือทำลายด้วยวิธีอื่นๆ

“ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ติดต่อ Port of Los Angeles (การท่าของลอส แอนเจลิส) แล้วนะครับ ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไป ซึ่งเขาก็โอเคในไอเดียนะครับ ว่าน่าจะนำไปลอยทะเลได้ ถ้าเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ แต่ในรายละเอียดก็ต้องขอเช็คอีกนิดหนึ่งว่าต้องใช้วัสดุอะไร” กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าว และว่าหลังจากมีการหารือกับทางวัดไทย ลอส แอนเจลิส และองค์กรที่เกี่ยวข้องแล้ว จะทำการประกาศเชิญชวนชาวไทยในเขตอาณา มาร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อแสดงความจงรักภักดี และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรเป็นครั้งสุดท้าย ต่อไป

ด้านนางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ อดีตประธานสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ กล่าวกับสยามทาวน์ยูเอส ว่า ทางสภาสตรีฯ มีโครงการที่จะเปิดสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้กับชาวไทยในลอส แอนเจลิส ในราวเดือนสิงหาคม หรือกันยายน โดยจะขอใช้สถานที่ของวัดไทย ลอส แอนเจิส

“ที่เราวางแผนเอาไว้คือ ตอนไปเมืองไทยกับโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐฯ เยือนแผ่นดินแม่ ซึ่งสภาสตรีฯ ไปกับเกือบสิบคน เราได้ติดต่อกับวิทยากรสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ของการบินไทยเอาไว้แล้ว ให้มาสอนพวกเรา หรือบรรดาผู้ปกครองที่ร่วมไปกับโครงการฯ ถ้าสนใจก็มาเรียนได้นะคะ เสร็จแล้ว ขากลับเราก็จะซื้อวัสดุอุปกรณ์กลับมาเลย ขนมาเท่าที่จะขนได้ มาถึงก็มาสอนให้พวกเราที่นี่ทำกัน เดือนสิงหาคมก็น่าจะเริ่มสอนกันได้แล้ว”

ส่วนวัสดุที่นำมาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์นั้น นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ กล่าวว่าส่วนใหญ่ใช้เปลือกข้าวโพด ซึ่งถือเป็นวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้เอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องประสานงานกับสถานกงสุลใหญ่ฯ อีกครั้งว่าควรจะใช้วัสดุประเภทไหน เพื่อให้สามารถนำไปลอยทะเล หลังเสร็จพิธีแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ โดย น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ได้เปิดแถลงว่า กระทรวงได้รับมอบหมายจากคณะอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้เป็นหน่วยงานหลักในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ โดยมีนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้า และคณะทำงาน ซึ่งได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกจัดเตรียมสถานที่ พิธีการ รวมถึงจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจด้านการเจริญพระราชไมตรีกับต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ในบริเวณพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนไทยในต่างประเทศได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรเป็นครั้งสุดท้าย

สำหรับสถานที่ในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ คือ สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำแต่ละประเทศ สำหรับในประเทศที่มีชุมชนไทยขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐอเมริกาออสเตรเลีย ให้จัดพิธีขึ้นที่วัดไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

โดยในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดจัดพิธีฯ ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี, สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอส แอนเจลิส กำหนดจัดพิธีฯ ที่วัดไทยลอส แอนเจลิส, สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครนิวยอร์ค กำหนดจัดพิธีฯ ที่วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอซ์แลนด์ และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก กำหนดจัดพิธีฯ ที่วัดธัมมาราม นครชิคาโก

น.ส.บุษฎี กล่าวด้วยว่า การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามแนวทางของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ที่เน้นความเรียบง่าย สมพระเกียรติ และให้ชุมชนไทยได้มีส่วนร่วม โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ฯ บูรณาการความร่วมมือกับทีมประเทศไทย นักธุรกิจ และชุมชนไทย เพื่อให้การจัดพิธีในครั้งนี้เป็นการผนึกพลังความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ และเป็นจุดศูนย์รวมของประชาชนไทยในต่างแดน นอกจากนี้ ยังให้เชิญชวนชุมชนไทยมาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์สำหรับพิธีดังกล่าวแล้ว โดยยึดแนวทางของรัฐบาลที่ให้ชุมชนไทยมีส่วนร่วมและใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ในท้องถิ่นด้วย.

ในส่วนของวัดไทย ลอส แอนเจลิส ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจำลองฯ นั้น พระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเจ้าคุณเริ่ม) กล่าวว่า ได้มีการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองขนาดใหญ่ สำหรับให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ เฉกเช่นเดียวกับพนกนิกรไทยประเทศไทยด้วย โดยมีกำหนดจัดพร้อมประเทศไทย คือวันพฤหัสฯ ที่ 26 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

โดยการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ที่จะใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจำลองนั้น เจ้าคุณเริ่ม กล่าวว่าทางวัดไทยฯ ได้มอบหน้าที่ให้กับ นายช่างสมาน โสธนเมธีกุล นายช่างที่เคยแสดงฝีมือสร้างพระเมรุมาศจำลองในพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มาแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2008 โดยขณะนี้นายช่างสมาน พร้อมด้วยบรรดาอาสาสมัครได้ลงมือทำงานกันแล้ว

ในส่วนของงบประมาณการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองของวัดไทย แอนเจลิส นั้น พระวิเทศกิตติคุณ กล่าวว่าจะต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ และว่าทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง คือประมาณ 20,000 ดอลลาร์ ส่วนที่เหลืออีก 30,000 ดอลลาร์ เป็นเงินของวัดไทยฯ และเงินจากการบริจาคของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

อนึ่ง พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระราชพิธีที่รัฐบาลไทยจัดขึ้นเพื่อถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดขึ้น ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 25–29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 โดยวันที่ 26 ตุลาคม 2017 เป็นวันถวายพระเพลิง คณะรัฐมนตรีจึงกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/30)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/60) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/243) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/261) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข