จับกระแส
น.ศ.มะกันวอล์กเอาต์ขณะ ‘เพนซ์’ กล่าวในพิธีจบการศึกษา ประท้วงนโยบาย ‘ทรัมป์’


สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นักศึกษามหาวิทยาลัยโนเตรอเดม ในรัฐอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา กลุ่มหนึ่งจำนวนหลายสิบคน ประท้วงนโยบายของทำเนียบขาวด้วยการวอล์กเอาต์ออกจากการกล่าวปาฐกถาของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ในพิธีสำเร็จการศึกษา ซึ่งจัดขึ้นที่สนามอเมริกันฟุตบอลภายในมหาวิทยาลัย โดยมีทั้งเสียงเชียร์และเสียงโห่ใส่นักศึกษากลุ่มนี้ขณะเดินออกด้วย

นายเพนซ์ที่มีแนวคิดสังคมอนุรักษนิยมคาทอลิก เป็นอดีตผู้ว่าการรัฐอินเดียน่าซึ่งเกิดในรัฐนี้และยังเป็นตัวแทนของรัฐในฐานะสมาชิกสภาคองเกรสมาอย่างยาวนานถึง 12 ปี รวมถึงยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

การประท้วงมีขึ้นในช่วงที่เกิดเรื่องซึ่งเป็นที่ถกเถียงอย่างรุนแรงเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในมหาวิทยาลัยนับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยนักศึกษาหลายคนยังคัดค้านการปรากฏตัวของบุคคลที่สร้างความขัดแย้งในมหาวิทยาลัยซึ่งนายเพนซ์ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้นด้วย

นักศึกษากลุ่มดังกล่าวที่ใช้ชื่อว่า “วีสแตนด์ฟอร์เอ็นดี” (เรายืนหยัดเพื่อโนเตรอเดม) ระบุว่า นอกจากพวกเขาจะประท้วงผลงานของนายเพนซ์ในฐานะผู้ว่าการรัฐแล้ว ยังแสดงออกถึงการคัดค้านต่อการคุกคามเสรีภาพพลเมือง และนโยบายห้ามการเดินทางเข้าสหรัฐของพลเมืองจากชาติมุสลิมบางแห่ง ซึ่งไม่ได้รับการอนุมัติจากศาล โดยแถลงการณ์ของวีสแตนด์ฟอร์เอ็นดีระบุว่า “การเข้าร่วมพิธีของรองประธานาธิบดีเพนซ์ ถือเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนนโยบายและการกระทำที่ขัดกับคุณค่าและหลักคำสอนของสังคมคาทอลิก และเป็นการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มที่เปราะบางที่สุดในชุมชนของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-03-2022 “กงยู” ถล่ม ”สปีลเบิร์ค” บอกดารา Squid Game “ไม่ดัง” (0/3524) 
21-03-2022 ไอโฟนยอมให้ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากฯ (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) (0/954) 
16-03-2022 ผลวิจัยระบุ ถึงจะไม่มีอาการ แต่โควิดสามารถ “ทำลายสมอง” ได้ (0/1116) 
07-03-2022 รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า (0/1224) 
22-02-2022 ควีนเอลิซาเบธ / จัสติน บีเบอร์ ติดโควิด-19 (0/1011) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข