ข่าวคนไทยในอเมริกา
รมว.ต่างประเทศไทย-สหรัฐฯ พบกันครั้งแรกในรอบ 4 ปี

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รมว.ต่างประเทศไทย เข้าร่วมการประชุม รมว.ต่างประเทศอาเซียน – สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน ระหว่าง 3- 6 พฤษภาคม 2017 ก่อนพบเพื่อหารือทวิภาคีกับ เร็ก ทิลเลอสัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2017 นาย ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน – สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตันเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ในประเด็นด้านการค้า การลงทุน การศึกษา ตลอดจนหารือปัญหาคาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ การประชุมยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปฏิสัมพันธ์กับอาเซียน และเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปีของความสัมพันธ์อาเซียน – สหรัฐฯ

ในวันเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวถึงการให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์กับไทยและทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมถึงความมั่นคง  ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
 
จากนั้น ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2017 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ได้พบกับ พลโท แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ  เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นความท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาค และในวันเดียวกัน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบกับนางคริสตาลีนา จอร์เจียวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารโลกเพื่อหารือความร่วมมือระหว่างอาเซียนและธนาคารโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนกับธนาคารโลกในประเด็นนี้

 ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้พบสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ประกอบด้วยนายคอรี่ การ์ดเนอร์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการเอเชียตะวันออก แปซิฟิก และนโยบายความมั่นคงไซเบอร์ระหว่างประเทศ คณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐฯ  ส.ส. เอ็ดเวิร์ด รอยซ์ ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และนายทีโอดอร์ เท็ด โยโฮ ประธานคณะอนุกรรมาธิการเอเชียและแปซิฟิก คณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ  โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศและแนวทางในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นขึ้น

 ออท. พิศาล และนางวัญจนา มาณวพัฒน์ ภริยา ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ รศ.น.พ. พินิจ  กุลละวณิชย์ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ศ. น.พ. รังสรรค์ ฤกษ์นิมิต แห่ง ร.พ. จุฬา โดยมีข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมด้วยเมื่อค่ำวันที่ 5 พฤษภาคม 2017


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จับมือกับนายเร็ก ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ




การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ เมื่อ 4 พฤษภาคม 2017




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบกับนายคอรี่ การ์ดเนอร์




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบกับนายเท็ด โยโฮ




งานเลี้ยงอาหารค่ำแด่  รมว. กต. ปลัด กต. รองอธิบดีกรมอเมริกาฯ  รศ.น.พ. พินิจ กุลละวณิชย์ ศ. น.พ. รังสรรค์ ฤกษ์นิมิต และคณะข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/10)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/115)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/204) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/259) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข